Giáo xứ Vinh Hương

http://gxvinhhuong.net


Tuyên bố của Giám mục Gp. Maasin về “Việc truyền chức của Cha Gioan Baotixita 'JB' Hồ Hữu Hòa”

Tuyên bố của Giám mục Gp. Maasin về “Việc truyền chức của Cha Gioan Baotixita 'JB' Hồ Hữu Hòa”
Chiều ngày 17/2/2023, Đức cha Precioso D. Cantillas, SDB, Giám mục Giáo phận Maasin, đã gởi Bản Tuyên bố chính thức của ngài đến Vatican News Tiếng Việt liên quan đến “Việc truyền chức của Cha Gioan Baotixita 'JB' Hồ Hữu Hòa”, với ước mong “giúp soi sáng cho việc tìm kiếm sự thật” và “chúng tôi hy vọng rằng lợi ích của những người liên quan và của toàn thể Giáo hội, được tôn trọng và bảo vệ.” Dưới đây là bản dịch của Vatican News Tiếng Việt của Tuyên bố này.
 

Giám mục Công giáo Roma của Giáo phận Maasin

TUYÊN BỐ CHÍNH THỨC
về việc truyền chức của Cha Gioan Baotixita “JB” Hồ Hữu Hòa

Với thiện ý, chúng tôi đã truyền chức cho Cha Gioan Baotixita “JB” Hồ Hữu Hòa với Thánh Chức Phó tế vào ngày 8 tháng 9 năm 2022, và sau đó, tại Giáo phận Maasin, người này được thụ phong Thánh Chức Linh mục vào ngày 7 tháng 12 năm 2022 cho Giáo phận Vinh, Việt Nam.

Việc truyền chức này đã tuân theo các thủ tục giáo luật thông thường, đặc biệt là việc đệ trình các Uỷ nhiệm thư cần thiết được ký bởi Đức Cha Anphongsô Nguyễn Hữu Long, Giám mục Giáo phận Vinh, được đóng dấu của Tòa Giám mục, và được xác nhận bởi Linh mục Giêrađô Nguyễn Nam Việt, Chưởng ấn.

Hơn nữa, việc truyền chức này được hỗ trợ bởi các tài liệu, chẳng hạn như thư xác nhận và giới thiệu, các chứng chỉ và chứng thư, và thậm chí cả thư cảm ơn. Tất cả những tài liệu này, được viết và ký bởi các giáo sĩ Việt Nam có uy tín chịu trách nhiệm cho việc đào tạo của Cha Gioan Baotixita tiến đến chức linh mục. Trong số này, có lá thư của Đức Cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp, OP, Giám mục hưu của Giáo phận Hà Tĩnh, và nguyên Giám mục Giáo phận Vinh, trình bày vấn đề với Văn phòng của chúng tôi cũng như lý do yêu cầu việc này.

Sau khi thụ phong linh mục, Cha Gioan Baotixita cùng với Chưởng ấn của Giáo phận Vinh, và một phó tế người Việt Nam làm thông dịch viên, xin được diện kiến chúng tôi. Trong buổi diện kiến này, Cha Gioan Baotixita đã đệ trình Đơn xin Nhập tịch vào Giáo phận Maasin. Sau khi xem xét mức độ nghiêm trọng của lý do thỉnh cầu và tính phù hợp của nó, thủ tục bắt buộc theo giáo luật đã được tiến hành và cuối cùng Cha Gioan Baotixita đã được nhập tịch vào Giáo phận Maasin vào ngày 15 tháng 1 năm 2023.

Sự xôn xao hiện nay liên quan đến vấn đề này thực sự đáng tiếc và đau buồn. Chúng tôi hiện đang thực hiện các bước và thủ tục cần thiết, hy vọng sẽ giúp những điều liên quan được soi sáng, và như thế các vấn nạn sẽ được làm sáng tỏ. Ngoài ra, chúng tôi cũng trao phó tình huống sự việc cho cơ quan thẩm quyền thích hợp để quyết định tính xác thực của các tài liệu được chuyển đến Văn phòng của chúng tôi.

Xin Ánh sáng Chúa Kitô hướng dẫn các hành động của chúng ta, hầu chúng ta có thể tìm thấy sự thật.

Được ban hành tại Phòng Chưởng ấn Giáo phận, Thành phố Maasin, Nam Leyte, Philippines, vào ngày 17 tháng 02 năm 2023.

Đức Giám mục Precioso D. Cantillas, SDB, DD
Giám mục Giáo phận Maasin

(đã ký)

Linh mục Mark Vincent D. Salang
Chưởng ấn

(đã ký)

 

Nguồn tin: Vaticannews

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây