Giáo xứ Vinh Hương

Lòng mẹ - Tình con

Thứ bảy - 08/05/2021 23:21
- Thức Cho Ngày Của Mẹ

Lòng mẹ dạy tình con dấu kín yêu thương, không chỉ vì tình yêu quý giá cần được bảo trọng, gìn giữ, nhưng còn là thành trì bảo vệ an toàn hạnh phúc.
 
Thiên Chúa không chỉ ban mẹ cho con, để con được sống, mà còn ban con cho mẹ để mẹ dạy yêu thương.
 
Mẹ dạy con yêu  thương ngay khi con còn là bào thai ngoan hiền ngủ vùi trong lòng mẹ. Chín tháng mười ngày không rời con một giây và nuôi con bằng máu thịt mình, mẹ đã cho con hiểu tình yêu là dâng hiến trọn vẹn để trở nên một với người mình yêu.
 
Ngày mẹ cho con vào đời cũng là ngày mẹ dạy con: không có tình yêu, nếu không có hy sinh, nên yêu ai là dám khổ đau vì người ấy. Vì thế, hy sinh càng lớn, tình yêu càng vĩ đại, và tình cao cả nhất chính là tình sẵn sàng chết cho người mình yêu, như mẹ mang nặng đẻ đau, và chấp nhận rủi ro chết khi sinh con vào đời.
 
Nuôi con lớn từng ngày với những đêm thức trắng khi con bệnh; những bữa ăn vội vàng cơm chưa kịp trôi khỏi miệng, vì con khóc, con hờn; những  lo âu, muộn phiền  làm xác xơ, hao gầy thân xác; những vất vả, tân toan làm nghiêng ngả, chênh vênh bước chân, và qua mọi việc bé nhỏ, vụn vặt, không tên tuổi, và  tưởng  không cần thiết, mẹ đã dạy con tình yêu chỉ  lớn được nhờ những quên mình, xóa mình từng ngày, từng giờ âm thầm chắt chiu; tình yêu bền vững  không bởi những lời yêu thương có cánh, những mỹ từ  xáo rỗng, nhưng bén rễ,  đâm chồi, nảy mầm, đơm hoa kết trái từ mồ hôi tận tụy xây dựng hạnh phúc của người mình yêu và trong nước mắt xót xa ngóng  đợi niềm vui  trở về và ở lại trong tim người mình yêu thương.
 
Và  từng ngày, từng bước, từng việc, từng hoàn cảnh, lòng mẹ  đã dậy tình con biết thế nào là yêu thương; qua từng biến cố, từng chọn lựa, từng thành công, từng thất bại, tình con đã học yêu thương từ  lòng mẹ thương yêu, để thấm thía hơn mỗi ngày: “yêu và được yêu” mãi là hạnh phúc đích thực, và sâu lắng của đời làm người.
 
Lòng mẹ còn dạy tình con biết yêu bằng hiến dâng và đón nhân, bởi chỉ đón nhận mà không hiến dâng, hay chỉ hiến dâng mà không đón nhận, tình yêu mất thăng bằng sẽ  đứng không thẳng, đi không vững. Lòng mẹ dậy tình con biết yêu không chỉ với trái tim, mà còn với cả trí tuệ, bởi chỉ trái tim thôi mà thiếu trí tuệ, tình yêu  khó tránh khỏi mù lòa, lầm người, lạc lối. Và tình con đã học ở lòng mẹ tình yêu kiên cường, để kiên nhẫn trước giông bão cuộc đời, bởi yêu ai mà  chỉ muốn “cuốn theo chiều gió”, yêu ai mà lơ mơ, lơ lửng sẵn sàng “để gió cuốn đi”, thì tình yêu không bao giờ tạo nổi một mái ấm, đan bện nên tổ uyên ương.
 
Không kể rất nhiều bài học mà lòng mẹ đã dậy tình con, còn có thêm bài học biểu lộ và dấu kín tình yêu là bài học dễ thương, ấn tượng nhất.
 
Lòng mẹ dạy tình con đừng quên biểu lộ tình yêu khi yêu, vì thân xác là ngôn ngữ sống động của tình yêu, mà thiếu ngôn ngữ, hai người yêu nhau  không thể  hiểu nhau, hay nếu có hiểu thì cũng chỉ là hiểu qua loa, hời hợt, sẽ làm cho chuyện tình của nhau ngày càng  nhạt nhẽo, vô vị.
 
Hãy biểu lộ tình yêu qua đôi mắt, vì mắt là cửa sổ tâm hồn. Cửa sổ đóng chặt, ai sẽ thấy tâm hồn rực rỡ của người đang yêu?
 
Hãy bộc lộ tình yêu qua hơi thở, vì hơi thở là dấu hiệu của tình yêu tràn đầy sức sống; hãy ban cho nhau hơi thở của lòng tôn trọng, gửi tặng nhau hơi thở của cảm thông, trao gửi nhau hơi thở của niềm tin, hy vọng, và mỗi ngày biết làm sống lại tình yêu trong nhau bằng những hơi thở bao dung, tha thứ.
 
Hãy diễn tả tình yêu bằng môi miệng, vì tình yêu như cây non cần lớn. Không chăm nom, chăm bẵm bằng những quan tâm ngọt ngào, tình yêu sẽ tủi thân, trầm cảm …
 
Hãy biểu hiện tình yêu qua bàn tay phục vụ quên mình, và đôi chân không mệt mỏi, nhưng miệt mài đi tìm hạnh phúc cho người mình yêu, bởi yêu ai là khắc khoải, thao thức và tận lực mưu tìm hạnh phúc cho người ấy.
 
Hãy biểu lộ tình yêu bằng cúi xuống ngang tầm với  người mình yêu, để không yêu như ông chủ yêu đầy tớ, như tướng quân yêu nàng hầu, như vua chúa yêu bầy tôi, nhưng đơn sơ,  bé nhỏ với người mình yêu, vì tình yêu lãng mạn là tình yêu của hai con tim ngây thơ  cùng mạo hiểm đi vào đường tình hoàn toàn mới lạ, kỳ thú.
 
Lòng mẹ còn dạy tình con dấu kín yêu thương, không chỉ vì tình yêu quý giá cần được bảo trọng, gìn giữ, nhưng còn là thành trì bảo vệ an toàn hạnh phúc.
 
Dấu kín tình yêu, như tình con đã thấy lòng mẹ chôn vùi niềm đau, nỗi khổ vì không muốn tình con khổ đau, để một mình và lặng lẽ, lòng mẹ  gánh chịu mọi tang thương, bất hạnh cho niềm vui của tình con được trọn vẹn; dấu kín tình yêu, như lòng mẹ cất dấu những kỷ niệm không vui, những biến cố nhục nhằn, tủi hổ có thể làm dại khờ, đờ đẫn tình con; dấu kín tình yêu như lòng mẹ vẫn âm thầm đương đầu những cơn sóng ngầm dữ dội  ngày đêm kéo về hăm he tàn phá tình con; dấu kín tình yêu như lòng mẹ lúc nào cũng kín tiếng, kín lời để tình con luôn được bình an.
 
Và tình con đã học ở lòng mẹ tình yêu vừa biểu lộ, vừa dấu kín, bởi chỉ biểu lộ mà không dấu kín, hay chỉ dấu kín mà không biểu lộ, tình yêu sẽ không tuyệt đối như mầu nhiệm, và không tuyệt vời như hạnh phúc sống động trong vòng tay ôm.
 
Hôm nay thì lòng mẹ đã đi vào lòng Trời, đã trở về với Thiên Chúa, nguồn tình yêu, chỉ còn lại  tình con côi cút  đang hướng về lòng mẹ  nguyện cầu, với mắt lệ ngậm ngùi và hương lòng nghi ngút: “Xin cho tình con  được ở mãi trong  lòng mẹ, Mẹ của con ơi!”.
 
 

Tác giả bài viết: Jorathe Nắng Tím

Nguồn tin: www.conggiao.info

 Tags: n/a

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây