Giáo xứ Vinh Hương

Đất Thánh: “Một thảm kịch ở chính nơi Chúa đã sống”

Thứ năm - 09/11/2023 20:19
Một phụ nữ Palestine bồng con đi gần địa điểm xảy ra vụ tấn công của Israel vào nhà thờ hồi giáo ở Khan Younis, phía nam Dải Gaza.
Một phụ nữ Palestine bồng con đi gần địa điểm xảy ra vụ tấn công của Israel vào nhà thờ hồi giáo ở Khan Younis, phía nam Dải Gaza.

Ngày thứ năm 9 tháng 11, Đức Phanxicô tiếp 200 thành viên của Dòng Kỵ binh Mộ Chúa Kitô ở Giêrusalem về Rôma dự cuộc họp quốc tế của họ mỗi năm năm. Trong dịp này, ngài đau buồn nhắc lại sự đau khổ tột cùng của nhiều người vô tội ở Đất Thánh.

Trước khi kết thúc bài phát biểu, với giọng nghiêm trọng buồn bã, ngài nhắc lại cuộc chiến hiện tại ở Đất Thánh: “Thật không may, chúng ta là nhân chứng cho một thảm kịch đang diễn ra tại chính nơi Chúa sinh sống, nơi Ngài giảng dạy chúng ta qua nhân tính của Ngài, để chúng ta biết yêu thương, tha thứ và làm điều tốt cho tất cả mọi người. Và hôm nay chúng ta thấy nơi này bị chia cắt bởi nỗi đau khổ tột cùng, đặc biệt ảnh hưởng đến nhiều người vô tội. Có quá nhiều cái chết vô tội.”

Đức Phanxicô cho biết, ngài “hiệp nhất trong tinh thần” với các kỵ sĩ, với quý bà, với hàng giáo sĩ, những người có kinh nghiệm đau thương, và trong chuyến đi này, họ chia sẻ nỗi đau lớn lao của Mẹ Giáo hội Giêrusalem và xin ơn hòa bình.

Một Dòng phục vụ cho tất cả mọi người

Là tổ chức thế tục duy nhất của Nhà nước Vatican, có trách nhiệm hỗ trợ Tòa Thượng phụ la-tinh tại Giêrusalem cũng như các hoạt động và sáng kiến nhằm hỗ trợ sự hiện diện của người tín hữu kitô tại Đất Thánh, Dòng có quan điểm “phổ quát”, Đức Phanxicô nhắc lại và kêu gọi Dòng “tham gia vào mầu nhiệm bác ái cách tốt đẹp nhất, cởi mở và sẵn sàng, sẵn sàng đảm nhận các công việc mà Chúa yêu cầu qua nhu cầu của người anh em, giáo dục và liên đới với những người mỏng manh nhất.

Đức Phanxicô cùng các thành viên của Dòng kỵ sĩ Mộ Thánh ở Giêrusalem.
 

Đức Phanxicô nhấn mạnh đến điểm: “Anh chị em đừng bao giờ quên điệp khúc mà Chúa xin tất cả các ngôn sứ nói trong Cựu Ước: chúng ta phải chăm sóc người góa bụa, kẻ mồ côi và người khách lạ.” 

Bốn cột trụ của đào tạo 

Cuối cùng, chủ đề Hội nghị năm nay là đào tạo do hồng y Fernando Filoni, bề trên của Dòng chủ trì. Đức Phanxicô trình bày trong phần đầu tiên của bài phát biểu, đào tạo phải mang tính khởi đầu, liên tục, thiết thực và thiêng liêng.

Ngài giải thích, bốn tính từ của việc huấn luyện này, khởi đầu, liên tục, thiết thực thiêng liêng, giống như bốn cử chỉ khi chúng ta làm dấu Thánh Giá: “Tay dang ngang là cam kết của chúng ta để đảm bảo sự tận hiến của chúng ta cho Chúa Kitô bị đóng đinh và phục sinh bao trùm toàn bộ cuộc sống của chúng ta và, trong đức ái, làm cho chúng ta gần gũi với từng anh chị em mình. Còn cánh tay thẳng đứng là gắn chặt vào đất và hướng lên trời, nhắc chúng ta sự bổ túc không thể tách rời, trong cuộc hành trình của chúng ta giữa đời sống cầu nguyện và công việc phục vụ, chu đáo, tốt đẹp, bắt nguồn từ thực tế nơi chúng ta làm việc, hướng tới toàn bộ lợi ích cho con người.”

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Nguồn tin: www.phanxico.vn

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây