Giáo xứ Vinh Hương

http://gxvinhhuong.net


ĐTC đối thoại với các Giám mục Ý về những thách đố ngày nay của Giáo hội và thế giới

ĐTC đối thoại với các Giám mục Ý về những thách đố ngày nay của Giáo hội và thế giới
Chiều thứ Hai 22/5/2023, trong cuộc gặp gỡ kéo dài 3 tiếng đồng hồ với hơn 200 Giám mục Ý nhân dịp khai mạc Đại hội đồng lần thứ 77 của Hội đồng Giám mục Ý, Đức Thánh Cha đã trả lời các câu hỏi của các Giám mục, trong đó có các chủ đề về hoà bình, tài chính, môi trường, các ý thức hệ, thừa tác vụ của Giám mục và linh mục, giới trẻ và ơn gọi, lòng bác ái đối với người nghèo và người di dân.
 

Cuộc gặp gỡ bắt đầu với giây phút cầu nguyện chung và lời Đức Thánh Cha chào thăm các Giám mục của những khu vực bị ảnh hưởng bởi mưa lụt ở vùng Emilia-Romagna.

Cuộc gặp gỡ diễn ra trong bầu khí riêng tư giữa Đức Thánh Cha và các Giám mục. Khoảng 15 câu hỏi được các Giám mục nêu lên và Đức Thánh Cha đã đưa ra các câu trả lời.

Các vấn đề

Trong số các chủ đề chính, theo tường thuật bên lề cuộc họp của một số giám mục, có sự suy giảm về ơn gọi, các chủng viện và khả năng sáp nhập các chủng viện. Chủ đề cuối cùng này cũng đã được Đức Thánh Cha đề cập trong buổi tiếp kiến vào cuối tháng 3 vừa qua với các giám mục của Hội đồng Giám mục Calabria. Cuộc thảo luận cũng tập trung vào thừa tác vụ của các linh mục, những người, như thường lệ, được Đức Thánh Cha yêu cầu các giám mục thể hiện sự gần gũi.

Cách chung, những câu hỏi được đặt ra liên quan đến các vấn đề văn hóa khác nhau và vấn đề tài chính, những vấn đề thường gây khó khăn cho Giáo hội.

Bác ái

Đức Thánh Cha cũng mời gọi các Giám mục Ý quan tâm đến những vấn đề nghèo, cả cũ và mới, và đặc biệt đừng bao giờ thiếu bác ái. Đặc biệt về khía cạnh bác ái, Đức Thánh Cha bày tỏ sự quý trọng đối với Hội đồng Giám mục Ý, từ nhiều năm đã dấn thân trong việc chào đón người di cư và người tị nạn.

Tặng sách "Người em trai"

Cuối buổi gặp gỡ, Đức Thánh Cha đã tặng cho mỗi giám mục Ý cuốn sách “Người em trai”, kể về cuộc đời của người di cư Ibrahima Balde, do nhà thơ Amets Arzallus Antia thuật lại. Đó là câu chuyện về một chàng trai trẻ đến từ Guinea, người đã rời bỏ quê hương để tìm kiếm người em trai đã lên đường đến châu Âu. Điểm đến không bao giờ đạt được. Tác giả thuật lại những bi kịch đã trực tiếp trải qua: băng qua sa mạc, buôn người, cầm tù, tra tấn, du hành trên biển, chết chóc.

Liên quan đến các vấn đề của đất nước và của Giáo hội

Đức cha Giuseppe Baturi, Tổng thư ký Hội đồng Giám mục Ý, nói rằng cuộc đối thoại của Đức Thánh Cha với các giám mục Ý là “một cuộc gặp gỡ quan trọng vì nó liên quan đến các vấn đề của đất nước và của Giáo hội”. Ngài giải thích: “Đức Thánh Cha nhấn mạnh tính cấp bách của một động lực mới cho việc loan báo Tin Mừng thông qua một chứng từ đáng tin cậy... Các giám mục được kêu gọi có lòng trắc ẩn đối với con người, chăm sóc họ, nhất là trong những hoàn cảnh khó khăn và thiếu thốn. Đó là một cuộc họp đã khuyến khích chúng tôi tiếp tục trên con đường tìm thấy trong tiến trình Thượng Hội đồng một kênh đặc quyền để thảo luận và làm việc”.

Hồng Thủy - Vatican News

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây