Giáo xứ Vinh Hương

Thứ Tư tuần XXI Mùa Thường Niên B

Thứ ba - 24/08/2021 19:12
Thứ Tư tuần XXI Mùa Thường Niên B
Thứ Tư tuần XXI Mùa Thường Niên B
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Mátthêu 23,27-32
 
27Khi ấy, Đức Giê-su nói với các kinh sư và những người Pha-ri-sêu rằng: “Khốn cho các người, hỡi các kinh sư và người Pharisêu giả hình! Các người giống như mồ mả tô vôi, bên ngoài có vẻ đẹp, nhưng bên trong thì đầy xương người chết và đủ mọi thứ ô uế. 28Các người cũng vậy, bên ngoài thì có vẻ công chính trước mặt thiên hạ, nhưng bên trong toàn là giả hình và gian ác!

29“Khốn cho các người, hỡi các kinh sư và người Pharisêu giả hình! Các người xây mồ cho các ngôn sứ và tô mả cho những người công chính. 30Các người nói: “Nếu như chúng ta sống vào thời của tổ tiên, hẳn chúng ta đã không thông đồng với các ngài mà đổ máu các ngôn sứ”. 31Như vậy, các người tự làm chứng rằng các người đúng là con cháu của những kẻ đã giết các ngôn sứ. 32Thì các người đổ thêm cho đầy đấu tội của tổ tiên các người đi! Đó là Lời Chúa.
 

Suy niệm:  

Làm sao ta có thể phân biệt được giữa thật và giả? Những diện mạo bên ngoài có thể là giả tạo. Ngôn sứ Isaia đã nói tiên tri rằng Đấng Mêsia sẽ không xét xử theo dáng vẻ bên ngoài, cũng không phán quyết theo lời kẻ khác nói, nhưng xét xử công minh cho người thấp cổ bé miệng, và phán quyết vô tư bênh kẻ nghèo trong xứ sở (Is 11,3-4). Tâm hồn bày tỏ những ý định và thái độ thật sự đã hình thành cách chúng ta suy nghĩ và hành xử với người khác. Đức Giêsu dùng lời nói mạnh mẽ để cảnh báo những người lãnh đạo tôn giáo về sự rỗng tuếch bên ngoài và giả bộ – mang mặt nạ để che đậy những ý định và suy nghĩ thật sự bên trong. Mồ mã ở Palestine thường được chôn cất bên đường. Chúng được tô trắng để làm nổi bật lúc ban ngày, đặc biệt vào thời gian có những ngày lễ lớn, để người ta không bị bất ngờ mà đụng đến chúng, mà mắc phải sự ô uế theo nghi thức.

Vẻ đẹp và tốt lành thật sự ở trong lòng

Đức Giêsu đồng hóa vẻ đẹp và sự tốt lành đích thật với tâm trí trong sạch hướng về Thiên Chúa và đường lối yêu thương và tốt lành của Người, và đồng hóa tội lỗi với tâm trí đồi bại hướng về những việc làm sai trái và xấu xa. Đức Giêsu đưa ra lời cảnh báo nghiêm khắc với người kinh sư và Pharisêu, không phải để kết án họ nhưng kêu gọi họ xét mình trong ánh sáng sự thật và thánh thiện của Thiên Chúa. Đức Giêsu gọi họ là giả hình bởi vì lòng họ chỉ muốn làm vui lòng mình hơn là Thiên Chúa. Người giả hình là diễn viên hay kẻ lừa đảo, nói một đàng làm một nẻo hay bề ngoài thì làm tốt nhưng bên trong lại có những thái độ sai trái, những ước muốn và những tham vọng ích kỷ, hay những ý định xấu xa. Nhiều vị kinh sư và người Pharisêu thường công khai khoác dáng vẻ tốt lành, làm ra vẻ bên ngoài sốt sắng đạo đức với ý muốn được người khác kính trọng hơn, được những đặc ân hơn, và được người ta yêu mến hơn.

Tội lỗi xấu xa vì nó phá hủy tâm trí 

Đức Giêsu cảnh báo rằng những gì thật sự làm hư hoại con người không phải là sự ô uế theo nghi thức, nhưng là sự ô uế của những thái độ sai trái và tội lỗi, nảy sinh từ trong tâm trí của người ta – như kiêu ngạo, tham lam, lười biếng, ghen tị, hận thù, ham ăn, mê dâm dục – những điều phát sinh ra những thói quen và những cách thức tội lỗi qua nói năng, hành động, xét đoán, và hành xử với người khác. Đó là lý do tại sao mọi việc lành là tốt đẹp trong mắt của Thiên Chúa và mọi điều sai trái hay tội lỗi là xấu xa trong mắt Người. Các kinh sư và người Pharisêu rất đạo đức theo dáng vẻ bên ngoài, nhưng bề ngoài của họ không phù hợp với thực trạng bên trong của tâm hồn họ. Họ không chỉ bỏ mặc những người nghèo và yếu đuối, mà họ còn cố chấp với những ai đụng chạm tới quan điểm tôn giáo của họ. Đó là lý do tại sao nhiều ngôn sứ trong quá khứ – đã cảnh báo về những ước muốn xấu xa cố chấp và hành vi bất công đối với người khác – bị bắt bớ và thậm chí bị giết chết bởi những nhà lãnh đạo và dân của họ.

Đức Giêsu trừng phạt những nhà lãnh đạo tôn giáo về sự hai lòng và việc đặt ra cho người khác những tiêu chuẩn mà họ từ chối không thực hiện. Họ tuyên xưng lòng ngưỡng mộ đối với các ngôn sứ nói lời của Thiên Chúa bằng cách xây dựng mồ mả với sự tôn kính. Nhưng sự bày tỏ kính trọng bên ngoài của họ không phù hợp với lòng họ, từ chối lắng nghe lời cảnh báo của các ngôn sứ để từ bỏ những thái độ tội lỗi và việc quên lãng dẫn dắt dân chúng của họ – qua việc dạy dỗ và gương sáng của chính họ – trong đường lối yêu thương và thánh thiện của Thiên Chúa trong cuộc sống. Họ đóng cửa trời cho chính mình, và ngăn cản người khác lớn lên trong sự hiểu biết chân lý và sự tốt lành của Thiên Chúa. Họ chống đối Đức Giêsu với tư cách là Đấng Mêsia, bởi vì lòng họ mù quáng và chai lì với tiếng nói của Thiên Chúa.

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây