Giáo xứ Vinh Hương

http://gxvinhhuong.net


[Nhân đức trong gia đình] Trung thực

[Nhân đức trong gia đình] Trung thực

“Thật đẹp làm sao cái lưỡi của con người, vì nói chất chứa sự thật. Nó tôn vinh tâm hồn bằng cách trang hoàng cho sự trung thực. Hỡi người, hãy ý thức để bạn đừng phản bội một ai”

 

1. Thế nào là sự trung thực?

Trung thực là sống chân thành, cởi mở, tín nhiệm, và chân thật. Thêm vào đó, người sống trung thực không lừa dối hay trộm cắp, người khác có thể tin họ. Giả sử họ nói rằng họ quý mến bạn thì bạn biết rằng đó thực sự là điều họ muốn nói bởi vì họ sẽ không nói cách xã giao hay để gây ấn tượng.

Ai đó thân thiện hay trung thực với bạn thì đó là vì họ muốn trở thành bạn bè của mình chứ không phải vì bất cứ lý do nào khác. Với sự trung thực bạn có thể tin vào những gì đang diễn ra.

Trung thực là người nói lên sự thật bằng bất cứ giá nào. Người ta sẽ nói sự thật cho dù khi thừa nhận nó, có thể làm cho người nghe thất vọng. Trung thực là không phóng đại để nhấn mạnh sự việc.

Nếu bạn trung thực thì bạn không đưa ra những lời hứa giả dối. Bạn thực hiện điều bạn nói. Hành động của bạn đi đôi với việc làm. Như thế bạn cũng được gọi là một người hội nhất.

2. Tại sao cần thực hành sự trung thực?

Khi một người luôn nói dối, gian lận hay trộm cắp thì người xung quanh không thể tin tưởng họ được. Nếu một người bịa ra câu chuyện để che giấu lầm lỗi của mình thì thật khó để giúp họ sửa sai. Như thế càng ngày họ càng trở nên tồi tệ hơn mà thôi.

Bạn đã bao giờ nghe đến quảng cáo giả chưa? Đó là cách người ta cố gắng để bán hàng bằng cách nói sai sự thật hoặc phóng đại lên. Bạn sẽ cảm thấy thế nào khi mình dùng một số tiền để mua sản phẩm rồi sau đó phát hiện ra nó chẳng dùng được? Nếu không có sự trung thực thì con người ta cứ phải ở mãi trong sự nghi ngờ.

Có những khi con người chẳng trung thực với chính mình. Họ cố gắng làm như thể một chuyện gì đó không ảnh hưởng đến mình nhưng thực sự thì nó có vấn đề ví dụ như việc làm tổn thương một người khác chẳng hạn. Khi một người không trung thực với chính mình thì cũng chẳng thể trung thực với người khác.

Sự trung thực giữ bạn khỏi sự lừa dối hay phỉnh gạt người khác chỉ để đạt được điều mình muốn. Sự trung thực cũng giúp bạn không lừa dối chính mình. Khi trung thực với chính mình bạn có cơ hội để sửa sai. Khi bạn trung thực với người khác, bạn nhận được sự tin tưởng nơi họ!

3. Cách thực hành

Hãy để cho lời nói đi đôi với việc làm. Tránh lừa dối: đừng cố gắng phỉnh gạt mình cũng như người khác.

Lời nói và suy nghĩ của bạn phải thống nhất với nhau. Khi làm gì thì hãy làm hết sức của mình, và đừng giả bộ để làm hơn lên. Đừng nói hay làm gì chỉ để tạo ấn tượng. Bạn không cần tỏ vẻ tốt, bạn hãy sống như bạn là, một cách trung thực!

Chỉ hứa khi bạn thực sự có thể giữ được. Hãy trở nên tín nhiệm trong tất cả mọi công việc, hãy nói không với gian dối, lừa gạt hay trộm cắp.

Dùng trí tưởng tượng của mình nhưng không để nó kéo bạn ra khỏi sự thật. Hãy nói sự thật, không hề hấn gì. Chỉ khi sống trung thực với mình, bạn mới có khả năng sống trung thực với người khác.

Người trung thực phản ứng thế nào?

  • Bạn vô tình làm vỡ một trong những thứ mà mẹ bạn thích và sợ mẹ sẽ tức giận?
  • Bạn thấy mình hay phóng đại về môn thể thao bạn có thể chơi để gây ấn tượng trong đám bạn bè?
  • Chị bạn nhờ nhận xét cái váy mới của chị có được không và bạn thấy nó không được đẹp?
  • Bạn nói cách dữ tợn với ai đó khi đang giận dữ và cho rằng họ đáng như vậy?
  • Bạn quên không làm một bài tập quan trọng ở nhà và giáo viên hỏi?
  • Một vài bạn bè thuyết phục bạn lấy vài cái kẹo trong cửa hàng?

4. Dấu hiệu của sự thành công

Chúc mừng bạn! Bạn đang thực hiện sự trung thực khi:

  • Không nói một lời hai ý
  • Hứa điều bạn có thể thực hiện
  • Thú nhận lầm lỗi của mình
  • Nói sự thật cách khéo léo
  • Từ chối lừa gạt, gian dối
  • Trung thực với chính mình và làm điều bạn biết là đúng

Hãy cố gắng khi:

  • Nói dối, gian lận, trộm vặt
  • Nghĩ rằng bạn phải phóng đại sự việc để nó quan trọng
  • Che giấu khi phạm lỗi
  • Hứa nhưng rồi quên
  • Phỉnh gạt mình và cho phép người khác làm như vậy với mình
  • Làm tổn thương người khác bằng chính sự trung thực mà thiếu sự khéo léo hay nhân từ

Khẳng định:

Tôi là người trung thực và sống liêm chính. Tôi nói sự thật cách khéo léo và nhân từ. Tôi không cần gây ấn tượng trước người khác hay theo đám đông. Tôi thực hiện điều tôi biết là đúng.

Tác phẩm của BAHA’U’LLAH

Chuyển ngữ: Hướng Dương

Nguồn tin: www.dongten.net

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây