Giáo xứ Vinh Hương

Vinh Hương – Đêm Canh Thức Vượt Qua

Chủ nhật - 17/04/2022 02:30
Vinh Hương – Đêm Canh Thức Vượt Qua
Đêm nay là đêm Cực thánh, đêm chóp đỉnh của Năm Phụng vụ, đêm nay “là mẹ của hết mọi buổi canh thức ”.

Đêm nay, đêm tưởng niệm trọn vẹn nhất mầu nhiệm Vượt qua của Đức Kitô. Phụng vụ đêm nay gợi lại đêm mà thuở xưa dân Israel canh thức với thịt chiên để chờ đợi được giải thoát khỏi ách nô lệ. Đồng thời cũng gợi lại Ánh sáng từ biến cố qua Biển đỏ. Tất cả đều quy chiếu vê việc Chúa Kitô đập tan xiềng xích của tội lỗi và sự chết, để từ khải hoàn đi lên và cũng chính đêm nay là đêm mà Hội thánh từ thuở ban đầu vẫn hằng chờ mong.


Đúng 20 giờ 30, thứ bảy ngày 16.04.2022, tại nhà thờ giáo xứ, Cha quản xứ chủ sự Đêm Canh thức Vượt Qua và thánh lễ phục sinh cùng với sự phụ giúp của Thầy phó tế Phêrô Vũ Đức La San.  

Chương trình Canh thức hôm nay được bắt đầu với phần thắp nến phục sinh, tiếp đến là phần Phụng vụ Lời Chúa, sau đó tới phần Phụng vụ Thánh Tẩy và sau cùng Phụng vụ Thánh Thể.

Trong bài giảng lễ, thầy Phó tế  Phêrô Vũ Đức La San nói:

Đêm hôm nay là đêm Canh Thức Phục Sinh, là đêm trọng nhất, là đỉnh cao nhất trong Năm Phụng Vụ của Hội Thánh. Từ xa xưa đêm nay là đêm của Đức Chúa và buổi canh thức cử hành đêm nay tưởng nhớ đến đêm Chúa sống lại. Đêm thánh, Mẹ của mọi đêm thánh, vì trong đêm nay, Giáo Hội đợi chờ Chúa Phục Sinh và cử hành các bí tích khai tâm.

Mở đầu nghi thức hôm nay, nhà thờ chìm trong bóng tối. Bóng tối tượng trưng cho thế lực sự dữ, sự ác. Đức Giêsu chưa phục sinh và sự dữ, sự ác vẫn đang còn thống trị nhưng lại chìm ngập trong bóng tối sự chết. Cây nến Phục Sinh tượng trưng cho chính Đức Kitô Phục Sinh. Đức Kitô phục Sinh chiếu lên nguồn sáng mới, xua tan bóng đêm. Đức Kitô Phục Sinh là sự sống mới đã chiến thắng sự chết. Như cây nến muốn chiếu sáng phải tiêu hao chính mình, Đức Kitô phải chịu tiêu hao đi trong những đau đớn, khổ cực, tủi nhục và cả trong cái chết, mới đem lại cho chúng ta sự sống, đem lại cho chúng ta hạnh phúc đời đời.

Mỗi người chúng ta lúc này chắc cũng đang hồi tưởng lại bầu khí đầu lễ. Từ giữa cảnh tối tăm, ánh sáng bừng lên từ cây Nến Phục Sinh. Rồi liền sau đó chúng ta nghe bài ca Chúa Phục Sinh “Mừng Vui Lên”. Cộng đoàn trang nghiêm hướng ánh mắt và tâm hồn vào ngọn nến Phục Sinh. Chúng ta được hoà mình vào cuộc xuất hành của dân Do Thái ngày xưa và tưởng nghĩ đến cuộc vượt qua là chính Đức Kitô đã phục sinh.

Phụng vụ Lời Chúa đêm nay, Hội Thánh đã hướng dẫn chúng ta ôn lại lịch sử cứu độ, khi chúng ta cùng nghe lại các bài đọc Cựu Ước kể lại những kỳ công tuyệt vời của Chúa đã thực hiện, về tạo dựng trời đất, cứu dân Do Thái khỏi Ai Cập, sai các ngôn sứ đến dạy dỗ dân. Đó thật là những việc lạ lùng mà chúng ta phải thán phục Thiên Chúa. Thế nhưng, cuộc Vượt Qua mà Đức Kitô thực hiện còn kỳ diệu và lớn lao hơn gấp bội, bởi vì nó chứng tỏ tình thương cao vời và quyền phép khôn lường của Thiên Chúa. Đức Kitô vừa đội ơn Thiên Chúa Cha dành cho Ngài một cách trọn vẹn qua việc xây dựng lại, hàn gắn lại những gì đã đổ vỡ, biến tội Ađam thành tội hồng phúc.

Trong đêm cực thánh này, qua các nghi thức và các bài sách thánh, Giáo Hội vạch ra cho chúng ta một con đường sống mới thánh thiện và tràn đầy hy vọng. Theo ánh sáng phục sinh, chúng ta hãy cùng với Giáo Hội dâng lời tri ân cảm tạ Chúa chúng ta. Tuy nhiên, chúng ta biết rằng, chúng ta nhận sự sống mới của Đức Kitô nhưng lại được chứa đựng trong bản tính con người, trong một thụ tạo thấp hèn, yếu đuối mỏng dòn vì hậu quả của tội, nên chúng ta luôn cần của ăn bổ dưỡng và linh dược phòng ngừa chữa trị. Vì thế, mỗi người không được quên rằng mình phải siêng năng lãnh nhận các bí tích, đặc biệt là bí tích Thanh Tẩy, bí tích Hoà Giải và bí tích Thánh Thể. Vì chính sự hiệp thông mật thiết với Chúa Giêsu Kitô ở đời này, chúng ta hy vọng sẽ được liên kết với nhau và liên kết với Chúa trong đời sống vĩnh cửu mai sau.

Chúng ta đang trong một hành trình đức tin để hợp đoàn cùng các thánh trên trời, xuất hành với Đức Kitô để ra khỏi cõi chết và đặt chân vào cõi sống mới. Để đón nhận sự sống mới ấy, chúng ta phải liên kết với Đức Kitô Phục Sinh. Nói như thánh Phaolô, “đóng đinh con người cũ của chúng ta vào thập giá của Đức Giêsu Kitô, để cho xác thịt tội lỗi của chúng ta bị tiêu huỷ đi hầu cho chúng ta không còn là nô lệ của tội lỗi nữa. Và, nếu chúng ta đã chết với Đức Kitô, chúng ta tin rằng, chúng ta cũng sẽ sống với Ngài.


Ánh Nến Phục Sinh hôm nay mang một biểu tượng rất lớn: Cảnh tạo dựng tối tăm được bừng lên ánh sáng của sự sống. Dân Israel vượt qua biển đỏ, thoát cảnh nô lệ u ám để đến ánh sáng tự do. Cảnh lưu đày tủi nhục được bừng lên bằng cảnh hồi hương đầy tươi sáng. Cảnh sầu nặng, thất bại vì Chúa đã chết thảm thương nay được ánh sáng Phục Sinh toả chiếu niềm hy vọng khải thắng.

Ngọn nến trong đêm nay vì đức tin của mỗi con người chúng ta,  đi từ tăm tối u mê, để rồi qua giáo huấn của Giáo Hội, đức tin ấy được sáng ngời niềm tin cậy và yêu mến. Đức tin ấy như ngọn nến có lúc tưởng chừng lịm tắt giữa sóng gió cuộc đời bủa vây. Chúng ta gìn giữ đức tin và duy trì ngọn nến ấy trong cuộc đời, trong hành trình đức tin của chúng ta.

Giờ đây, chúng ta hãy dọn lòng để cùng tuyên lại những lời đã hứa khi lãnh nhận bí tích thanh tẩy, để từ bỏ ma quỉ, từ bỏ tội lỗi, từ bỏ mọi quyến rũ của ác thần, để thần lực của bí tích rửa tội tác động dồi dào trong từng người chúng ta, giúp chúng ta vững bước đi theo Đức Kitô bước vào đời sống mới, sống tư cách của những kẻ được phục sinh với Ngài. Amen.


Trước khi kết lễ, cha chủ tế ngỏ lời cảm ơn quý Thầy, quý Sơ, Ban phụng vụ, quý ban và mỗi thành phần dân Chúa đã góp phần mình về việc tổ chức cho thánh lễ hôm nay và cả Phụng vụ Tuần Thánh được như ý và sốt sắng, đồng thời Cha cũng có lời chúc mừng Lễ phục sinh đến với mọi người, mọi nhà.

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
HÌNH ẢNH: Thế Anh

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây