Giáo xứ Vinh Hương

Giáo hội Trung Quốc có thêm một Giám mục được thụ phong với phép của Tòa Thánh

Thứ ba - 30/01/2024 07:07
Giáo hội Trung Quốc có thêm một Giám mục được thụ phong với phép của Tòa Thánh

Ngày 29/1/2024, 4 ngày sau lễ tấn phong Giám mục cho Giáo phận Trịnh Châu thuộc tỉnh Hà Nam, đã trống tòa từ 70 năm, Linh mục Antôn Tôn Văn Quân (Sun Wenjun), 53 tuổi, đã được tấn phong Giám mục với sự chấp thuận của cả chính quyền Trung Quốc và Tòa Thánh, làm Giám mục tiên khởi cho giáo phận Duy Phường (Weifang), thuộc tỉnh Sơn Đông, mới được thành lập.
 

Giáo phận mới Duy Phường, trước là Phủ doãn Tông tòa Ích Đô Huyện (Yiduxian), đã được thành lập và bổ nhiệm Giám mục vào tháng 3 năm ngoái (2023), nhưng mới được công bố vào ngày lễ tấn phong Giám mục.

Thúc đẩy việc chăm sóc mục vụ cho đoàn chiên 

Theo thông cáo của Tòa Thánh, "Với mong muốn thúc đẩy việc chăm sóc mục vụ cho đoàn chiên của Chúa và quan tâm hiệu quả hơn đến lợi ích thiêng liêng của đoàn chiên, vào ngày 20/4/2023, Đức Thánh Cha Phanxicô đã quyết định bãi bỏ Tông tòa Ích Đô Huyện ở Trung Quốc đại lục, được thành lập vào ngày 16/6/1931 bởi Đức Giáo hoàng Pio XI..., đồng thời thành lập Giáo phận mới Duy Phường, thuộc địa hạt Tế Nam, Tỉnh Sơn Đông, với ngai tòa giám mục tại nhà thờ chính tòa Chúa Kitô Vua ở Thanh Châu, thành phố Duy Phường".

Ranh giới về mặt Giáo hội của Giáo phận Duy Phường cũng được xác lập. Theo đó giáo phận sẽ bao gồm thành phố thủ phủ Duy Phường. Giáo phận mới có khoảng 6.000 tín hữu Công giáo trong tổng số hơn 9 triệu dân, với 10 linh mục và 6 nữ tu phục vụ.

Hiệp nhất và hiệp thông với Đức Thánh Cha

Fides nhấn mạnh rằng lịch sử của giáo phận Duy Phường, cựu Phủ doãn Tông tòa Nghĩa Đô từ năm 1931, gắn liền với sứ vụ truyền giáo được thực hiện tại vùng đất đó bởi các tu sĩ Phanxicô người Pháp. Giáo phận đã không trống tòa kể từ năm 2008.

Trong những năm không có Giám mục, cộng đồng giáo phận tiếp tục bước đi trong sự hiệp nhất và thể hiện một cách sinh động việc theo Chúa Kitô và niềm đam mê loan báo Tin Mừng, trong sự hiệp thông với Đức Thánh Cha và với Giáo hội Roma.

Giám mục tiên khởi của giáo phận Duy Phường

Đức cha Antôn Tôn Văn Quân sinh năm 1970 và học tại Chủng viện Xà Sơn ở Thượng Hải từ năm 1989 đến năm 1994. Ngài được thụ phong linh mục vào năm 1995 tại Nhà thờ Chính tòa Bắc Kinh. Ngài đảm nhận công việc mục vụ ở Sơn Đông vào năm 2005 nhưng đến năm 2007 ngài sang Ailen để tiếp tục việc đào tạo. Năm 2008, ngài trở lại Duy Phường và tiếp tục thi hành mục vụ ở đó.

Việc bổ nhiệm mới được thực hiện trong "bối cảnh" của thỏa thuận tạm thời Vatican-Trung Quốc, được cho là cho phép cả hai bên cộng tác trong việc lựa chọn các giám mục ở Trung Quốc.

Vatican News

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây