Giáo xứ Vinh Hương

http://gxvinhhuong.net


Biểu tượng của đức tin

Biểu tượng của đức tin
BIỂU TƯỢNG CỦA ĐỨC TIN

Trận cháy rừng ác liệt mang tên Marshall vào hôm 29/ 12/ 2021 đã xé toạc quận Boulder, tiểu bang Colorado, Hoa Kỳ khi san bằng các dãy phố, thiêu rụi hơn 6.000 mẫu rừng và khoảng 1.000 ngôi nhà. Giữa sự u ám của đống tro tàn, đổ nát ấy, một biểu tượng bất ngờ của đức tin đã xuất hiện.

Bức tượng Đức Mẹ Maria, ở tư thế cúi đầu và cánh tay dang ra hướng xuống đất, vẫn đứng vững giữa đống đổ nát xung quanh, và hậu cảnh là những người lính cứu hỏa vẫn đang nỗ lực để dập tắt ngọn lửa trong đám khói mịt mù.

 

Giữa đống đổ nát của ngôi nhà gia đình Greany, tượng Đức Mẹ Maria vẫn đứng vững

Bức tượng này là của gia đình anh chị Tom và Kat Greany, thuộc vào số những cư dân buộc phải sơ tán và hầu như bị mất tất cả những gì họ sở hữu vì trận hỏa hoạn. Có vẻ như, dù căn nhà mơ ước của họ mới được sửa chữa đẹp đẽ, khang trang cách đây 9 tháng, giờ đây chỉ còn là đống tro tàn, nhưng, tự trong tâm hồn, anh chị Tom và Kat vẫn không tắt lịm niềm tin yêu, hy vọng.

Thật thế, Tom không hề than thở về những gì đã mất. Thay vào đó, anh dành thời gian để suy ngẫm về tất cả những gì anh có. Giống như câu chuyện ông Job trong Kinh thánh, Tom vẫn nhận ra các phúc lành của Chúa ngay thời điểm mà cuộc sống hàng ngày của gia đình anh hoàn toàn bị đảo lộn, nếu không muốn nói là, không còn gì nữa.

 

Những căn nhà bị sụp đổ và những chiếc xe bị cháy sau trận hỏa hoạn kinh hoàng ở Lousiville, tiểu bang Colorado, Hoa Kỳ, ngày 04.01.2022.

Chứng kiến những gì khi trở về lại sau trận hoả hoạn, từ sự bàng hoàng, đến độ kinh hoàng, một đàng, Tom nhận thức rõ về sự mất mát quá lớn và đầy chua xót. Nhưng đàng khác, như Tom diễn tả: “Chúng tôi chỉ có thể cảm thấy sự mất mát như một nỗi đau vì sự to lớn phi thường của những món quà mà chúng tôi đã được ban tặng trong cuộc sống của mình. Chúng tôi thật diễm phúc biết bao.”

Trước đó, gia đình Tom chẳng bao giờ hình dung được rằng ngọn lửa sẽ cướp mất ngôi nhà của họ. Vì, căn nhà toạ lạc tại một khu phố ngoại ô, cây cối được cắt tỉa cẩn thận, cách xa đồng cỏ và dường như không có loại cây nào dễ bén lửa. Cho dù, nếu có một vài vật có thể bị cháy xém bởi đám cháy rừng, gia đình Tom vẫn không hề nghĩ rằng đám cháy sẽ đến được trước cửa nhà mình. Nhưng rồi, anh chỉ kịp mang được cái két an toàn với các tài liệu quan trọng và chiếc máy tính xách tay, vội vã sơ tán theo sự hướng dẫn của đội cứu hỏa, thậm chí chẳng kịp thay quần áo hoặc mang theo bàn chải đánh răng.

Chính vì suy nghĩ nhà mình sẽ được an toàn nên khi chứng kiến sự thật căn nhà bị cháy rụi càng khiến anh chị thấm thía hơn. Với Tom, khung cảnh chẳng khác gì địa ngục! Trước hiên nhà, nền bê tông vỡ vụn, gạch bể nằm ngổn ngang; những cánh cửa trước nhà được thiết kế đẹp đẽ, giờ tan thành như một quả bóng xoắn. Nhưng Mẹ Maria vẫn đứng đó! Dù một nửa bức tượng bị bồ hóng bao phủ nhưng Mẹ không bị thương tổn chút nào cả.

Được xem như là nguồn an ủi cho gia đình Tom, Mẹ Maria vẫn như một lính canh, đứng quan sát hiện trường. Dưới chân Mẹ, có hàng chục viên đá hình trái tim, vốn là những vật lưu niệm mà gia đình Tom thu lượm trong những chuyến đi chơi thường xuyên của họ. Trong cuộc sống thường ngày, những viên đá nhỏ này là biểu tượng quan trọng đối với gia đình, vì chúng nhắc nhở họ rằng họ đã dâng hiến cuộc đời cho Chúa Giêsu qua Mẹ Maria, và chính Thánh Tâm và Mẫu Tâm sẽ bảo vệ và nâng đỡ họ vượt thắng mọi sự. Giờ đây, khi những viên đá hình trái tim ấy bị chôn vùi, thì chính bức tượng Mẹ Maria trở thành một biểu tượng mới cho gia đình. Tom giải thích:

Bức tượng là một biểu tượng. Giữa đống đổ nát âm ỉ mà vài giờ trước đó chẳng khác gì địa ngục, Mẹ Maria vẫn ở lại. Như Mẹ sẽ luôn ở lại trong cuộc đời của chúng tôi. Mẹ cầu bầu cho chúng tôi vượt qua giai đoạn tăm tối nhất, Mẹ cầu bầu với Chúa Giêsu Kitô, con của Mẹ, và cũng là Đấng Cứu độ của chúng ta. Nhìn vào khung cảnh này thật là đau đớn – ngôi nhà đẹp đẽ và mọi đồ đạc trong đó, cả những món quà giáng sinh mà chúng tôi và các con trai trao cho nhau mấy hôm trước, đã tan tành theo mây khói. Toàn bộ khu phố đã biến mất trong vòng chưa đầy một ngày."

Việc mất đi ngôi nhà mơ ước thật là bi thảm.

Nhưng Tom thừa nhận rằng, tất cả những gì họ mất đều là thuộc về thế giới tạm thời. Họ biết chắc rằng mình không thể mang theo ngôi nhà này cho cuộc sống mai hậu. Sâu xa hơn, Tom nhận thức rõ: “Thiên Chúa đã không đốt nhà chúng tôi để dạy chúng tôi một bài học. Nhưng qua sự mất nhà, Thiên Chúa đã cho chúng tôi một cơ hội để cảm nghiệm sự an ủi của Người qua sự cầu bầu của mẹ Maria.” Cho nên, họ vẫn hết lòng biết ơn, một lòng biết ơn được khơi nguồn từ đức tin sâu xa đó là, dù ngay trong đám cháy, họ vẫn được an toàn và vẫn được ở bên nhau. Hơn nữa, Tom còn mạnh mẽ xác tín: không ai có thể lấy mất đức tin đã ăn sâu vào nơi họ, một đức tin được nuôi dưỡng bằng những dấu chỉ, đó là Thánh Gia không chỉ ở bên, nhưng còn yêu thương, quan tâm, chăm sóc họ. Các ngài cầu nguyện cho họ cũng như cho thế giới trong thời kỳ đen tối mà chúng ta đang sống.

Giờ đây, Tom coi thảm kịch này là một lời mời gọi đi theo Chúa. Anh nói:

Tôi đã nài xin một điều duy nhất trong dịp lễ Giáng sinh đó là: Chúa sẽ làm cho gia đình tôi trở nên thánh thiện. Có thể điều đó bắt đầu bằng việc chúng tôi tước bỏ tài sản để hoàn toàn tín thác vào Người. Vâng, ‘Nếu bạn muốn nên trọn lành, hãy bán của cải, phân phát cho người nghèo khó, thì bạn sẽ có được kho tàng ở trên trời; và hãy đến theo Ta.’ (Mt 19, 21)”

Vậy thì phải chăng, từ kinh nghiệm của gia đình Tom, mỗi chúng ta cũng có những kinh nghiệm riêng của cuộc đời mình, nhưng đều có một điểm chung là: không phải bức tượng Mẹ Maria còn nguyên vẹn giữa đống tro tàn trở thành biểu tượng bất ngờ của niềm tin, mà chính là tâm hồn của những ai, dù trong những khoảnh khắc tồi tệ nhất, với đầy đủ cảm xúc đớn đau khi bị mất mát, khi phải buông bỏ, như bất kỳ ai khác, nhưng đã khiêm tốn chấp nhận ngọn lửa thanh luyện, của chính Chúa, để nên tinh ròng, sáng ngời và mạnh mẽ ngay giữa đống đổ nát của “căn nhà mơ ước” của đời mình?

Dựa theo: https://denvercatholic.org/hail-full-of-grace-louisville-resident-pens-reflection-after-losing-home-in-marshall-fire/

và: https://aleteia.org/2022/01/05/colorado-man-finds-faith-in-ashes-of-home-lost-to-wildfire/

 
Nt. Anna Ngọc Diệp, OP
Dòng Đa Minh Thánh Tâm

Nguồn tin: www.hdgmvietnam.com

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây