Giáo xứ Vinh Hương

http://gxvinhhuong.net


Đức Thánh Cha: Sở hữu vũ khí hạt nhân chỉ là một ảo tưởng hoà bình

Đức Thánh Cha: Sở hữu vũ khí hạt nhân chỉ là một ảo tưởng hoà bình
Đức Thánh Cha đã gửi thư cho Đức cha Alexis-Mitsuru Shirahama, Giám mục của Hiroshima, Nhật Bản, nơi đang diễn ra Hội nghị thượng đỉnh nhóm 7 nền công nghiệp hàng đầu thế giới (G7), từ ngày 19 đến 22/5, và khẳng định sở hữu vũ khí hạt nhân và các vũ khí hủy diệt hàng loạt khác chỉ là một ảo tưởng về hòa bình.
 

Trong thư, sau khi bày tỏ sự gần gũi tinh thần và cầu nguyện cho sự thành công của Hội nghị Thượng đỉnh, Đức Thánh Cha nói đến mối đe doạ tiếp tục sử dụng vũ khí hạt nhân và việc chọn Hiroshima làm địa điểm cho cuộc họp có ý nghĩa đặc biệt.

Đề cập đến chuyến viếng thăm Nhật Bản vào năm 2019, đặc biệt tại Đài tưởng niệm Hoà bình, Đức Thánh Cha viết: “Tôi muốn nhắc lại xác tín mạnh mẽ của Toà Thánh: Hơn bao giờ hết, ngày nay việc sử dụng năng lượng nguyên tử cho mục đích chiến tranh là một tội ác không chỉ chống lại nhân phẩm, nhưng còn chống lại tương lai của ngôi nhà chung của chúng ta”.

Đức Thánh Cha giải thích thêm đó là tương lai mà những người có trách nhiệm đang quan tâm, đặc biệt sau kinh nghiệm đại dịch và các cuộc xung đột đang diễn ra ở nhiều khu vực trên thế giới, trong đó có Ucraina. Các sự kiện trong những năm qua đã cho thấy rõ rằng chỉ cùng nhau, trong tình huynh đệ và liên đới, gia đình nhân loại mới có thể tìm cách chữa lành các vết thương và xây dựng một thế giới công bằng và hòa bình.

Nhấn mạnh thêm về hoà bình, Đức Thánh Cha cho rằng hoà bình có liên quan chặt chẽ với an ninh và các phương tiện bảo đảm an ninh. Theo đó, an ninh toàn cầu phải toàn diện, nghĩa là khả năng tiếp cận với thực phẩm, nước, tôn trọng môi trường, chăm sóc sức khoẻ, nguồn năng lượng và phân phối công bằng hàng hoá của thế giới.

Đức Thánh Cha viết: “Chúng ta cần xem xét tác động thảm khốc về nhân đạo và môi trường do việc sử dụng vũ khí hạt nhân gây ra, cũng như sự phân bổ lãng phí và kém cỏi các nguồn lực về con người và kinh tế trong sự phát triển. Chúng ta cũng không nên đánh giá thấp những tác động của bầu khí lo sợ và nghi ngờ liên tục được tạo ra bởi việc sở hữu vũ khí hạt nhân, điều làm tổn hại đến sự phát triển của bầu khí tin tưởng và đối thoại. Trong bối cảnh này, vũ khí hạt nhân và các vũ khí hủy diệt hàng loạt khác thể hiện một sự gia tăng của rủi ro, điều chỉ mang lại một ảo tưởng về hòa bình”.

Cuối thư, Đức Thánh Cha bày tỏ hy vọng Hội nghị Thượng đỉnh G7 tại Hiroshima sẽ thể hiện tầm nhìn xa trông rộng trong việc đặt nền móng cho hoà bình và an ninh lâu dài, ổn định.

Ngọc Yến - Vatican News

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây