Giáo xứ Vinh Hương

http://gxvinhhuong.net


Đức Thánh Cha mong muốn trẻ vị thành niên được an toàn hơn trong Giáo hội

Đức Thánh Cha mong muốn trẻ vị thành niên được an toàn hơn trong Giáo hội
Đức Thánh Cha gửi sứ điệp đến Hội nghị châu Mỹ Latinh lần thứ hai về ngăn ngừa lạm dụng, đang diễn ra trong những ngày này ở Paraguay, khích lệ các tham dự viên nỗ lực ngăn ngừa lạm dụng tình dục trong Giáo hội, và đảm bảo các biện pháp được tuân thủ để trẻ em và những người lớn dễ bị tổn thương luôn được an toàn.
 

Trong sứ  điệp gửi đến Hội nghị được tổ chức bởi Hội đồng Giám mục Paraguay và Ủy ban Toà Thánh về Bảo vệ Trẻ vị thành niên, Đức Thánh Cha gọi các tham dự viên là “Tông đồ ngăn ngừa”, và nhấn mạnh hoạt động bảo vệ những người dễ bị tổn thương là “khẩn cấp và cần thiết”.

Đức Thánh Cha nhấn mạnh các Giáo hội địa phương cần ưu tiên thiết lập các thủ tục rõ ràng để bảo vệ những người dễ bị tổn thương trong Giáo hội. Và ngài nhắc lại Ủy ban Toà Thánh về Bảo vệ Trẻ vị thành niên có vai trò giám sát việc thực hiện đúng để những người bị lạm dụng có những con đường rõ ràng và dễ tiếp cận trong khi tìm kiếm công lý.

Ở những nơi các biện pháp ngăn ngừa vẫn đang ở giai đoạn đầu do thiếu nguồn lực, Đức Thánh Cha kêu gọi sự hỗ trợ đặc biệt để “sự bất bình đẳng” mà các xã hội gây ra không có trong Giáo hội.

Nhắc lại hội nghị thượng đỉnh cách đây bốn năm tại Vatican, quy tụ các giám mục, các tu sĩ và chuyên gia giáo dân từ khắp nơi trên thế giới, cùng với các thành viên của Giáo triều Rôma để giải quyết việc xử lý sai lầm lạm dụng tình dục trẻ em trong Giáo hội, Đức Thánh Cha than phiền về nạn lạm dụng của giáo sĩ và sự che đậy của các giám mục và bề trên dòng tu đã để lại một vết thương không thể xóa nhòa trên thân thể của Chúa Kitô, Giáo hội, do tác hại gây ra cho rất nhiều người.

Ngài nhấn mạnh: “Bất cứ ai làm giảm tác động của lịch sử này hoặc giảm mối nguy hiểm hiện tại đều làm nhục những người đã phải chịu đựng quá nhiều đau khổ và lừa dối những người mà họ tuyên bố phục vụ. Lạm dụng tình dục bởi bất kỳ ai trong Giáo hội, bất cứ khi nào, là một mối nguy hiểm đối với hạnh phúc của dân Chúa và việc xử lý sai sẽ tiếp tục làm giảm giá trị Tin Mừng”.

Đức Thánh Cha bày tỏ lòng biết ơn đối với tất cả những gì các vị lãnh đạo Giáo hội đã làm để đối diện với tội ác này và ngăn chặn nó tái diễn. Ngài nói cuộc họp này là một biểu hiện cụ thể của “mong muốn thay đổi trong Giáo hội chúng ta” và phản ánh quá trình hiệp hành gặp gỡ, lắng nghe, suy tư và giúp đỡ lẫn nhau khi chúng ta tìm cách thực hiện và củng cố cam kết của mình để ngăn ngừa lạm dụng trong Giáo hội. Ngài khuyến khích tổ chức nhiều sự kiện như vậy, và mong muốn thấy được kết quả, đó là trẻ em được an toàn hơn trong Giáo hội. Để đạt được điều này, Đức Thánh Cha cho biết ngài đã yêu cầu Ủy ban Toà Thánh về Bảo vệ Trẻ vị thành niên “giám sát và xác minh tính phù hợp các chính sách và thực hành trong toàn Giáo hội và soạn thảo một báo cáo chỉ ra những điểm cần cải thiện”.

Ngọc Yến - Vatican News

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây