Giáo xứ Vinh Hương

Vinh Hương: Lễ kính Thánh Giuse Thợ - Bổn mạng giáo họ Thanh Tân và Ca đoàn giáo họ Thanh Tân

Thứ tư - 01/05/2024 20:59
"Mỗi chúng ta đều có thể khám phá ra nơi Thánh Giuse – một người ít được chú ý, hiện diện mỗi ngày âm thầm và kín đáo – một Đấng chuyển cầu, một nguồn trợ lực và một sự soi sáng trong những thời điểm khó khăn''
 


Hòa trong những cơn gió mát lạnh của buổi sớm mùa hạ cùng hơi ấm của những tia nắng bình minh đầu ngày, vào lúc 5 giờ ngày 01/05/2024, tại khuôn viên tượng đài thánh Giuse - Giáo xứ Vinh Hương, thánh lễ Mừng kính Thánh Giuse thợ - bổn mạng Giáo họ Thanh Tân và Ca đoàn Giáo họ Thanh Tân đã được diễn ra một cách long trọng. Thánh lễ được cử hành bởi Cha Quản xứ Phaolô Lưu Văn Phan, cùng đồng tế có Cha phó Gioan Nguyễn Trọng Thiên và đông đảo bà con giáo dân cùng tham dự thánh lễ.

Ngay lời nhập lễ, cộng đoàn đã được giới thiệu về Thánh Giuse và những điều “âm thầm’’ trong cuộc đời Ngài. Một năm có hai ngày lễ chính kính thánh Giuse: ngày 19/03 và ngày 01/05. Trong khi vào ngày 19/03, Giáo Hội nhắc đến Thánh Giuse với cương vị là bạn trăm năm của Đức Maria, thì vào ngày 01/05 – Ngày Quốc tế Lao Động, Thánh Giuse lại được toàn thể Kitô hữu mừng kính với hình ảnh “người thợ mộc thầm lặng’’. Hình ảnh Thánh Giuse đã dạy chúng ta lao động cũng là một cách để nên thánh. Đồng thời, Giáo Hội còn mời gọi chúng ta lao động trong tinh thần khiêm tốn, cầu nguyện, tương thân tương ái, và quan trọng nhất là làm trong Chúa và làm vì Chúa.

 
 


Sau khi công bố Tin Mừng (Ga 15, 1-8), cha Gioan đã chia sẻ cùng cộng đoàn nhiều khía cạnh trong cuộc đời thánh Giuse. Cách đây hơn 150 năm, vào ngày 08/12/1870, Đức Thánh Cha Piô IX đã ban hành sắc lệnh Quemadmodum Deus, tuyên bố Thánh Giuse là Đấng bảo trợ Giáo hội. Ngày 8/12/2020, nhân kỷ niệm 150 năm Đức Thánh Cha Piô IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo trợ Giáo hội Công giáo, Đức Thánh Cha Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. 
 


Nhắc về Thánh Giuse, Đức Thánh Cha Phanxicô chia sẻ : “Mỗi chúng ta đều có thể khám phá ra nơi Thánh Giuse – một người ít được chú ý, hiện diện mỗi ngày âm thầm và kín đáo – một Đấng chuyển cầu, một nguồn trợ lực và một sự soi sáng trong những thời điểm khó khăn’’ Tin Mừng đã mở cho chúng ta thấy một sự thật, rằng Chúa Giêsu là con trai người thợ mộc, rằng Thánh Giuse cũng là một người lao động chân tay như chúng ta, ngài cũng đứng trên cương vị là một người cha, người chồng, người làm việc, bảo vệ và chăm sóc gia đình Thánh Gia bằng cách vâng lời Chúa Thánh Thần. 

Ngày nay, Thánh Giuse là một nhân vật quan trọng, nổi bật, thậm chí là có “tiếng tăm’’ trong Hội Thánh. Nhưng quay về những ngày tháng trong cuộc đời ngài, ngài cũng chỉ là một người bình thường, âm thầm cố gắng chu toàn mọi bổn phận, công việc của chính mình. Ở bất kỳ lĩnh vực, ngành nghề nào, rất ít người chịu đứng sau ánh đèn sân khấu để phục vụ người khác, có bao nhiêu người chịu phục vụ trong âm thầm, đứng phía sau góp công góp sức bắt đầu từ những hành động đơn giản, nhỏ nhặt nhất?. Cuộc đời ẩn dật của Thánh Giuse đã trở nên nguồn cảm hứng cho biết bao người. Cha phó Gioan mời gọi, rằng nếu một ngày, chúng ta cảm thấy cuộc sống chúng ta quá tẻ nhạt, buồn chán hay quá tĩnh lặng, hãy tìm đến Thánh Giuse, chiêm ngắm ngài để rồi tìm thấy động lực cho chính mình. Lựa chọn phục vụ trong tĩnh lặng chính là phục vụ trong tình yêu Thiên Chúa.

Mỗi chúng ta hãy học cách suy gẫm về sự thầm lặng hy sinh to lớn của Thánh Giuse. Hãy vui mừng vì được sống cuộc đời thánh thiện thông qua những công việc tưởng chừng như nhỏ nhặt hằng ngày. Công việc chỉ được hoàn thành tốt khi chúng ta hoàn thành nó với cả tình yêu. Lao động cũng là một phương thức để nên thánh. Hãy làm việc trong tình yêu của Chúa, đặt Thánh Giuse lên như một hình mẫu lí tưởng để chúng ta noi theo và học tập cách “thầm lặng’’ như ngài đã từng.

 
 
 
Thánh lễ kết thúc khi các tia nắng bắt đầu đan vào nhau dày đặc trên những ngọn cây. Như tâm tình đã được nhắc đến trong lời nhập lễ, xin Thánh cả Giuse nhậm lời chuyển cầu, cho chúng ta noi gương ngài, lao động trong thầm lặng và làm việc trong tình yêu của Thiên Chúa, để từ đó, còn đường nên thánh của chúng ta được xây nên ngay từ những công việc thường nhật hằng ngày.
 
 
 

Ảnh: Hồng Ân
Tin: Gia Hân

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây