Giáo xứ Vinh Hương

Cơ quan Cứu trợ Công giáo Hoa Kỳ kêu gọi cứu trợ khẩn cấp cho Somalia

Thứ năm - 15/12/2022 05:15
Cơ quan Cứu trợ Công giáo Hoa Kỳ kêu gọi cứu trợ khẩn cấp cho Somalia
Cơ quan Cứu trợ Công giáo Hoa Kỳ (CRS), tổ chức bác ái của Giáo hội Công giáo Hoa Kỳ cảnh báo về cuộc khủng hoảng lương thực ngày càng tồi tệ ở Somalia, và kêu gọi các nhà hảo tâm tài trợ nhiều hơn nữa để ngăn chặn cuộc khủng hoảng.

 

Bà Rebecca Hallam, đại diện tổ chức bác ái của Giáo hội Công giáo Hoa Kỳ tại Kenya và Somalia, cho biết mọi người đang chết đói, nhiều người trong số họ là phụ nữ và trẻ em.

Theo báo cáo phân loại các giai đoạn an ninh lương thực gần đây, cuộc khủng hoảng này ảnh hưởng đến hơn 5,6 triệu người, trong đó hơn 200.000 người đang ở trong tình trạng thiếu lương thực trầm trọng.

Bà Hallam nói các gia đình buộc phải lựa chọn giữa việc mua thuốc hoặc mua thức ăn cho con cái. Vì tuyệt vọng, hàng triệu gia đình đang phải bán mọi thứ họ có hoặc rời bỏ nhà cửa để tìm kiếm thức ăn và nước uống.

Nguyên nhân của cuộc khủng hoảng lương thực này là do một đợt hạn hán lịch sử và biến động thị trường gây ra một phần bởi cuộc chiến ở Ucraina.

Báo cáo cũng cảnh báo một nửa dân số nước này có thể rơi vào khủng hoảng vào mùa xuân và mùa hè nếu viện trợ không đến kịp. Vì thế để tránh “cơn sóng thần” đói kém sắp xảy ra trên khắp thế giới, các nhà tài trợ phải cung cấp nhiều nguồn lực hơn trong thời gian ngắn.

Cơ quan Cứu trợ Công giáo Hoa Kỳ  tin chắc: “Chúng ta có các nguồn lực và kiến thức để đảo ngược tình thế. Các nhà tài trợ quốc tế phải hành động trước khi quá muộn.”

Liên quan đến cuộc khủng hoảng nhân đạo nghiêm trọng ở Somalia và một số nước láng giềng, trong buổi đọc kinh Truyền tin hôm Chúa nhật 14/8/2022, Đức Thánh Cha đã nói: “Tôi muốn thu hút sự chú ý của anh chị em đến cuộc khủng hoảng nhân đạo nghiêm trọng đang ảnh hưởng đến Somalia và các khu vực khác nhau của các nước láng giềng. Người dân vùng này vốn đã sống trong những điều kiện rất bấp bênh, nay lại gặp nguy hiểm đến tính mạng do hạn hán. Tôi hy vọng tình liên đới quốc tế có thể ứng phó hiệu quả với tình huống khẩn cấp này.”

Trong thời gian qua, Giáo hội Công giáo ở Somalia đã cố gắng góp phần giải quyết nạn đói đang diễn ra. Cụ thể Caritas địa phương cùng với các tổ chức khác thực hiện các hoạt động cứu trợ khẩn cấp ở các vùng bị thiệt hại nặng nhất. Nhưng theo Đức cha Giorgio Bertin, Giám mục Djibouti, Giám Quản Tông Tòa Mogadiscio, hoạt động cứu trợ càng trở nên khó khăn do chính phủ điều hành đất nước yếu kém và một số vùng đang nằm trong tay của các nhóm vũ trang. Ngài kêu gọi mọi người thể hiện tình liên đới quốc tế với Somalia, cụ thể cùng với Caritas Quốc tế trợ giúp khẩn cấp cho quốc gia châu Phi này. 

Tác giả bài viết: Ngọc Yến

Nguồn tin: Vaticannews

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây