Giáo xứ Vinh Hương

Thứ Năm tuần XXII Mùa Thường Niên B

Thứ tư - 01/09/2021 18:59
Thứ Năm tuần XXII Mùa Thường Niên B
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca 5,1-11
 
Khi ấy, dân chúng chen nhau lại gần Chúa Giêsu để nghe lời Thiên Chúa, lúc đó Người đứng ở bờ hồ Ghênêsarét. Người trông thấy hai chiếc thuyền đậu gần bờ; những người đánh cá đã ra khỏi thuyền và họ đang giặt lưới. Người xuống một chiếc thuyền, thuyền đó của ông Simon, và Người xin ông đưa ra khỏi bờ một chút. Rồi Người ngồi trên thuyền, giảng dạy dân chúng. Vừa giảng xong, Người bảo ông Simon rằng: "Hãy đẩy thuyền ra chỗ nước sâu và thả lưới bắt cá". Ông Simon thưa Người rằng: "Thưa Thầy, chúng con đã cực nhọc suốt đêm mà không được gì hết; nhưng vì lời Thầy, con sẽ thả lưới". Các ông đã thả lưới và bắt được rất nhiều cá; lưới các ông hầu như bị rách. Bấy giờ các ông làm hiệu cho các bạn đồng nghiệp ở thuyền bên cạnh đến giúp đỡ các ông. Những người này tới, họ đổ cá đầy hai chiếc thuyền, đến nỗi những thuyền chở nặng gần chìm. Thấy thế, ông Simon sụp lạy dưới chân Chúa Giêsu và thưa Người rằng: "Lạy Chúa, xin Chúa hãy tránh xa con, vì con là người tội lỗi". Ông kinh ngạc và tất cả mọi người ở đó với ông cũng kinh ngạc trước mẻ cá mà các ông vừa mới bắt được; cả ông Giacôbê và Gioan, con ông Giêbêđê, bạn đồng nghiệp với ông Simon cũng thế. Nhưng Chúa Giêsu phán bảo ông Simon rằng: "Ðừng sợ hãi: từ đây con sẽ là kẻ chinh phục người ta". Bấy giờ các ông đưa thuyền vào bờ, và đã từ bỏ mọi sự mà đi theo Người. Ðó là lời Chúa.

SUY NIỆM:


Ông Simon đã vất vả suốt đêm mà không bắt được gì. Ông đã khiêm tốn nói lên sự bất lực của mình với Chúa Giêsu: “Thưa Thầy, chúng con đã vất vả suốt đêm mà không bắt được gì cả. Nhưng dựa vào Lời Thầy, con sẽ thả lưới”. Nhờ vâng Lời Chúa, ông đã chứng kiến một sự kiện phi thường: bắt được một mẻ cá “hầu như rách cả lưới”.

Trước kết quả ngoài sức tưởng tượng này, ông Simon đã “sấp mặt dưới chân Chúa Giêsu và nói: Lạy Chúa, xin tránh xa con, vì con là kẻ tội lỗi!”. Kẻ tự nhận mình là tội lỗi bất xứng ấy sau này được Chúa đổi tân là “Phêrô - Đá tảng” của đức tin, mà trên đức tin đó, Hội thánh đã được xây dựng và sẽ tồn tại bền vững đến muôn đời (x.Mt 16, 16-18).

Kể từ lúc đó, tông đồ Phêrô trở thành thủ lãnh của tông đồ đoàn, được Chúa Giêsu trao chìa khóa Nước Trời với quyền cầm buộc và tha thứ (x.Mt 16, 19) và được trao nhiệm vụ chăn dắt đoàn chiên của Người là Hội thánh (x.Ga 21, 15-17).

Tiếp tục ngai tòa giáo hoàng của thánh Phêrô, ý thức trách nhiệm truyền bá đức tin mà Chúa đòi hỏi, thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II đã liên tục ra khơi, chèo ra chỗ nước vừa sâu lại vừa nguy hiểm.

Qua 26 năm làm giáo hoàng, Đức Gioan Phaolô II đã thực hiện 146 chuyến công du bên trong nước Ý (không tính Rôma), 104 chuyến công du ra ngoài nước Ý để thăm viếng hơn 130 quốc gia trên thế giới. Trong số đó, ngài đã tám lần đến các nước Hồi Giáo. Ngài là Giáo hoàng đầu tiên bước vào một ngôi Đền thờ Hồi giáo cổ kính tại Syria, năm 2001.

Tính ra, thánh Gioan Phaolô II đã công du 1.400.607 km, tương đương 28 lần vòng quanh trái đất. Ngoài ra mỗi ngày Ngài còn làm việc đến 18 tiếng đồng hồ…

Ngài đã “chèo” đến những vùng biển nhiều sóng gió: thăm cả những miền đất thù nghịch với Hội Thánh, vào những “miền đất thánh” của Phật giáo, Ấn giáo, Hồi giáo hay Chính Thống giáo... Ngài đến cả những nơi mà một số đông dân chúng sở tại không muốn ngài đến, lại đòi ngài phải xin lỗi họ (như trong chuyến tông du tại Hy lạp vào tháng 5.2001). Ngài đến cả những nơi mà tính mạng bị đe doạ...

Ngài là vị Giáo hoàng can đảm nhất trong lịch sử, sẵn sàng ra khơi, dấn thân vào những “chỗ nước sâu”, những vũng xoáy, những nơi sóng gió nguy hiểm cho tính mạng... mà không hề biết sợ là gì, miễn sao Tin Mừng được loan báo.

Chúng ta noi theo đời sống chứng tá anh hùng của thánh Phêrô, của thánh Gioan Phaolô II, hãy sẵn sàng làm chứng cho Chúa mọi nơi, mọi lúc. Chúng ta hãy để đức tin và tình yêu mến dành cho Thiên Chúa của mình thôi thúc, hầu bất chấp tất cả mọi nghịch cảnh để hăng say làm chứng cho Chúa giữa đời.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã trao trọng trách cho Hội Thánh, tức là trao cho từng người chúng con nhiệm vụ phải loan Tin Mừng của Chúa cho mọi anh chị em trên khắp thế giới. Xin cho chúng con luôn ý thức trách nhiệm này, luôn can đảm làm chứng tá cho Chúa mọi nơi, mọi lúc, suốt đời chúng con. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô Chúa chúng con. Amen.

Nguồn tin: www.tinvui.org

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây