Giáo xứ Vinh Hương

http://gxvinhhuong.net


ĐTC cập nhật các quy tắc ngăn chặn và chống lạm dụng tính dục trong Giáo hội

ĐTC cập nhật các quy tắc ngăn chặn và chống lạm dụng tính dục trong Giáo hội
Đức Thánh Cha đã ban hành phiên bản cập nhật của Tông thư “Vos estis lux mundi” để cập nhật các quy tắc của Giáo hội nhằm ngăn chặn và chống lại lạm dụng tính dục đối với trẻ vị thành niên và người lớn dễ bị tổn thương, hài hòa các cải cách lập pháp khác nhau được đưa ra từ năm 2019 và mở rộng các quy tắc, áp dụng chúng đối với cả các lãnh đạo giáo dân của các hiệp hội giáo dân quốc tế được Tòa thánh công nhận.

 

Sau gần bốn năm thử nghiệm và tham khảo ý kiến rộng rãi với các Giám mục và các Thánh bộ của Giáo triều Roma, Đức Thánh Cha Phanxicô đã ban hành dứt khoát các thủ tục để ngăn chặn và chống lại lạm dụng tình dục trong Giáo hội Công giáo.

Phiên bản cập nhật của Tông thư Vos estis lux mundi - Các con là ánh sáng thế gian - được ban hành ngày 25/3/2023 và sẽ có hiệu lực từ ngày 30/4/2023. Nó sẽ thay thế phiên bản được ban hành vào tháng 5/2019 và xác nhận mong muốn của Giáo hội là tiếp tục chống lại tội phạm lạm dụng tình dục.

Trách nhiệm của các lãnh đạo các hiệp hội giáo dân 

Sự thay đổi quan trọng nhất được giới thiệu trong phiên bản mới của tài liệu liên quan đến các điều khoản trong “Tiêu đề II”. Các thủ tục trong tài liệu năm 2019 đưa ra các hướng dẫn chính xác về cách giải quyết các báo cáo về lạm dụng và đảm bảo rằng các giám mục và bề trên dòng tu phải chịu trách nhiệm và có nghĩa vụ thông qua một nguyên tắc pháp lý được thiết lập phổ quát để báo cáo lạm dụng mà họ đã nhận thức được.

Văn bản cập nhật xác định rằng cả “các tín hữu giáo dân đang hoặc đã từng là người điều hành các hiệp hội tín hữu quốc tế được Tòa Thánh công nhận hoặc thành lập [chịu trách nhiệm] về các hành vi đã vi phạm” khi họ còn đương nhiệm.

Người lớn dễ bị tổn thương

Một sửa đổi đáng chú ý là trong khi phiên bản trước đề cập đến “hành vi tình dục với trẻ vị thành niên hoặc người dễ bị tổn thương”, văn bản cập nhật nói về “một tội phạm Điều răn thứ Sáu của Mười Điều Răn với trẻ vị thành niên, hoặc với một người thường có khiếm khuyết về việc sử dụng lý trí, hoặc với một người lớn dễ bị tổn thương.”

Một thay đổi khác liên quan đến việc bảo vệ người nộp báo cáo về hành vi bị cáo buộc là lạm dụng.

Ngoài ra, văn bản củng cố các lời kêu gọi bảo vệ “sự bảo vệ hợp pháp cho danh tiếng và quyền riêng tư của tất cả những người liên quan”, cũng như nguyên tắc giả định vô tội đối với những người đang bị điều tra trong giai đoạn xác định trách nhiệm đang được tiến hành.

Văn phòng của các giáo phận

Phiên bản cập nhật của Vos estis lux mundi cũng quy định rằng các giáo phận thành lập một “tổ chức hoặc văn phòng” (phiên bản trước nói chung về một “hệ thống ổn định”) mà người dân có thể dễ dàng đến để báo cáo về các trường hợp lạm dụng.

Nó cũng nói rõ rằng nhiệm vụ tiến hành cuộc điều tra thuộc trách nhiệm của giám mục hoặc Đấng Bản quyền của nơi diễn ra các sự kiện được báo cáo.

Lạm dụng quyền hành

Tài liệu bao gồm, và tiếp tục bao gồm, không chỉ lạm dụng và bạo lực đối với trẻ em và người lớn dễ bị tổn thương, mà còn bao gồm cả bạo lực và quấy rối tình dục do lạm dụng quyền lực. Do đó, nghĩa vụ báo cáo cũng bao gồm các trường hợp giáo sĩ bạo hành nữ tu, cũng như các trường hợp quấy rối các chủng sinh trưởng thành hoặc các tập sinh.

Nguồn tin: Vaticannews

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây