Giáo xứ Vinh Hương

Đức Thánh Cha: Giáo hội là một “công trình đang tiến triển”

Thứ bảy - 17/02/2024 18:44
ĐTC với cộng đoàn Đại chủng viện của TGP Napoli  (VATICAN MEDIA Divisione Foto)
ĐTC với cộng đoàn Đại chủng viện của TGP Napoli (VATICAN MEDIA Divisione Foto)
Trong cuộc gặp gỡ các chủng sinh và thành viên cộng đoàn của Đại Chủng viện của Tổng giáo phận Napoli của Ý nhân dịp 90 năm thành lập, Đức Thánh Cha Phanxicô nhắc họ rằng Giáo hội là một “công trường đang xây dựng”, nơi các tín hữu cùng nhau bước đi trong sự hiệp hành, lắng nghe Chúa Thánh Thần và các dấu chỉ của thời đại chúng ta.

 

Trong bài diễn văn đã được chuẩn bị và trao cho những người hiện diện, Đức Thánh Cha suy tư về bản chất liên tục của việc đào tạo linh mục là cần thiết để mang “vẻ đẹp của Tin Mừng” đến cho người dân thời đại chúng ta, lắng nghe Chúa Thánh Thần và những nhu cầu của họ. Ngài nói: “Việc huấn luyện không bao giờ kết thúc, nó tồn tại suốt đời, và nếu nó dừng lại, chúng ta không ở lại nơi chúng ta đã đứng, mà chúng ta thụt lùi”.

Đức Thánh Cha nhấn mạnh: Giáo hội hiệp hành bước đi cùng với Chúa Kitô chịu đóng đinh và phục sinh, và lắng nghe Chúa Thánh Thần đòi hỏi các thừa tác viên, tức là những “tôi tớ”, “biết áp dụng phong cách phân định mục vụ trong mọi tình huống”. Ngài viết: “Chúng ta không thể đưa ra những câu trả lời nguyên khối và đóng gói sẵn cho thực tế phức tạp ngày nay, nhưng chúng ta phải đầu tư sức lực của mình vào việc công bố điều thiết yếu, đó là lòng thương xót của Thiên Chúa, và thể hiện nó qua sự gần gũi, tình phụ tử, sự dịu dàng, trau dồi nghệ thuật phân định”.

Ngài giải thích rằng con đường dẫn đến chức linh mục cũng là một công trình đang xây dựng, trong đó các linh mục tương lai “được kêu gọi dấn thân vào sự thật, để Chúa xây dựng công trình của Người trong nhiều năm”.

Do đó, Đức Thánh Cha Phanxicô đã mời gọi các chủng sinh đừng ngại “để Chúa hành động” trong cuộc sống của họ nhờ Chúa Thánh Thần: “Sau khi tẩy sạch những sai lầm bên trong, Chúa Thánh Thần sẽ ban cho anh em một trái tim mới, sẽ xây dựng cuộc sống của anh em theo phong cách của Chúa Giêsu, sẽ biến anh em thành những thụ tạo mới và những môn đệ truyền giáo”.

Đức Thánh Cha lưu ý: “Chắc chắn đó có thể là một công việc khó khăn, nhưng nếu anh em vẫn ngoan ngoãn và chân thật, cởi mở với hành động của Chúa Thánh Thần mà không cứng nhắc và thu mình lại, thì anh em sẽ khám phá ra sự dịu dàng của Chúa trong những yếu đuối và trong niềm vui phục vụ của anh em”.

Do đó, Đức Thánh Cha khuyến khích các chủng sinh trau dồi đời sống nội tâm, suy niệm Lời Chúa và “đi sâu vào các vấn đề của thời đại chúng ta cũng như các vấn đề thần học và mục vụ”.

Hơn nữa, Đức Thánh Cha cũng khuyến khích các chủng sinh học cách trưởng thành về mặt tình cảm và nhân bản: “Không có nó, anh em sẽ không đi đến đâu cả!”. Cuối cùng, ngài nhấn mạnh đặc biệt đến tình huynh đệ, “là một trong những chứng từ vĩ đại nhất mà chúng ta có thể cống hiến cho thế giới”.

Vatican News

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây