Giáo xứ Vinh Hương

Đức Thánh Cha gửi sứ điệp video Ngày Tình Huynh đệ Nhân loại lần thứ hai

Thứ sáu - 04/02/2022 20:16
Đức Thánh Cha gửi sứ điệp video Ngày Tình Huynh đệ Nhân loại lần thứ hai
Trong sứ điệp video cho Ngày Tình Huynh đệ Nhân loại lần thứ hai, 04/02/2022, Đức Thánh Cha khẳng định “tất cả chúng ta đều sống dưới cùng một bầu trời, vì vậy tất cả đều là anh chị em”; và “hôm nay là thời điểm thích hợp để chúng ta cùng nhau bước đi, để cử hành sự hiệp nhất của chúng ta, để nói với xã hội rằng thời kỳ của tình huynh đệ đã đến”.

 

Sau khi bày tỏ sự kính trọng đối với Đại Imam Ahmed Al-Tayyeb và cám ơn tất cả những ai đã đồng hành trong hành trình Tình Huynh đệ Nhân loại, Đức Thánh Cha khẳng định: “Tình huynh đệ, một trong những giá trị cơ bản và phổ quát phải là nền tảng của mối quan hệ giữa các dân tộc, để những người đau khổ và bị thiệt thòi không cảm thấy bị loại trừ và bị lãng quên, nhưng được chào đón và hỗ trợ như một phần của gia đình nhân loại”.
 

Để đạt được điều này, theo Đức Thánh Cha, tất cả phải thúc đẩy một nền văn hóa hòa bình, khuyến khích phát triển bền vững, khoan dung, hòa nhập, hiểu biết lẫn nhau và liên đới. Bởi vì, “tất cả chúng ta đều sống dưới cùng một bầu trời, không phụ thuộc nơi ở và cách sống, màu da, tôn giáo, tầng lớp xã hội, giới tính, tuổi tác, sức khỏe và điều kiện kinh tế. Tất cả chúng ta khác nhau nhưng chúng ta đều giống nhau, và đại dịch đã chứng minh này”.

Tất cả đều sống dưới cùng một bầu trời, và trong Chúa, đều là thụ tạo của Người, vì thế phải nhìn nhận nhau là anh chị em. Các tín đồ của các tôn giáo phải giúp mọi người ngước nhìn lên cao và cầu nguyện. Hãy ngước nhìn lên Trời cao, vì ai thành tâm tôn thờ Thiên Chúa thì cũng yêu mến người lân cận.

Đức Thánh Cha nói tiếp: “Tình huynh đệ đưa chúng ta đến việc mở lòng ra với Cha của tất cả mọi người, và nhìn nhận những người khác là anh chị em, để chia sẻ cuộc sống, nâng đỡ và yêu thương nhau”. Ngài nhấn mạnh: “Hôm nay là thời điểm thích hợp để chúng ta cùng nhau bước đi. Chúng ta đừng để lại một tương lai mà chúng ta không biết sẽ như thế nào. Hôm nay là một ngày thích hợp để bắt tay, để cử hành sự hiệp nhất của chúng ta trong đa dạng - hiệp nhất không đồng nhất, hiệp nhất trong đa dạng -, để nói với các cộng đoàn và xã hội mà chúng ta đang sống rằng thời kỳ của tình huynh đệ đã đến”.

Đối với Đức Thánh Cha, chúng ta không thể dửng dưng, hoặc chúng ta là anh chị em hoặc mọi thứ đều sụp đổ. Lúc này không phải là thời gian của sự lãng quên. Mỗi ngày, chúng ta phải ghi nhớ những gì Chúa đã nói với Ápraham: ngước nhìn lên các vì sao trên trời, ông sẽ thấy lời hứa cho dòng dõi của ông, nghĩa là chúng ta. Vì vậy, lời hứa đã được hoàn thành trong cuộc sống của chúng ta: đó là một tình huynh đệ rộng lớn và sáng chói như những vì sao trên bầu trời!

Trong sứ điệp, Đức Thánh Cha nói ngài hiểu con đường của tình huynh đệ còn dài, và đó là một con đường khó khăn, nhưng nó là cái neo của ơn cứu độ cho nhân loại.

Trong phần kết, Đức Thánh Cha cám ơn “tất cả những người làm việc với niềm tin rằng chúng ta có thể sống trong hòa hợp và hòa bình, ý thức được sự cần thiết của một thế giới huynh đệ hơn vì tất cả chúng ta đều là thụ tạo của Thiên Chúa”. Ngài khuyến khích mọi người dấn thân vì hòa bình và đáp ứng các vấn đề và nhu cầu cụ thể của người nghèo, những người không có khả năng tự vệ, đồng thời mời gọi các tín đồ của các tôn giáo trở thành những người kiến tạo hòa bình và công lý, sống hài hòa với những khác biệt và tôn trọng bản sắc của người khác.

Tác giả bài viết: Ngọc Yến

Nguồn tin: Vaticannews

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây