Giáo xứ Vinh Hương

http://gxvinhhuong.net


Đức Phanxicô lo lắng việc đi lễ bị giảm sút do tác động của đại dịch

Trong một thông điệp công bố vào ngày thứ hai 23 tháng 8, Đức Phanxicô xem việc giảm sút số người đi dự lễ là “dấu hiệu đáng lo trong giai đoạn thay đổi của thời đại.”


248211Trong một thông điệp do hồng y Parolin ký và được công bố vào ngày thứ hai 23 tháng 8, Đức Phanxicô lo lắng về hệ quả của việc tham dự thánh lễ do đại dịch mang lại. Ngài xem việc giảm sút số người đi dự lễ là “dấu hiệu đáng báo động về giai đoạn thay đổi của thời đại.”

“Phụng vụ” bị đình chỉ ”trong thời gian cách ly dài và các khó khăn khi trở lại nhịp sống bình thường đã cho chúng ta thấy tình trạng dự thánh lễ vào các ngày chúa nhật ở Ý: một dấu hiệu đáng báo động về giai đoạn thay đổi của thời đại”, thông điệp được công bố dịp tuần lễ phụng vụ quốc gia lần thứ 71, được Giáo hội công giáo cử hành ở bán đảo Ý.

“Nhận thức về thời gian đã thay đổi”

Thông điệp của Đức Thánh Cha vượt ngoài tình trạng của người công giáo ở bán đảo Ý. Theo Đức Phanxicô, thực tế điều đang được đề cập là cách thức từ nay chúng ta có về ngày chúa nhật. Ngài nhấn mạnh: “Chúng ta thấy, trong cuộc sống thực tế của giáo dân, nhận thức về thời gian và từ đó, nhận thức về chính ngày chúa nhật đã thay đổi”, ngài nhấn mạnh trước khi nêu lên các tác động của sự thay đổi này “trên cách sống của các cộng đồng, con người, gia đình và các mối quan hệ với một vùng”.

Ngài nói tiếp, chính sự thay đổi này dẫn đến sự “mất cân bằng” trong việc đi lễ ngày chúa nhật. Trước hết, một sự mất cân bằng “chung chung” khi các cộng đồng già đi, cũng như sự “chênh lệch về văn hóa” và “những khó khăn trong việc hòa nhập một cách hài hòa vào đời sống giáo xứ”

Số lượng người đi lễ giảm sút

Tất cả những thay đổi này, điều mà Đức Phanxicô lo lắng, làm xáo trộn “cuộc họp hàng tuần ‘với Chúa’, điều mà ngay từ thời đầu của Giáo hội, đã được các tín hữu kitô xem là một thực tế, họ được liên kết bất khả phân với bản sắc của họ và không thể từ bỏ bản sắc này”. Đức Phanxicô nhận thấy: “Đi lễ hàng tuần đã thật sự bị ảnh hưởng nghiêm trọng trong giai đoạn lây lan cấp tính nhất của đại dịch.”

Ở một số quốc gia, việc đi lễ bị gián đoạn trong thời gian cách ly dài mùa xuân năm 2020, và chưa bao giờ trở lại mức độ trước đại dịch. Theo một điều tra của báo La Croix, tháng 1 năm 2021, ở Pháp có từ 15 đến 30% tín hữu đã không trở lại đi lễ.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Nguồn tin: .www.phanxico.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây