Giáo xứ Vinh Hương

http://gxvinhhuong.net


Vì sao Đại Hội Thánh Thể Quốc Tế khai mạc chúa nhật này lại quan trọng đến như vậy?

Vì sao Đại Hội Thánh Thể Quốc Tế khai mạc chúa nhật này lại quan trọng đến như vậy?

Đại hội Thánh Thể Quốc tế lần thứ 52 được tổ chức ở Budapest (Hungary) từ ngày 5 đến 12 tháng 9. Sự kiện quy về điều thiết yếu của đời sống kitô hữu: Bí tích Thánh Thể.

Kể từ chúa nhật 5 tháng 9, hàng ngàn tín hữu trên khắp thế giới, hàng trăm giám mục và hàng chục hồng y sẽ về Budapest (Hungary) để tham dự Đại hội Thánh Thể Quốc tế. Đức Phanxicô sẽ có chuyến tông du ngày 12 tháng 9 và cử hành thánh lễ kết thúc Đại hội ở Quảng trường Anh hùng.

Trong một tuần, sẽ có một loạt các cuộc gặp gỡ, các buổi làm chứng, hòa nhạc, sinh hoạt sẽ quy tụ tất cả những người tham gia vào trọng tâm đời sống tín hữu kitô: Bí tích Thánh Thể. Trong số các diễn giả, có các vị chức sắc quan trọng như hồng y Robert Sarah, Bộ trưởng Bộ Phụng tự và Kỷ luật Bí tích, hồng y Jean-Claude Hollerich, giáo phận Luxembour, Thượng phụ Giáo chủ Louis Raphael Sako Đệ nhất.

Tất cả đều góp viên đá của mình vào tòa nhà chung, qua các bài giáo lý để trả lời cho câu hỏi lớn làm sinh động cuộc họp này: làm thế nào việc tôn thờ Thánh Thể – có nghĩa là sự hiện diện thực sự của Chúa Kitô trong bánh thánh – có thể truyền bá được thông điệp Tin Mừng?

Dĩ nhiên sự kiện sẽ dành vị trí trang trọng cho việc tôn kính Thánh Thể. Trong một tuần, nhiều nhà thờ ở thủ đô Hungary tổ chức các giờ chầu liên tục. Nhưng cuộc gặp gỡ này còn có các mục tiêu khác. Như hồng y Marc Ouellet, Bộ trưởng Bộ Giám Mục đã giải thích trong một video năm 2015: “Mục đích chính của Đại hội là dạy giáo lý, có nghĩa là đào sâu mầu nhiệm Thánh Thể”. Vì thế mỗi buổi sáng, sẽ có một loạt các bài giảng và lời chứng từ của các mục tử cũng như giáo dân nói đến mục tiêu này.

Hồng y Ouellet giải thích thêm: “Nhưng chưa hết, việc cử hành mầu nhiệm Thánh Thể là dấn thân theo Chúa Kitô để thể hiện tình yêu của Chúa Kitô đã ban cho chúng ta.” Vì thế đây là vấn đề cần suy nghĩ đến “tình liên kết” giữa con người với nhau và chúng ta cùng nhau tìm giải pháp. Các hội thảo, diễn đàn thảo luận và các sự kiện nghệ thuật thiêng liêng sẽ tạo mối dây liên kết, dưới sự bảo trợ của Bí tích Thánh Thể.

Một thành công của Pháp đã trở thành sự kiện quốc tế

Tuần lễ này cũng là tuần lễ đặc biệt, mỗi buổi tối đều có những buổi trình diễn ca nhạc: dàn nhạc “gipsy” gồm 100 người sẽ trình diễn trước dàn hợp xướng Tòa Thượng Phụ Matxcova và một buổi hòa nhạc pop ca ngợi sẽ được dành cho giới trẻ. Một lễ hội gia đình sẽ thu hút mọi lứa tuổi.Và cuối cùng, tối thứ bảy, vào đêm trước khi Đức Phanxicô đến sẽ có cuộc rước đuốc Thánh Thể trên các đường phố Budapest.

Ý tưởng về Đại hội Thánh Thể này bắt nguồn từ đâu? Từ Pháp, chính xác là từ miền Bắc nước Pháp, kể từ khi Đại hội Thánh Thể đầu tiên ra đời vào giữa thế kỷ 19 tại Lille. Lấy cảm hứng từ Thánh Pierre Julien Eymard (1811-1868) được gọi là “Tông đồ của Bí tích Thánh Thể”, Emilie Tamisier (1834-1910) đã có sáng kiến tổ chức, được Đức Lêô XIII (1878-1903) ban phép lành ngày Thánh Thể Quốc Tế đầu tiên. Đại hội tại thành phố Flandria vào năm 1881 có chủ đề: “Bí tích Thánh Thể cứu thế giới”.

Ngay từ đầu, vấn đề đặt ra là tìm trong Bí tích Thánh Thể phương thuốc chữa trị cho sự thiếu hiểu biết và thờ ơ về tôn giáo. Các đại hội đầu tiên có tác động địa phương và sau đó lan sang thế giới nói tiếng Pháp (Bỉ năm 1883 và Thụy Sĩ năm 1885). Năm 1893, một đại hội đầu tiên được tổ chức ở Giêrusalem, sau đó năm 1905 tại Rôma, năm 1908 ở London và năm 1909 ở Cologne.

Kể từ đó, sự kiện này đã tạo được động lực và được quốc tế công nhận. Hungary là nước đứng ra tổ chức Đại hội lần thứ 52 và trở thành quốc gia thứ 26 tổ chức sự kiện này. Năm 2024, Đại hội sẽ diễn ra tại Ecuador.

Tác giả bài viết: Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Nguồn tin: www.phanxico.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây