Giáo xứ Vinh Hương

http://gxvinhhuong.net


Khi thanh thiếu niên thắc mắc về đức tin

Khi thanh thiếu niên thắc mắc về đức tin
KHI THANH THIẾU NIÊN THẮC MẮC VỀ ĐỨC TIN

 Là bậc cha mẹ, đã có ai trong chúng ta chưa từng bị những đứa con ở độ tuổi thanh thiếu niên làm khó bởi những câu hỏi “xoáy” hoặc “hóc búa” về đức tin của chúng ta và của chúng? Nếu có, thì những lúc ấy, chúng ta đã phản ứng như thế nào?

Hy vọng những chia sẻ dưới dây của cô Mari Pablo, một diễn giả, một nhà văn Công giáo, một giáo viên trung học về môn thần học, và cũng là người có kinh nghiệm hơn 15 năm làm việc mục vụ với thanh thiếu niên, gợi ý cho chúng ta một vài cách ứng xử thích hợp khi đối diện với những câu hỏi của trẻ về đức tin.

Để bắt đầu, chúng ta cần nhận ra rằng: Thật là tốt khi con hỏi chúng ta những câu hỏi này!

Trước hết, điều này cho thấy rằng trẻ đang nghiêm túc suy nghĩ về đức tin và biết quan tâm để tìm kiếm câu trả lời. Thực ra, trẻ chỉ muốn hiểu lý do đằng sau những gì Giáo hội dạy, tại sao lại áp dụng những điều ấy vào cuộc sống, và liệu những điều ấy có thể tạo ra sự khác biệt chăng;  

Thứ đến, đây là một dấu hiệu tích cực cho thấy chúng ta đang có mối tương quan tốt đẹp và gần gũi với trẻ, vì trẻ chỉ bộc bạch lòng mình với người mà chúng tin tưởng;

Cuối cùng, đây là dịp giúp chúng ta tự tin hơn vững mạnh hơn trong đức tin. Đạo Công giáo đề cao sự hợp nhất giữa đức tin và lý trí. Chúng ta biết rằng những gì chúng ta tin trong đức tin và những gì chúng ta khám phá bằng lý trí hoàn toàn tương thích với nhau, bởi vì Thiên Chúa là nguồn cội của cả đức tin và lý trí. Do đó, bất kỳ câu hỏi nào của trẻ đều có thể dẫn chúng ta đến sự nhận thức sâu sắc hơn, và hiểu giá trị đức tin của mình hơn.

Khi đã xác định được như thế, giờ đây, chúng ta có thể đáp ứng những câu hỏi của trẻ:

1. Hãy bình tĩnh, cởi mở và đón nhận những câu hỏi

Nếu muốn trẻ cảm thấy thoải mái khi hỏi bất cứ điều gì, chúng ta hãy trả lời một cách thích hợp.

biết rằng, những vấn đề trẻ đặt ra là một điều thực sự lớn, nhưng chúng ta tránh phản ứng thái quá và cũng đừng lo lắng nếu có những điều không giống như những gì chúng ta quen thuộc và tin tưởng. Là người lớn, chúng ta cần khuyến khích trẻ hỏi bất cứ câu hỏi nào mà chúng muốn. Hãy tạo điều kiện để trẻ cảm thấy được yêu thương, và cảm thấy thoải mái đủ để hỏi những câu hỏi đó.

2 Nghiên cứu và cùng tìm câu trả lời

Đôi khi chúng ta nghĩ rằng những câu hỏi ấy phức tạp chỉ vì bản thân chúng ta không biết câu trả lời.

Do đó, hãy bắt đầu bằng việc tự nghiên cứu và chắc chắn rằng chúng ta nắm bắt các chủ đề đang được hỏi, đặc biệt là những vấn đề liên quan đến lãnh vực luân. Chúng ta hãy dựa vào Sách Giáo lý Giáo hội Công giáo, hoặc sách Giáo lý tóm lược… Từ đó, chúng ta tìm ra những câu trả lời “tại sao”, “như thế nào” và có ý nghĩa “ra sao” từ khía cạnh lý trí và đức tin. Một khi có thể giải thích điều này cho thanh thiếu niên, chúng ta thực sự tạo ra sự khác biệt lớn.

Ngoài ra, sẽ rất hữu ích khi chúng ta hướng dẫn và giới thiệu cho trẻ những nguồn tài liệu tốt và để chúng tự đọc và nghiên cứu. Điều này mang lại cho trẻ sự tự tin và hứng thú khi tìm ra câu trả lời của riêng mình, đồng thời, cũng giúp trẻ hiểu và nắm bắt vấn đề một cách chắc chắn, rõ ràng hơn qua những gì chúng học được.

3. Chia sẻ những điều chúng ta yêu thích về đức tin

Chứng tá ​​và gương sáng của chính chúng ta có ảnh hưởng rất lớn đối với trẻ. Vì vậy, đừng ngần ngại chia sẻ những điều chúng ta yêu thích khi là người Công giáo, hoặc một số cách thế mà đức tin đã giúp chúng ta trong suốt cuộc đời.
Mong muốn sâu sắc nhất của thanh thiếu niên là cảm thấy mình được biết đến, được yêu thương, hiểu được mình là ai, và mình được dựng nên để làm gì… Thiên Chúa muốn ban tặng tất cả những điều này cho chúng, Và Ngài muốn thực hiện điều này thông qua bạn, thông qua gia đình, thông qua cha mẹ, vốn là những thày dạy, những giáo lý viên đầu tiên của trẻ.

Cuối cùng, thật là một điều tuyệt vời khi chúng ta cùng với con tìm hiểu thêm về đức tin. Hãy để cho những câu hỏi của trẻ mở ra cánh cửa để củng cố, phát triển đức tin như một gia đình.

Thật thế, chúng ta chỉ cần: hiện diện với trẻ, yêu thương trẻ, đồng hành với trẻ, cùng với trẻ khám phá sự thật, và để sự thật đó thay đổi trái tim của chính chúng ta, và của mọi người mà chúng ta yêu thương.
Theresa Civantos Barber
Nt. Anna Ngọc Diệp, OP
Dòng Đa Minh Thánh Tâm
Chuyển ngữ từ: aleteia.org (13. 6. 2022)

Nguồn tin: www.hdgmvietnam.com

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây