Giáo xứ Vinh Hương

ĐHY Turkson gửi sứ điệp nhân Ngày Sức khoẻ Tâm thần Thế giới

Thứ hai - 11/10/2021 21:09
Đức Thánh Cha với một bệnh nhân  (Vatican Media)
Đức Thánh Cha với một bệnh nhân (Vatican Media)
Nhân Ngày Sức khoẻ Tâm thần Thế giới 10/10, Đức Hồng y Peter Turkson, Tổng trưởng Bộ Phục vụ Phát triển Con người Toàn diện gửi sứ điệp mời gọi mọi người chú ý đến sự chênh lệch trong việc điều trị và trợ giúp bệnh nhân tâm thần.

Mở đầu sứ điệp, Đức Hồng y Turkson viết: “Ngày Sức Khoẻ Tâm thần Thế giới năm nay có chủ đề ‘Sức khỏe tâm thần trong một thế giới bất bình đẳng’, muốn xã hội chú ý đến sự chênh lệch trong lĩnh vực điều trị và trợ giúp bệnh nhân tâm thần”. Ngài đưa ra những con số thực tế về tình trạng của bệnh nhân tâm thần: Ở các nước thu nhập thấp và trung bình, từ 75% đến 95% người bị rối loạn tâm thần không thể tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tâm thần, và ở các nước thu nhập cao, tình hình cũng không khá hơn. Trong lĩnh vực bao la của sức khỏe, một trong những khía cạnh bị bỏ quên nhất là sức khỏe tâm thần. Một nửa số trường hợp bắt đầu bị rối loạn tâm thần trước 14 tuổi, do đó tự tử là nguyên nhân thứ hai dẫn đến tử vong ở người trẻ từ 15 đến 29 tuổi. Và hoàn cảnh của bệnh nhân tâm thần càng đáng thương hơn do đại dịch, nhiều người bị bỏ rơi trong cô đơn.

Theo Tổng trưởng Bộ Phục vụ Phát triển Con người Toàn diện, để giảm tỷ lệ số người bị rối loạn tâm thần liên quan đến bất bình đẳng xã hội, cần phải có các chính sách cải thiện môi trường vật chất và xã hội cho mọi người, ngay từ khi còn nhỏ đến tuổi trưởng thành.

Về vai trò của cộng đồng trong việc chăm sóc bệnh nhân tâm thần, Đức Hồng y mời gọi tất cả mọi người gần gũi với anh chị em gặp khó khăn về tinh thần, đấu tranh chống lại mọi hình thức phân biệt đối xử và kỳ thị đối với họ. Bởi vì, “đã đến lúc phải quay trở lại chăm sóc sức khoẻ cho những người yếu đuối, mọi trẻ em và người già, với thái độ chu đáo và nâng đỡ của Người Samari nhân hậu”.

Đức Hồng y viết thêm: “Về phía Toà Thánh, thấy trước những hậu quả do đại dịch gây ra về mặt vật chất và tinh thần, trong năm 2020 Bộ Phục vụ Phát triển Con người Toàn diện đã thành lập Uỷ ban Vatican về Covid-19, nhằm bày tỏ mối quan tâm và tình yêu của Giáo hội đối với toàn thể gia đình nhân loại khi đối mặt với đại dịch. Dựa trên kiến thức chuyên môn từ các cộng đồng địa phương, các nền tảng toàn cầu và các chuyên gia hàn lâm, Ủy ban tìm kiếm những thay đổi sâu rộng và can đảm: nhân phẩm tại nơi làm việc, cơ cấu mới vì công ích, liên đới ở trung tâm của điều hành và thiên nhiên hài hòa với các hệ thống xã hội. Mục tiêu không chỉ để giảm bớt đau khổ trước mắt nhưng còn muốn khởi động sự hoán cải của con tim, tâm trí và cơ cấu hướng tới một mô hình phát triển mới, chuẩn bị một tương lai tốt đẹp hơn cho tất cả mọi người”. (CSR_6863_2021)

Tác giả bài viết: Ngọc Yến

Nguồn tin: www.vaticannews.va

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây