Giáo xứ Vinh Hương

http://gxvinhhuong.net


Giáo hoàng bổ nhiệm hồng y Matteo Zuppi đứng đầu Hội đồng Giám mục Ý

Giáo hoàng bổ nhiệm hồng y Matteo Zuppi đứng đầu Hội đồng Giám mục Ý

Ngày thứ ba 24 tháng 5, Hội đồng Giám mục Ý thông báo Đức Phanxicô đã bổ nhiệm hồng y Matteo Zuppi, 66 tuổi làm chủ tịch Hội đồng Giám mục Ý (CEI). Ngài kế vị hồng y Gualtiero Bassetti, 80 tuổi, tổng giám mục giáo phận Perugia đã ở chức vụ này từ năm 2017.
 

Trong cuộc họp toàn thể lần thứ 76 của Hội đồng Giám mục Ý được tổ chức gần Rôma từ ngày 23 đến ngày 27 tháng 5, Đức Phanxicô đặc trách tìm người thay thế hồng y Bassetti khi ngài mãn nhiệm kỳ. Trước đây, trong cuộc phỏng vấn với báo Corriere della Sera, Đức Phanxicô cho biết ngài sẽ bổ nhiệm một hồng y “có thẩm quyền, người có thể tạo một thay đổi tốt”. Theo báo chí Ý, trong buổi khai mạc phiên họp khoáng đại của Hội đồng Giám mục Ý, Đức Phanxicô lặp lại mong muốn này của ngài. Sáng thứ ba 24 tháng 5, các giám mục Ý đã bỏ phiếu một danh sách gồm ba ứng viên để đề xuất lên Đức Phanxicô. Và ngài đã chọn Tổng Giám mục Bologna.

Theo trang Gia đình Công giáo Famiglia Cristiana, hai ứng viên khác là hồng y Paolo Lojudice, tổng giám mục Siena, và giám mục Antonino Raspanti, giáo phận Acireale và là phó chủ tịch sắp mãn nhiệm của Hội đồng Giám mục Ý.

Hồng y của cộng đoàn Sant’Egidio

Là hình ảnh rập khuôn của giám mục Bergoglio, hiện nay hồng y Matteo Zuppi là phát ngôn viên của cộng đoàn Sant’Egidio, một trong những hiệp hội giáo dân công giáo có ảnh hưởng nhất trong Giáo hội. Khi còn trẻ, trong những năm 1970, hồng y là một trong những thành viên đầu tiên của cộng đoàn, dấn thân trong tinh thần đối thoại liên tôn và kiến tạo hòa bình – một đặc điểm của hiệp hội – và nổi tiếng là “linh mục đường phố”.

Trong những năm 1990, hồng y Matteo Zuppi đã mang lại cho cộng đoàn Sant’Egidio tầm vóc quốc tế bằng cách tham gia vào cuộc hòa giải ở Mozambique, sau đó ngài nhân rộng các chuyến đi khắp thế giới để “cầu nguyện cho hòa bình” hoặc trong các cuộc hòa giải khác. Nhờ những công việc này, ngài trau dồi khả năng thông thạo ngoại ngữ, xây dựng một mạng lưới quan trọng cả bên trong và bên ngoài Giáo hội.

Năm 2012, ngài được bổ nhiệm làm giám mục phụ tá giáo phận Rôma, sau đó năm 2015, Đức Phanxicô đề cử ngài đứng đầu giáo phận Bologna. Theo đường lối của Đức Phanxicô, hồng y Zuppi tận tâm trong lãnh vực xã hội và nhân đạo, một trong những lý do vì sao năm 2019 ngài được Đức Phanxicô phong hồng y. Như một biểu tượng, Đức Phanxicô đã giao phó cho ngài giáo xứ Sant’Egidio, ở Trastevere, nơi tất cả bắt đầu với ngài.

Một Hội đồng Giám mục dưới áp lực của lạm dụng tình dục

Theo báo chí Ý, một ngày sau ngày đầu tiên cuộc họp của Hội đồng Giám mục Ý, thêm một lần nữa, Đức Phanxicô đã thẳng thắn và mạnh mẽ nói chuyện với các giám mục Ý. Năm ngoái ngài cũng đã bày tỏ sự thất vọng của ngài trước sự chậm chạp của các giám mục Ý trong việc thực hiện các cải cách về tính đồng nghị, nhất là trong việc đào tạo chủng sinh.

Hội nghị toàn thể lần thứ 76 lần này của các giám mục Ý được tổ chức khi ngày càng có nhiều nhóm tạo áp lực kêu gọi Giáo hội Ý làm sáng tỏ hành vi lạm dụng tình dục của các thành viên trong hàng giáo phẩm. Sau khi Pháp công bố báo cáo của Ủy ban Sauvé tháng 10 năm 2021 và sau khi Tây Ban Nha cho biết vào tháng 3 năm nay họ đã thành lập một ủy ban điều tra, thì đã có nhiều tiếng nói được đưa ra để Ý cũng cam kết theo cách này.

Vì thế, Cơ quan điều phối chống lạm dụng trong Giáo hội Công giáo ở Ý (ItalyChurchToo, Giáo hội Ý cũng vậy) vừa công khai kêu gọi mở một cuộc điều tra độc lập. Gần đây, một lá thư đã được Cơ quan gởi đến Hội đồng Giám mục Ý cũng như các quan chức có trách nhiệm ở Giáo triều như hồng y Quốc vụ khanh Pietro Parolin, hồng y Mario Grech, Tổng Thư ký Thượng hội đồng Giám mục.

Tuần này, báo Il Fatto Quotidiano cho biết sẽ có một trao đổi giữa các giám mục về các hoạt động và đề xuất chống lạm dụng do Cơ quan Quốc gia Bảo vệ Trẻ vị thành niên xúc tiến. Vẫn còn phải xem liệu những thông báo này có đáp ứng được mong chờ của các hiệp hội nạn nhân hay không.

Ngày thứ sáu 27 – 5, khi kết thúc cuộc họp của Hội đồng Giám mục Ý sẽ có một cuộc họp báo của Cơ quan Điều phối chống lạm dụng trong Giáo hội Công giáo ở Ý. Hiệp hội mong muốn “các biện pháp chính xác và khẩn cấp” sẽ được thực hiện và Hội đồng Giám mục “xóa tan những nghi ngờ liên quan đến sự miễn cưỡng và phản kháng của giám mục Ý” khi đối diện với hiện tượng chưa là chủ đề nghiên cứu toàn diện ở đất nước này.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Nguồn tin: www.phanxico.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây