Giáo xứ Vinh Hương

Các lãnh đạo Kitô ở Giêrusalem kêu gọi quyền tự quyết và Nhà nước cho dân tộc Palestine

Thứ ba - 16/05/2023 18:57
Các lãnh đạo Kitô ở Giêrusalem kêu gọi quyền tự quyết và Nhà nước cho dân tộc Palestine
Kỷ niệm 75 năm Nakba, cuộc di cư bắt buộc của người Ả Rập Palestine trong cuộc chiến tranh Ả Rập - Israel năm 1948 sau khi thành lập Nhà nước Israel, các lãnh đạo Kitô ở Giêrusalem kêu gọi quyền tự quyết và Nhà nước cho dân tộc Palestine.
 

Hơn 700.000 người Palestine đã rời bỏ các thị trấn và làng mạc trong thời Nakba, một thành ngữ trong tiếng Ả Rập có nghĩa là “thảm họa”. Tranh chấp liên quan đến số phận của những người tị nạn Palestine và “quyền hồi hương” của con cháu họ vẫn là tâm điểm của cuộc xung đột Ả Rập-Israel.

Trong một tuyên bố chung, các lãnh đạo Giáo hội Kitô ở Giêrusalem kêu gọi các Kitô hữu cầu nguyện và làm việc “để Chúa ban sự khôn ngoan hướng tới một tương lai tốt đẹp hơn, để người dân Palestine được trao quyền tự quyết, xây dựng nhà nước và thịnh vượng, đồng thời cho phép tất cả các dân tộc trên vùng đất này được sống trong hòa bình, phẩm giá và thịnh vượng”.

Trong tuyên bố, các vị lãnh đạo tái khẳng định cam kết của họ để đạt được hoà bình công bằng và lâu dài tại Thánh Địa. Tuyên bố nhấn mạnh: “Đức tin dạy chúng ta rằng tất cả chúng ta đều là anh chị em trong nhân loại và chúng ta phải liên kết và làm việc cùng nhau để đạt được hòa bình, khoan dung và công lý. Kitô giáo đã dạy chúng ta rằng tình yêu, lòng thương xót và sự tôn trọng lẫn nhau là cách để đạt được hòa bình trên thế giới, và điều này đặc biệt đúng đối với Thánh Địa thân yêu của chúng ta”.

Các vị lãnh đạo nhắc lại rằng công lý và hòa bình là chìa khóa cho sự ổn định và thịnh vượng trong khu vực, đồng thời khẳng định sẵn sàng làm việc với tất cả các bên quan tâm để đạt được những mục tiêu cao cả này. Tuyên bố cũng nhắc lại sự cần thiết phải bảo tồn các nơi thánh, đồng thời cố gắng đạt được hòa bình lâu dài và công bằng trong khu vực dựa trên tính hợp pháp quốc tế và các nghị quyết của Liên Hiệp Quốc". (Fides, 15/5/2023)

Ngọc Yến - Vatican News

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây