Giáo xứ Vinh Hương

http://gxvinhhuong.net


Giáo hội Ấn Độ sẽ trưng bày thánh tích của thánh Phanxicô Xaviê

Giáo hội Ấn Độ sẽ trưng bày thánh tích của thánh Phanxicô Xaviê
Đức Hồng y Filipe Neri Ferrão, Tổng Giám mục của Goa và Daman ở Ấn Độ, đã thông báo rằng hài cốt của thánh Phanxicô Xaviê sẽ được trưng bày tại Panaji từ ngày 21/11/2024 đến ngày 5/1/2025, nhân cuộc trưng bày mỗi 10 năm.
 

Đức Hồng y Filipe Neri Ferrão đã công bố trên trang web sắc lệnh đặc biệt về lần trưng bày thánh tích của thánh Phanxicô Xaviê, một trong những môn đệ đầu tiên của thánh Inhaxiô thành Loyola.

Sự kiện thiêng liêng này, thường được gọi là 'Gõycho Saib', luôn thu hút hàng triệu người từ khắp nơi trên thế giới, đến vùng Goa Cổ, ở miền nam Ấn Độ.

Sắc lệnh của Đức Hồng y Ferrão viết: "Theo thông lệ lâu đời, được thực hiện tại Tổng Giáo phận này, về việc Trưng bày Trọng thể thánh tích của Thánh Phanxicô Xaviê 10 năm một lần, chúng tôi xác định rằng cuộc Trưng bày Trọng thể sẽ được tổ chức vào năm 2024, bắt đầu từ Thứ Năm ngày 21/11, và kết thúc vào Chúa Nhật ngày 5/1/2025."

Chuẩn bị cho sự kiện

Thông cáo báo chí giải thích rằng ngày tổ chức lễ kỷ niệm được công bố trước hai năm để giúp những người hành hương lên kế hoạch tham gia sự kiện. Đức Hồng Y Neri Ferrão nhận định rằng sự kiện thiêng liêng này mang lại cho các tín hữu cơ hội suy gẫm về "hành trình đức tin" của Thánh Phanxicô Xaviê và bắt chước lòng nhiệt thành của ngài đối với Tin Mừng của Chúa Giêsu Kitô.

Do đó, cuộc triển lãm năm 2024-2025 phải là "đỉnh cao của một hành trình thiêng liêng, một hành trình đổi mới và hy vọng phải được thực hiện bởi mỗi cá nhân, mỗi gia đình, mỗi giáo xứ và toàn thể Giáo hội ở Goa và Daman." "Hai năm chuẩn bị thiêng liêng trước triển lãm sẽ tập trung vào việc đồng hành với những người nghèo và người bị gạt ra bên lề, với những người thuộc mọi tín ngưỡng và nền văn hóa và bước đi trong sự hòa hợp với thụ tạo."

Đức Hồng y đã bổ nhiệm một ủy ban đặc biệt, bao gồm giáo dân, tu sĩ và linh mục, để giám sát chặt chẽ mọi vấn đề liên quan đến cuộc Trưng bày Trọng thể.

Thánh tích thánh Phanxicô Xaviê

Thánh Phanxicô là người tiên phong trong việc truyền bá Kitô giáo ở châu Á; ngài đã đến bờ biển phía tây của Ấn Độ vào thế kỷ XVI và qua đời vào năm 1552, khi đang truyền giáo trên đảo Thương Xuyên, Giang Môn, Trung Quốc. Hai năm sau thi hài được vận chuyển, còn nguyên vẹn và không hư hại, đầu tiên đến Malacca và sau đó đến Goa. Ngày nay thánh tích của ngài vẫn được tôn kính trong nhà thờ Chúa Giêsu Tốt lành. Ngài được Đức Phaolô V tuyên phong chân phước vào năm 1619 và Đức Gregorio XV phong thánh vào năm 1622. Một trong những thánh tích của ngài - cẳng tay phải - được lưu giữ trong Nhà thờ Chúa Giêsu ở Roma từ năm 1614.

Thi hài "không bị hư hại" của Thánh Phanxicô Xaviê, được bảo quản trong khung kính ở đền thờ Chúa Giêsu Tốt lành, được triển lãm mười năm một lần. Gần 4 triệu người đã đến viếng các thánh tích trong lần trưng bày cuối cùng, kết thúc vào tháng 1/2015.

Hồng Thủy - Vatican News

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây