Giáo xứ Vinh Hương

http://gxvinhhuong.net


ĐHY Semeraro chủ sự lễ phong chân phước cho cha Giménez Martín và 15 bạn tử đạo Tây Ban Nha

ĐHY Semeraro chủ sự lễ phong chân phước cho cha Giménez Martín và 15 bạn tử đạo Tây Ban Nha
Trưa ngày 26/2/2022, Đức Hồng y Marcello Semeraro, Tổng trưởng Bộ Phong thánh, đã chủ sự Thánh lễ tại nhà thờ chính toà Granada, Tây Ban Nha, tuyên phong chân phước cho cha Cayetano Gimenez Martin và 15 bạn tử đạo bị sát hại trong lãnh thổ của giáo phận Granada vào thế kỷ XX, vì những người căm thù đức tin trong cuộc nội chiến Tây Ban Nha.

 

Trong số 16 vị tử đạo, ngoại trừ một chủng sinh và giáo dân, 14 vị còn lại đều là linh mục. Đứng đầu danh sách là cha Cayetano Giménez Martín, cha sở Nhà thờ chính toà. Án phong chân phước cho các vị ở cấp giáo phận được bắt đầu vào ngày 1/7/1999 và kết thúc vào ngày 28/9 cùng năm. Ngày 29/11/2019, Đức Thánh Cha đã cho phép công bố sắc lệnh nhìn nhận sự tử đạo của các ngài.

Lễ phong chân phước cho các ngài đã được dự định vào ngày 23/5/2020, nhưng vì đại dịch nên phải hoãn lại đến nay.

Đồng tế trong Thánh lễ có, Đức cha Bernardito Auza, Sứ thần Tòa thánh tại Tây Ban Nha; Đức cha Javier Martínez, tổng giám mục Granada; Đức cha Antonio Cañizares, tổng giám mục Valencia, nguyên giám mục Granada; và nhiều giám mục và linh mục khác.

Sự thánh thiện là quà tặng của Thiên Chúa

Trong bài giảng Thánh lễ, Đức Hồng y Semeraro nhắc lại rằng tất cả các thánh là quà tặng của Thiên Chúa, đặc biệt là các thánh tử đạo. Bởi vì “sự thánh thiện không phải là sự chinh phục của con người, mà là món quà mà chúng ta nhận được từ Chúa.” Ngài nhắc lại lời Đức Thánh Cha: “Sự thánh thiện không phải là một chương trình sống chỉ được tạo nên từ những nỗ lực và từ bỏ, nhưng trên hết là niềm vui khám phá ra mình được trở thành con cái được Thiên Chúa yêu thương.”

Hạt lúa mục nát nảy sinh bông hạt

Đức Hồng y nói rằng các vị tử đạo này đã làm chứng cho Chúa Kitô khi chịu những đau khổ lớn lao và chịu chết trong bối cảnh của những sự kiện bi thảm và đau đớn bởi những người chống Kitô giáo. “Cha Cayetano Giménez Martín, một linh mục quản xứ, được nhớ đến như một người chiêm niệm và giản dị, người đã nhận ra hình ảnh của Thiên Chúa trong mọi người... Chủng sinh Antonio Caba Pozo mới 22 tuổi, đã nói với kẻ bắt bớ đe dọa thầy: ‘Hãy giết tôi bất cứ khi nào bạn muốn: Tôi chết cho Chúa Kitô...’. Cùng với họ là một giáo dân, José Muñoz Calvo, chủ tịch nhóm thanh niên Công giáo Tiến hành ở Granada. Anh động viên những người bạn của mình: ‘Chúng ta chết cách thanh thản, chúng ta là người Công giáo và tội duy nhất của chúng ta là vì mình là người Công giáo. Chúa Kitô Vua vĩnh cửu’”.

“Dưới ánh sáng của Tin Mừng - Đức Hồng y nói tiếp - Kitô hữu chọn cái chết vì sự sống. Dưới ánh sáng của Chúa Kitô chịu đóng đinh và phục sinh, chúng ta nhận ra rằng chính từ cái chết nảy sinh sự sống. Chúa Giêsu hiểu rõ điều này khi nói về Người như hạt lúa được chôn vùi trong lòng đất tái sinh thành bông lúa là Giáo hội. Để sinh hoa trái thì cần phải mục nát đi. Máu các thánh tử đạo là hạt giống trổ sinh các tín hữu.”

Thiên Chúa hiện diện nơi các vị tử đạo

Kết thúc bài giảng, Đức Hồng y Tổng trưởng Bộ Phong thánh mong ước tấm gương trung thành của các vị tân chân phước là tiền đề và lời hứa cho một mùa gieo hạt mới, từ đó có thể làm no thoả nhiều người. Chúng ta cầu khẩn các ngài vì chúng ta là hoa trái của các ngài. “Chúng ta tôn vinh và tôn kính các tân chân phước tử đạo với ý thức rằng dù họ mong manh và yếu đuối như chúng ta, Chúa Kitô vẫn hiện diện nơi họ cách mầu nhiệm.” 

Tác giả bài viết: Hồng Thủy

Nguồn tin: Vaticannews

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây