Giáo xứ Vinh Hương

http://gxvinhhuong.net


Tin Thế giới ngày 29/01/2022: Lời kêu gọi của Đức Thánh Cha với truyền thông Công giáo

Tin Thế giới ngày 29/01/2022: Lời kêu gọi của Đức Thánh Cha với truyền thông Công giáo

Lời kêu gọi của Đức Thánh Cha với truyền thông Công giáo; Đức Thánh Cha bổ nhiệm tân Giám mục của Fatima; Giáo hội Hàn Quốc đón 23 tân linh mục; Năm Thánh Truyền giáo Brazil – Thời điểm “vàng” cho những dự án mới là những nội dung đáng chú ý.

Đức Thánh Cha bổ nhiệm tân Giám mục của Fatima

Đức Thánh Cha (ĐTC) Phanxicô đã chấp nhận đơn từ chức của Đức Hồng Y António Marto vào ngày 28/1 và bổ nhiệm một vị Giám mục mới của Giáo phận Leiria-Fatima.

ĐTC Phanxicô đã bổ nhiệm Đức Giám mục José Ornelas Carvalho dẫn dắt Giáo phận có một trong những đền Đức Mẹ nổi tiếng nhất thế giới. Đức cha Ornelas từng là Giám mục Giáo phận Setúbal từ năm 2015 và được bầu làm Chủ tịch HĐGM Bồ Đào Nha năm 2020.

Đức Hồng Y Marto cho biết ngài nộp đơn từ chức là do hạn chế và sức khỏe thể chất để có thể thực hiện tròn vẹn bổn phận chức vụ trước nhu cầu mục vụ của Giáo phận và Đền thờ Fatima.

Đức Hồng Y nói rằng Đức cha Ornelas là mối quan hệ thân thiết với các limh mục, tu sĩ và giáo dân. Ngài cũng là người cởi mở với các cuộc đối thoại liên tôn cũng như với những người ngoại đạo. Đức Hồng Y tin tưởng rằng Đức tân Giám mục với kinh nghiệm phong phú sẽ mang đến một làn gió mới hướng ngoại và đa dạng hơn.

Lời kêu gọi của Đức Thánh Cha với truyền thông Công giáo
truyen thông công giáo
Ảnh: Vatican Media

Đức Thánh Cha Phanxicô đã có cuộc gặp gỡ với các thành viên Hiệp hội Truyền thông Công giáo Quốc tế trong ngày 28/1 để suy tư về chủ đề truyền thông và sự thật. Ngài kêu gọi các nhà báo trung thành với sự thật bằng cách luôn xác minh thông tin và tôn trọng con người.

Trong bối cảnh những thông tin sai lệch lan tràn, ĐTC Phanxicô kêu gọi các nhà báo, các chuyên gia truyền thông Công giáo xác minh sự thật mà mình đưa tin. Ngài cũng khen ngợi mục tiêu của hiệp hội là vạch ra những tin tức giả mạo hoặc sai lệch về vắc xin Covid-19 và các câu hỏi đạo đức liên quan.

ĐTC Phanxicô lưu ý rằng con người ngày càng bị ảnh hưởng bởi các phương tiên truyền thông đại chúng. Các phóng viên do đó cần sử dụng các phương pháp chính xác, quan sát các sự kiện một cách cẩn thận và kiểm tra tính chân thật của các nguồn thông tin trước khi đưa tin.

ĐTC còn nhấn mạnh đến việc tôn trọng các cá nhân. Cách tiếp cận này mời gọi các phóng viên Công giáo cần theo phong cách truyền giáo, tức là người xây dựng những cây cầu nối hòa bình và tìm kiếm sự thật.

Giáo hội Hàn Quốc đón 23 tân linh mục
truyền chức linh mục hàn quốc
Ảnh: Fides

Giáo hội Hàn Quốc vui mừng đón 23 tân linh mục, những người sẽ hiến dâng đời mình cho việc mục vụ và truyền giáo. Thánh lễ long trọng và Bí tích Truyền chức thánh đã được Đức Tổng Giám mục Phêrô Chung cử hành ngày 28/1 tại nhà thờ chính tòa Myeongdong.

Theo thông tin từ Văn phòng Truyền thông Tổng Giáo phận, Thánh lễ được cử hành theo đúng quy định phòng chống dịch bệnh. Chỉ có cha mẹ của các tân linh mục được tham dự và Thánh lễ được truyền hình trực tiếp trên kênh truyền hình Công giáo CPBC.

Đức cha Chung đã dâng lời tạ ơn Thiên Chúa ban cho Giáo hội Hàn Quốc những người thợ gặt mới. Ngài cũng gửi lời tri ân đến các đấng sinh thành của các tân linh mục, quý cha, quý tu sĩ và quý ân nhân đã đồng hành, nâng đỡ các tân linh mục trong hành trình ơn gọi tận hiến.

Ba trong số 20 tân linh mục là thành viên của Hiệp hội Truyền giáo Công giáo Quốc tế Seoul, một hiệp hội do Tổng Giáo phận Seoul thành lập và gửi các nhà truyền giáo đến Mỹ Latinh. Trong năm 2022, với những tân linh mục vừa đón nhận thánh chức, linh mục đoàn của Tổng Giáo phận Seoul là 966 linh mục.

Đức Giám mục Chung chỉ ra rằng đây là dấu hiệu cho thấy Giáo hội Hàn Quốc đang chuyển mình, từ một “Giáo hội đón nhận” thành một “Giáo hội cho đi”. Trong cơn đại dịch khó khăn, ngài kêu gọi các Giáo hội địa phương nỗ lực hơn nữa để cổ võ ơn gọi tu trì.

Năm Thánh Truyền giáo Brazil – Thời điểm “vàng” cho những dự án mới
truyền giáo
Ảnh: Fides

Năm Thánh Truyền giáo của Giáo hội Brazil với phương châm “Anh em sẽ là chứng nhân của Thầy” (Cv 1,8) đã chính thức bắt đầu từ tháng 11/2021. Đây là một thời điểm thuận lợi để kỷ niệm các bước đã đạt được cho đến nay ở cấp quốc gia và quốc tế.

Hai dự án lớn của Chương trình Truyền giáo Quốc gia được tạo ra với mục đích củng cố nhận thức về truyền giáo đó là dự án Ad Gentes và dự án Các Giáo hội anh em. Trong năm 2022, cả hai dự án này cùng bước sang tuổi 50.

Dự án Ad Gentes không chỉ truyền giáo bằng việc chăm sóc mục vụ mà còn gửi các nhà truyền giáo đến khác khu vực và quốc gia khác. Thách thức của Chương trình Truyền giáo Quốc gia là để các dự án vượt ra ngoài biên giới. Trong khi đó, dự án Giáo hội anh em là một mạng lưới chia sẻ những món quà tinh thần, con người và vật chất với một Giáo hội khác.

Tác giả bài viết: Khánh Ly

Nguồn tin: www.tonggiaophanhanoi.org

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây