Giáo xứ Vinh Hương

Đức Phanxicô thay đổi nghi thức tang lễ của các giáo hoàng và nói về tang lễ của ngài

Thứ tư - 03/04/2024 20:48
Đức Bênêđíctô XVI và Đức Phanxicô
Đức Bênêđíctô XVI và Đức Phanxicô



Trong quyển sách Người kế vị ‘El Sucesor‘ của nhà báo Tây Ban Nha Javier Martínez-Brocal, Đức Phanxicô nói về mối quan hệ của ngài với Đức Bênêđíctô XVI và cho biết ngài đã đơn giản hóa nghi thức tang lễ của các giáo hoàng và của riêng ngài, quan tài của ngài sẽ không quàn mở nắp trước công chúng và sẽ được chôn tại đền thờ Đức Bà Cả chứ không trong hầm mộ của Đền thờ Thánh Phêrô.

Ngài nói: “Đây là tang lễ cuối cùng được tổ chức như thế này, với thi thể của giáo hoàng được để trong quan tài, trong một catafalque (nhà quàn trong nhà thờ). Tôi đã nói chuyện với người phụ trách nghi lễ và chúng tôi bỏ đi việc này cùng nhiều thứ khác. Trong trường hợp của giáo hoàng danh dự, tất cả đều do tổng giám mục Georg Gänswein, thư ký riêng của ngài quyết định.” 

 

Đức Phanxicô cho biết: “Nghi lễ sẽ trang nghiêm, giống như nghi lễ của bất kỳ tín hữu kitô nào. Theo tôi, nghi thức hiện nay quá nặng. Việc tổ chức hai ngày quàn là quá mức. Chỉ nên có một buổi, với thi thể giáo hoàng nằm trong quan tài, như  mọi gia đình. Tôi đã thay đổi một số điều, phù hợp với cuộc cải cách mà Đức Phaolô VI và Đức Gioan Phaolô II đã thực hiện.”

Trong những ngày quàn Đức Bênêđíctô XVI tại Đền thờ Thánh Phêrô, Đền thờ đóng cửa khoảng bảy giờ chiều và không mở cửa lại cho đến bảy giờ ba mươi sáng hôm sau, nhưng lối vào được thông qua một cửa phụ để những người thân và khách của Tu viện Mẹ Giáo hội, nơi Đức Bênêđíctô XVI sống, được vào cầu nguyện suốt đêm.

Mộ của Đức Bênêđíctô XVI (Joseph Ratzinger) trong Hầm mộ Vatican. Ảnh EFE

Ngài cho biết: “Sẽ không còn nghi thức đóng quan tài. Tất cả sẽ được thực hiện trong cùng một buổi lễ, như với bất kỳ tín hữu kitô nào. Trong trường hợp của tôi, khi tang lễ kết thúc, tôi sẽ được chôn ở đền thờ Đức Bà Cả. Kể từ trước khi làm giáo hoàng, tôi luôn kính mến Đức Bà Cả. Tất cả đã được chuẩn bị ở đó. Ngay sau tác phẩm điêu khắc Nữ vương Hòa bình có một phòng nhỏ, một cánh cửa dẫn tới căn phòng dùng để cất những chân nến. Tôi đã thấy và nghĩ: chính nơi này, nơi chôn cất và đã được chuẩn bị sẵn. Họ xác nhận với tôi nơi này đã sẵn sàng.”

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Nguồn tin: www.phanxico.vn

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây