Giáo xứ Vinh Hương

Dòng Tên Việt Nam khai mạc Năm Inhã

Chủ nhật - 23/05/2021 21:05
Tưởng nhớ thánh Tổ phụ Inhã và mừng kính 500 năm ngài hoán cải, anh em tu sĩ Dòng Tên trên khắp thế giới sẽ cử hành Năm Inhã từ ngày 20/05/2021 đến ngày 31/07/2022 với chủ đề: “Thấy mọi sự đều mới trong Đức Kitô”.

Với các tu sĩ Dòng Tên, Năm Inhã là một cơ hội đặc biệt được sống lại biến cố và năng động hoán cải của thánh Inhã: từ hiệp sĩ của vua Tây Ban Nha bại trận và bị thương tại Pamplona, ngài đã trở thành hiệp sĩ của Vua Hằng Sống. Năm Inhã cũng là “một lời gọi mới để chúng ta kín múc nguồn cảm hứng từ thánh Inhã, một Người Hành Hương. Cuộc chiến đấu nội tâm và hoán cải của ngài đã dẫn ngài đến một sự kết hiệp mật thiết với Chúa Kitô. Chính sự gắn kết này, chính tình yêu mãnh liệt này đã giúp ngài tìm thấy Chúa trong mọi sự và truyền cảm hứng cho những người khác để khuôn đúc nên một thân thể tông đồ đầy tràn nhiệt huyết. Chúng ta là những người kế thừa đặc sủng ấy, nên chúng ta có trách nhiệm làm cho đặc sủng này hợp với thời đại chúng ta đang sống.” (Trích Thư gửi toàn Dòng của cha Bề Trên Cả Arturo Sosa, S.J. về Năm Inhã).

Cách riêng, Tỉnh Dòng Tên Việt Nam khai mạc Năm Inhã qua Thánh lễ trọng thể chiều thứ Bảy, ngày 22/05/2021 tại nhà thờ Hiển Linh do cha Giám Tỉnh Vinh Sơn Phạm Văn Mầm, S.J. chủ tế. Vì tình hình dịch bệnh Covid-19 tại thành phố đang có diễn biến phức tạp hơn và nhằm đảm bảo những quy định y tế phòng dịch, Thánh lễ được tổ chức đơn sơ với số lượng giới hạn các tín hữu, phần đông tham dự và hiệp thông qua Thánh lễ trực tuyến.

Trong bài giảng, khởi đi từ kinh nghiệm của các Tông đồ được Thánh Thần đổi mới cả tầm nhìn và sứ mạng từ ngày Lễ Ngũ Tuần, cha Giám Tỉnh liên hệ tới tác động của Thánh Thần trên thánh Inhã ngang qua biến cố bại trận và bị thương tại thành Pamplona. Nếu cho đến 30 tuổi, Inhã chỉ “xả thân vào những chuyện hư danh thế tục” và hăng say phục vụ vua Tây Ban Nha thì sau khi bị thương ở Pamplona, ngài khao khát trở thành hiệp sĩ phục vụ Đức Kitô, Vua Hằng Sống. Sau khi được chữa lành thể lý ở Loyola, Inhã lên đường hành hương, sống khổ chế và thanh luyện ở Manresa. Sau khi kinh qua đêm tối đức tin, ngài được Thiên Chúa ban cho ơn hiểu biết thiêng liêng bên bờ sông Cardoner. Được thấy thế giới cùng tất cả con người và tương lai của mình qua ánh mắt của Đức Kitô, Inhã thay đổi lối sống, xả thân phục vụ các linh hồn dưới “cờ Thánh giá của Đức Kitô”. Và để phục vụ tốt hơn, hữu hiệu hơn, ngài thực hiện 3 việc: tìm những người cùng chí hướng để chia sẻ và cộng tác; kiên quyết học tập để trở nên khí cụ sắc bén; và đặt mọi hoạt động dưới sự chỉ dẫn của Giáo Hội qua vị Đại diện của Đức Kitô. Như vậy, Pamplona ghi dấu sự thất bại toàn tập của Inhã nhưng cũng là khoảng khắc đặc biệt trong cuộc đời của Inhã. Vì với ơn hoán cải, Pamplona không còn là đêm tối nhưng từ đây Inhã thấy mọi sự đều mới trong Đức Kitô, từ đây ngài đặt Đức Kitô vào trung tâm đời sống và sứ mạng của mình và chỉ làm mọi sự cho vinh danh Chúa hơn.

Trong suốt Năm Inhã, Tỉnh Dòng Tên Việt Nam sẽ tổ chức nhiều hội thảo chuyên đề, những cuộc tĩnh tâm, các cuộc thi dành cho nhiều đối tượng và phát hành sách báo, tạp chí… để phổ biến linh đạo Inhã và khuyến khích mọi người sống đặc sủng Thiên Chúa đã ban cho thánh Inhã.

Ước gì qua việc cử hành và sống tâm tình hoán cải của Năm Inhã, các tu sĩ Dòng Tên, các cộng sự viên và bạn hữu có thể “khám phá ra những năng động tông đồ mới nơi bản thân, một đời sống mới và những nẻo đường mới trên hành trình theo Chúa” để chính mình cũng được hoán cải và đổi mới tận căn, để biết thấy mọi sự đều mới trong Đức Kitô. Theo gương thánh Inhã, “chúng ta đặt bàn tay mình trong bàn tay của Chúa Giêsu, và chúng ta bước tới trong một tương lai bất định nhưng tràn đầy hy vọng, tự tin rằng Người ở với chúng ta và Thánh Thần của Người hằng soi dẫn cho chúng ta.” Nguyện xin Thiên Chúa chúc lành cho chúng ta trên bước đường theo Người trong nghèo khó và khiêm hạ.

JesCom

Nguồn tin: www.dongten.net

 Tags: n/a

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây