Giáo xứ Vinh Hương

Người công giáo đồng tính: “Giáo hội phải đón nhận tất cả con cái của mình”

Thứ bảy - 28/05/2022 22:15
Người công giáo đồng tính: “Giáo hội phải đón nhận tất cả con cái của mình”

Từ 35 năm nay, hiệp hội “Trở nên một trong Chúa Kitô” đón nhận, lắng nghe và giúp đỡ các tín hữu kitô đồng tính. Để mừng ngày kỷ niệm này, hiệp hội tổ chức cuộc hành hương đến Rôma, ông Jean-Philippe Cavroy, chủ tịch hiệp hội trả lời phỏng vấn báo La Croix.
 

Xin ông cho biết nhiệm vụ hiệp hội của Hiệp hội?

Ông Jean-Philippe Cavroy: “Trở nên một trong Chúa Kitô” là hiệp hội đón nhận tất cả những ai liên quan đến đồng tính, chính họ hay  người thân của họ. Chúng tôi là nơi đón nhận, lắng nghe, nhưng cũng là nơi đồng hành trong cuộc hành trình thiêng liêng. Chúng tôi muốn nói với thể chế rằng, tín hữu kitô đồng tính là tồn tại và họ có trọn vẹn vai trò của họ trong Giáo hội. Và chúng tôi muốn nói với những người đã rời xa Giáo hội, là người đồng tính, họ có thể giữ đức tin và họ được đón nhận.

Ông đến Rôma nhân dịp kỷ niệm 35 năm thành lập hiệp hội và ông sẽ dự buổi tiếp kiến chung thứ tư ngày 25-5. Ông muốn nói gì với giáo hoàng trong dịp này?

Mong muốn của chúng tôi khi tổ chức chuyến hành hương Rôma này vì đây là nơi có giáo hoàng và là trái tim của Giáo hội. Chúng tôi thực sự có nhu cầu và mong muốn được trở thành một phần của Giáo hội: chúng tôi là thành viên của Giáo hội và chúng tôi thấy hợp lý khi kỷ niệm 35 năm thành lập, chúng tôi gặp ngài và nói chuyện với ngài. Chúng tôi muốn nói với ngài, Giáo hội phải đón nhận tất cả con cái của Giáo hội, đặc biệt là những người đồng tính. Có những tín hữu kitô đồng tính, họ đi tìm Chúa và họ cần đến Giáo hội.

Chúng tôi mong muốn chuyển thông điệp này đến Giáo hội, đồng hành với Giáo hội, lắng nghe Giáo hội nhưng cũng để chứng kiến Giáo hội phát triển. Đó là tất cả những gì chúng tôi muốn nói với giáo hoàng. Chúng tôi cũng sẽ cùng với ngài tạ ơn cho những gì chúng tôi đã sống trong ba mươi lăm năm nay và xin ngài ban phép lành cho hiệp hội chúng tôi.

Ông thấy thế nào về triều Đức Phanxicô trong vấn đề đồng tính?

Mọi thứ đang chuyển động, chúng đang tiến về phía trước. Chúng tôi thấy vấn đề đồng tính đã vượt lên, chúng tôi cảm giác có một giáo hoàng cố gắng làm hết sức có thể để hòa giải huấn quyền và mục vụ, tạo một Giáo hội với trái tim rộng mở, kêu gọi mọi người cảm thấy được đón nhận và tham dự. Chúng tôi nhận thấy ngài thực sự đặt lòng thương xót vào trọng tâm, vào sự chấp nhận không điều kiện. Vì thế đây là một nhận thức tích cực cho người đồng tính, dù vẫn còn nhiều đấu tranh phải đương đầu nhưng phải tiếp tục nâng cao nhận thức, giáo dục và hỗ trợ nhiều hơn nữa. Chúng tôi chỉ có thể cám ơn cho sự tiến hóa. Trong mười năm qua, chúng ta đã dần thấy được sự tiếp nhận ngày càng quan trọng trong Giáo Hội. Nó di chuyển từng chút một.

Phong trào này đã bắt đầu trước giáo hoàng Phanxicô…

Đúng, nó đã bắt đầu từ trước, nhưng Đức Phanxicô và những lời của ngài “Tôi là ai để phán xét?” là những lời khởi động. Cũng có mọi tranh cãi xung quanh hôn nhân cho tất cả. Đó là thời điểm khá tương phản, với những từ ngữ khó hiểu và những sai sót khi phán xét, đôi khi mọi thứ được đề cập đến một cách hung bạo. Từ lúc bắt đầu có diễn biến, dù cũng có những kháng cự nhưng đôi khi cả hai đi bên nhau.

Theo ông những kháng cự đến từ đâu?

Rất khó để nói một cách chắc chắn, bởi vì chúng tôi đang ở mức độ làm chứng, kinh nghiệm và đồng hành. Chúng tôi không có một phân tích khoa học hoặc xã hội học. Điều tôi có thể nói có lẽ là có một vấn đề văn hóa và cách giải thích các văn bản. Nếu trong nhiều năm, chúng ta đã diễn giải mọi thứ theo một cách nhất định, với những từ ngữ loại trừ đã gây đau khổ, thì việc thay đổi thái độ của chúng ta sau đó, để chấp nhận cái nhìn khác đi là điều không hề đơn giản chút nào.

Những phát triển này, nếu đôi khi không đủ nhanh theo ý kiến của những người liên quan, thì chúng vẫn ở đó. Ngày càng có nhiều người phản ánh, những nhà thần học đặt những câu hỏi đúng đắn. Nhưng đúng là tất cả đều cần thời gian. Thay đổi mô hình, rõ ràng  điều này đòi hỏi phương pháp sư phạm, các cuộc họp và thời gian.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Nguồn tin: www.phanxico.vn

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây