Giáo xứ Vinh Hương

Đức Thánh Cha tiếp kiến phái đoàn Giáo hội Chính thống Copte Ai Cập

Thứ năm - 11/05/2023 07:49
Đức Thánh Cha tiếp kiến phái đoàn Giáo hội Chính thống Copte Ai Cập
Sáng thứ Năm 11/5, Đức Thánh Cha tiếp phái đoàn Giáo hội Chính thống Copte Ai Cập do Đức Thượng Phụ Tawadros II dẫn đầu. Ngài nhấn mạnh trong hành trình đại kết cần phải luôn hướng về phía trước và đặc biệt hướng nhìn lên cao.
 

Trong diễn văn chào mừng phái đoàn, Đức Thánh Cha bày tỏ lòng biết ơn vì Giáo hội Chính thống Copte Ai Cập đã nhận lời mời của ngài đến Roma, để cùng với Giáo hội Công giáo cử hành Năm Thánh của sự kiện lịch sử năm 1973, ngày Thoả thuận Kitô học được ký kết bởi Đức Giáo Hoàng Phaolô VI và Đức Thượng Phụ Shenouda, và 10 năm (2013) cuộc gặp gỡ đầu tiên giữa Đức Thánh Cha và Đức Thượng Phụ Tawadros.

Đi vào chủ đề chính của buổi gặp gỡ, Đức Thánh Cha nói rằng trong hành hình đại kết, điều quan trọng là phải luôn hướng về phía trước. Nuôi dưỡng trong tâm hồn một sự nôn nóng lành mạnh và một ước muốn nhiệt thành cho sự hiệp nhất. Chúng ta phải như Thánh Phaolô luôn “lao mình về phía trước” (Pl 3, 13) và tự hỏi “Còn bao lâu nữa?” Tuy nhiên, theo Đức Thánh Cha điều chắc chắn cần thiết hơn nữa đó là hướng nhìn lên cao, để tạ ơn Chúa vì những bước đã thực hiện và cầu xin Người hồng ân hiệp nhất.

Đức Thánh Cha nhắc lại mục đích của buổi gặp gỡ và cầu nguyện đại kết là để tạ ơn và xin ơn. Tạ ơn về những gì đã đạt được trong hành trình đại kết: Năm 1973, với cuộc gặp gỡ đầu tiên giữa một Giáo chủ Chính thống Copte và một Giám mục Roma, cùng với việc ký kết thoả thuận Kitô học; Thành lập Uỷ ban Quốc tế Hỗn hợp giữa Giáo hội Công giáo và Giáo hội Chính thống Copte năm 1979; Và một số các hoạt động đại kết tiếp theo như: năm 2004 tại Cairo với cuộc họp đầu tiên về đối thoại thần học giữa Giáo hội Công giáo và toàn thể gia đình các Giáo hội Chính thống Đông phương, thành lập Hội đồng Quốc gia các Giáo hội Kitô ở Ai Cập.

Đề cập đến “Ngày thân hữu Copte và Công giáo” được thiết lập cách đây 10 năm, Đức Thánh Cha nói rằng trên hành trình bằng hữu này cả hai Giáo hội được các vị tử đạo đồng hành, những người đã làm chứng rằng “Không có tình thương nào cao cả hơn tình tương của người đã hy sinh tính mạng vì bạn hữu của mình” (Ga 15, 13). Đức Thánh Cha nói:  “Ước gì lời cầu nguyện của các vị tử đạo và của Mẹ Thiên Chúa tiếp tục làm cho tình thân hữu phát triển trong các Giáo hội, cho đến ngày hồng phúc, khi cả hai có thể cùng cử hành Thánh Thể để “thế gian tin” (Ga 17, 21)

Ngọc Yến - Vatican News

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây