Giáo xứ Vinh Hương

Vị thánh qua đời vào lễ Giáng Sinh tại nơi tạm trú cho người vô gia cư

Thứ sáu - 29/12/2023 19:58
Vị thánh qua đời vào lễ Giáng Sinh tại nơi tạm trú cho người vô gia cư


Thánh Albert Chmielowski đã làm việc không mệt mỏi để phục vụ người nghèo và người vô gia cư, thậm chí sống với họ và chết trong nơi tạm trú do ngài thành lập.

Một trong những vị thánh có ảnh hưởng nhất trong cuộc đời Thánh Gioan Phaolô II là Thánh Albert Chmielowski, một người bênh vực cho người nghèo và người đau khổ ở Krakow, Ba Lan.

Ngoài việc là một họa sĩ, Thánh Albert còn cảm thấy được Thiên Chúa kêu gọi phục vụ những người bất hạnh trong cộng đồng địa phương của mình.

Thánh Gioan Phaolô II đã ca ngợi tấm lòng bác ái của Thánh Albert khi phong thánh cho ngài vào ngày 12-11-1989:

“Trong sự phục vụ anh dũng, không mệt mỏi để ủng hộ những người kém may mắn, cuối cùng ngài đã tìm được con đường của mình. Ngài đã tìm thấy Chúa Kitô. Ngài đã mang lấy ách và gánh nặng của mình; và đây không chỉ là “người làm từ thiện”, mà còn trở thành anh em của những người mình phục vụ. Ngài là anh em của họ, như người ta vẫn thường gọi ngài là “người anh em xám”.

Thánh Albert là người anh em thực sự của người nghèo và người vô gia cư, sống với họ trong một mái nhà do ngài thành lập.

Ngài thậm chí còn chết trong nơi trú ẩn đó vào lễ Giáng sinh, ngày 25-12-1916, trải qua những giây phút cuối cùng với những người anh em nghèo của mình.

Tấm gương của ngài đã truyền cảm hứng rất lớn cho Thánh Gioan Phaolô II, vị giáo hoàng này thậm chí từng viết một vở kịch về ngài, như Filip Mazurczak giải thích cho báo National Catholic Register:

"Năm 1949, linh mục trẻ Karol Wojtyła đã viết một vở kịch về hánh Albert có tựa đề “Người anh em của Chúa chúng ta”. Một truyền thuyết ở Kracovian kể rằng anh Albert đã gặp Vladimir Lenin (từng sống ở Krakow sau khi bị trục xuất khỏi Nga) và tranh luận với ông về cách giảm nghèo tốt nhất. Vở kịch có những cuộc đối thoại tưởng tượng giữa vị thánh và nhà cách mạng cộng sản (được gọi là “Người lạ”), thể hiện mạnh mẽ sự khác biệt giữa cách tiếp cận của Kitô giáo và chủ nghĩa Mác: Kitô giáo cho rằng nghèo đói có thể vượt qua bằng cách nhìn thấy hình ảnh của Chúa trong mỗi cá nhân, trong khi chủ nghĩa Mác quy tất cả vào đấu tranh giai cấp và cho rằng người giàu phải bị lật đổ bằng bạo lực."

Thật là thích hợp khi ngài qua đời vào lễ Giáng Sinh, một ngày nhắc lại sự khiêm nhường và nghèo khó của Chúa Giêsu Kitô, sinh ra trong chuồng chiên.

Thánh Albert đã được sinh ra trong cuộc sống mới khi đang ở trong một nơi tạm trú nghèo khổ dành cho người vô gia cư.

Nguồn tin: wwww.tgpsaigon.net

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây