Giáo xứ Vinh Hương

http://gxvinhhuong.net


Đức cha Tổng trưởng Bộ Giáo sĩ truyền chức cho 2 linh mục và 1 phó tế người Việt tại Roma

ĐTC tiếp Hiệp hội quốc gia các nhà thầu xây dựng Ý  (Vatican Media)

ĐTC tiếp Hiệp hội quốc gia các nhà thầu xây dựng Ý (Vatican Media)

ĐỨC CHA TỔNG TRƯỞNG BỘ GIÁO SĨ TRUYỀN CHỨC
CHO 2 LINH MỤC VÀ 1 PHÓ TẾ NGƯỜI VIỆT TẠI ROMA

Sáng thứ Bảy 22/1/2022, tại nhà thờ giáo xứ Đức Mẹ Ban Ơn ở Roma, do dòng Chúa Ba Ngôi coi sóc, Đức cha Lazarus You Heung-sik người Hàn Quốc, Tổng trưởng Bộ Giáo sĩ, đã chủ sự Thánh lễ Truyền chức linh mục và phó tế cho 3 tu sĩ người Việt thuộc Dòng Thừa sai Máu Châu Báu Chúa Kitô.

Trong Thánh lễ, 2 phó tế đã được thụ phong linh mục và một tu sĩ được truyền chức phó tế. Đồng tế và tham dự Thánh lễ có nhiều linh mục, tu sĩ và giáo dân người Việt đang du học, làm việc và sinh sống tại Roma.

Trong bài giảng, Đức cha Tổng trưởng Bộ Giáo sĩ suy tư về lời của Đức Mẹ trong sự kiện Truyền Tin: “Này tôi là tôi tớ Chúa”, tấm gương phục vụ của Mẹ Maria, và mời gọi các tân chức hãy trở thành những tôi tớ phục vụ.

Mẹ Maria - mẫu gương phục vụ

Trước hết, Đức cha Lazarus nhận định rằng: “Với những lời này, Mẹ Maria xác định cuộc đời của Mẹ là một sự phó thác hoàn toàn theo chương trình yêu thương của Thiên Chúa dành cho Mẹ và cho nhân loại”. Theo Đức cha, gương mẫu phục vụ của Mẹ Maria, trong những năm sống âm thầm ở Nadaret, phục vụ Chúa Giêsu và thánh Giuse, có tác động đến hành động khiêm hạ của Chúa Giêsu khi ngài cúi xuống rửa chân cho các môn đệ trong Bữa Tiệc Ly.

Từ đó, Đức cha Tổng trưởng Bộ Giáo sĩ nhắn nhủ các tiến chức: “Giuse, Vinh-Sơn và Phaolô thân mến, món quà hôm nay Giáo hội trao cho các con là: các con được kêu gọi trở thành thừa tác viên, nghĩa là người phục vụ!” 

"Kim tự tháp ngược"

Đức cha chủ tế không quên nhắc các tiến chức nhớ lời của Chúa Giêsu: “Ai muốn làm lớn trong anh em thì hãy trở nên người phục vụ…” (Mc 10,43 tt.), và lời giải thích của Đức Thánh Cha Phanxicô về “kim tự tháp ngược”: các vị trí trong Giáo hội “giống như trong một kim tự tháp ngược, đỉnh ở dưới đáy. Vì lý do này, những người thực thi quyền hành được gọi là “thừa tác viên”: bởi vì, theo nghĩa gốc của từ này, họ là những người bé nhỏ nhất”. Và thêm nữa: “Đừng bao giờ quên! Đối với các môn đệ của Chúa Giêsu, hôm qua, hôm nay và mãi mãi, thẩm quyền duy nhất là thẩm quyền phục vụ, quyền lực duy nhất là quyền lực thập giá ”(Diễn văn kỷ niệm 50 năm thành lập Thượng Hội đồng Giám mục, 17/10/2015).

"Sức mạnh của Thập giá!

Cuối cùng, Đức cha khuyến khích các Tân chức rằng, việc thực hiện sứ vụ mục tử theo cảm hứng từ “sức mạnh của Thập giá” sẽ không khó khăn khi họ theo đặc sủng mà thánh Gaspar del Bufalo, đấng sáng lập dòng đã lãnh nhận, để trở thành chứng nhân cho sứ điệp Thập giá, tập trung vào bửu huyết Chúa Kitô đã đổ ra để cứu độ nhân loại. Thêm vào đó, theo Đức cha chủ tế Thánh lễ, các Tân chức người Việt Nam còn được truyền cảm hứng bởi tấm gương của khoảng 130.000 vị Tử Đạo, đặc biệt là 117 thánh Tử Đạo, đã đổ máu vì trung thành với Phúc Âm. Đức cha nói: “Máu của các ngài cũng quý giá, như của Chúa Kitô, đã tạo nên Giáo hội Việt Nam vững mạnh và sống động, trong đó đức tin và ơn gọi của anh em cũng được nảy sinh.”

 
Ngọc Yến
Nguồn: vaticannews.va/vi/
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây