Giáo xứ Vinh Hương

Các giám mục Argentina phản đối việc hô khẩu hiệu chính trị làm gián đoạn Thánh lễ

Thứ năm - 20/06/2024 05:17
Các giám mục Argentina phản đối việc hô khẩu hiệu chính trị làm gián đoạn Thánh lễ

Sau khi một số người tham dự trong hai Thánh lễ ở Buenos Aires, Argentina, đã hát khẩu hiệu chính trị “đất nước không phải để bán” để phản đối các chính sách của Tổng thống Javier Milei, Tổng giám mục Buenos Aires, Jorge García Cuerva, đã phản đối hành động trên và nói rằng “Thánh lễ là một điều thánh thiêng. Ở đây chúng ta được nuôi dưỡng bởi sự hiệp nhất, tình huynh đệ và hòa bình. Đó là lý do tại sao không tốt khi sử dụng Thánh lễ để chia rẽ, phân mảnh và mang tính đảng phái”.

 

Các video ghi lại cảnh hát những khẩu hiệu chính trị được lan truyền trên mạng xã hội, khiến một số giám mục phải lên tiếng về tình hình.

Giám mục phụ tá của Buenos Aires, Đức cha Gustavo Carrara, chủ tế một trong hai Thánh lễ trên, đã đưa ra một tuyên bố “khiêm tốn xin lỗi” những người có thể cảm thấy bị xúc phạm. Mặc dù ngài không tham gia hành động phản đối tổng thống nhưng với tư cách là chủ tế, ngài phải chịu trách nhiệm về những gì đã xảy ra.

Cần sử dụng truyền thông đúng đắn

Trong một cuộc phỏng vấn với Radio 10, giám mục của San Justo, Eduardo García, nói rằng “có vẻ như vì Giáo hội không phản đối nên trở thành phe đối lập”. “Chúng tôi đang làm những gì chúng tôi phải làm, những gì chúng tôi luôn làm, và có lẽ nó trở nên rõ ràng và mạnh mẽ hơn bởi vì thực tế đau đớn hơn”.

Về những đoạn video lan truyền về cảnh người ta hô vang các khẩu hiệu chính trị trong Thánh lễ, Đức Cha García nói: “Chúng ta đang ở trong một thời điểm quan trọng, có vẻ điều quan trọng được nhấn mạnh bởi vấn đề truyền thông, mạng xã hội, mà bất cứ ai cũng có thể nói bất cứ điều gì và nó được coi là sự thật. Điều đó càng tạo ra nhiều nhầm lẫn hơn”. Ngài kết luận: “Tôi tin rằng phương tiện truyền thông xã hội được sử dụng đúng cách, bằng cách xuất phát từ sự thật, có đạo đức, có ý thức chung và nhạy cảm có thể mang lại nhiều điều tốt đẹp; khi được sử dụng bởi điều khác, chúng lại rất có hại”.

Thánh lễ không thể được sử dụng để thúc đẩy các mục đích chính trị

Viết trên tài khoản Facebook vào ngày 15/6/2024, giám mục San Francisco ở Argentina, Sergio Osvaldo Buenanueva, khẳng định rằng “Thánh lễ không thể được sử dụng để thúc đẩy các mục đích chính trị, không phải vì chính trị là xấu, nhưng vì đó không phải là mục đích của Thánh lễ, nhằm tôn vinh Thiên Chúa và thánh hóa những người đã được rửa tội, củng cố sự hiệp nhất của Giáo hội và thúc đẩy sứ mạng của Giáo hội trên thế giới, đồng thời khuyến khích ‘chính trị tốt hơn’ như Đức Thánh Cha Phanxicô nói và Đức Giám mục Carrara đã lưu ý một cách khéo léo”.

Kitô hữu luôn cử hành Thánh lễ với đức tin

Ngài lưu ý rằng video này, giống như một video khác được lưu hành trước đó, gây ra sự ghẻ lạnh, chán nản và khó chịu đối với nhiều người Công giáo tốt lành, cả các mục tử và đặc biệt là giáo dân, trong khi đại đa số các cộng đồng Kitô giáo của chúng ta cử hành Bí tích Thánh Thể với đức tin sâu sắc và tôn trọng mầu nhiệm thánh thiêng. (CNA 19/06/2024)

Hồng Thủy - Vatican News

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây