Giáo xứ Vinh Hương

http://gxvinhhuong.net


5 phút Lời Chúa tháng 07.2021

5 phút Lời Chúa tháng 07.2021

 01/07/21 THỨ NĂM ĐẦU THÁNG TUẦN 13 TN
Mt 9,1-8

LỜI CHỮA LÀNH

“Này con, cứ yên tâm, tội con được tha rồi! (Mt 9,2)

Suy niệm: Đối với người Do Thái, bệnh tật là dấu chỉ của tội lỗi và việc chữa lành bệnh tật là việc thuộc quyền năng của Thiên Chúa cũng như chỉ có Ngài mới có quyền tha tội. Vì thế, không ngạc nhiên khi Chúa Giê-su chữa lành cho người bại liệt, Ngài lại nói: “Này con, cứ yên tâm, tội con được tha rồi!” Với lời này, Đức Giê-su cho người Do Thái nhận ra rằng: Ngài chính là Thiên Chúa thật, nên chỉ cần Ngài phán một lời là chữa lành mọi bệnh hoạn tật nguyện của con người. Hơn thế nữa, lời của Ngài có quyền năng tha tội. Nhưng đối với các kinh sư và Pha-ri-sêu thì Chúa bị coi như phạm thượng vì họ không chấp nhận ông Giê-su Na-da-rét này là Con Thiên Chúa. Chúa Giê-su cho thấy, bằng một suy luận khách quan và hữu lý, họ có thể nhận biết chân lý: Nếu Ngài có thể chữa lành người bại liệt, một dấu chỉ Ngài là Người của Thiên Chúa, thì Ngài cũng có quyền năng tha tội.

Mời Bạn: Chúa Giê-su chính là Ngôi Lời Thiên Chúa đã đến thế gian, ai tin vào Ngài và tuân giữ Lời Hằng Sống của Ngài thì được sống và sống dồi dào. Bạn đã thật sự tin, sống và giữ lời của Chúa Giê-su chưa? Cụ thể như thế nào? Bạn đã quyết tâm sống, luyện tập một nhân đức mà Chúa Giê-su truyền dạy chưa?

Sống Lời Chúa: Bạn hãy chọn và sống một nhân đức cụ thể trong Tam Mối Phúc (x. Mt 5,1-12) như hiền lành, nghèo khó, trong sạch, thương xót, công chính… để cảm nhận được “sức chữa lành” của Lời Chúa trong cuộc sống của bạn.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, sống cho Chúa thật là một điều khó, tuân giữ lời Chúa thật là một thách đố. Nhưng con vẫn vững tin rằng: Chúa mới có những lời đem lại sự sống đời đời.

 

02/07/21 THỨ SÁU ĐẦU THÁNG TUẦN 13 TN
Mt 9,9-13

 

TÌNH YÊU XOÁ BỎ MỌI TỘI LỖI

“Ta muốn lòng nhân chứ đâu cần lễ tế. Vì Ta không đến để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi người tội lỗi.” (Mt 9,5)

Suy niệm: Mát-thêu, người thu thuế, được Chúa Giê-su kêu gọi đi theo Ngài. Ông có đủ lý do để mời Chúa đến dự tiệc mừng tại nhà cùng với các bạn thu thuế của ông và những người bị coi là tội lỗi. Điều này lại làm chướng tai gai mắt những người Pha-ri-sêu. Đối lại, Chúa Giê-su cho biết Ngài mong muốn là “lòng nhân chứ không cần lễ tế.” Và mục đích Ngài đến là để họ được hoán cải chứ không phải là bị kết án. Bằng chứng là chính Mát-thêu đã từ bỏ quá khứ tội lỗi để đi theo làm môn đệ Chúa và còn tiếp tục làm chứng qua cuốn Tin Mừng thứ nhất ngài để lại cho hậu thế. Tình yêu Chúa xoá bỏ tội lỗi như thế bởi vì Ngài chính là “Chiên Thiên Chúa, Đấng xoá bỏ tội trần gian” (Ga 1,29).

Mời Bạn: Nhiều lần Chúa vẫn yêu thương mời gọi con người hoán cải thay đổi đời sống nhưng dường như con người chưa nhạy bén để nhận ra tình thương của Chúa để cải thiện canh tân. Nhớ rằng Chúa luôn bao dung, tha thứ để mau mắn và dứt khoát từ bỏ những quyến luyến của tội lỗi, hoán cải cuộc sống mỗi ngày mỗi tốt hơn. Được ơn hoán cải nhờ Chúa yêu thương thứ tha, bạn cũng sống nhân từ bao dung như Chúa với những người đang cần đến lòng thương xót của Chúa.

Sống Lời Chúa: Trong thời đại dịch Covid, có nhiều mảnh đời lâm cảnh lao đao khốn khó. Mời bạn trở nên chứng tá của lòng nhân từ Chúa qua những hành động cảm thông chia sẻ của bạn.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin tha thứ những lỗi lầm thiếu sót của con và chữa lành hồn xác con, để con biết noi gương Chúa quên mình phục vụ hết mọi người.

 

03/07/21 THỨ BẢY ĐẦU THÁNG TUẦN 13 TN
Th. Tô-ma, tông đồ
Ga 20,24-29

 

HỒNG ÂN ĐỨC TIN

“Đặt ngón tay vào đây, và hãy nhìn xem tay Thầy. Đưa tay ra mà đặt vào cạnh sườn Thầy. Đừng cứng lòng nữa, nhưng hãy tin.” (Ga 20,27)

Suy niệm: Việc Đức Giê-su phục sinh bảo Tô-ma đặt ngón tay vào lỗ đinh, đặt bàn tay vào cạnh sườn Người là một chuyện thật hy hữu. Tô-ma là người thực tế đến mức cứng cỏi. Phải thấy tận mắt, sờ tận tay, ông mới tin. Đức Giê-su như chiều lòng ông nên đã cho ông cơ hội chứng nghiệm Ngài đã sống lại thật. Và ông đã tin. Đức tin đó quả là một ơn ban. Ngày nay chúng ta không tận mắt thấy Đức Giê-su Phục sinh, nhưng được nghe lời rao giảng của các thừa tác viên Lời Chúa mà chúng ta tin Đức Giê-su Phục sinh. Thánh Phao-lô xác định: “Làm sao họ tin Đấng họ không được nghe? Làm sao mà nghe, nếu không có người rao giảng?” (Rm 10,14). Có đức tin nhờ được rao giảng cũng là ơn ban vậy.

Mời Bạn: Đức tin là một ơn ban. Chúa có thể ban nhiều cách khác nhau theo như ý Chúa muốn, nhưng cách thông thường là qua lời rao giảng của ai đó. Bởi vậy, với sứ vụ ngôn sứ của Ki-tô hữu, chúng ta có bổn phận rao giảng Lời Chúa cho những người chưa nhận biết Chúa, ngõ hầu họ tin vào Đức Giê-su; đồng thời với nhiệm vụ củng cố đức tin cho anh chị em đồng đạo, chúng ta có bổn phận tái rao giảng Lời Chúa cho họ, ngõ hầu đức tin của họ được củng cố.

Sống Lời Chúa: Mỗi ngày chú ý thực hiện một hành vi đức tin bằng hành động hay bằng lời nói.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, chúng con cảm tạ Chúa đã ban cho chúng con ơn đức tin và củng cố đức tin của chúng con qua lời rao giảng của các thừa tác viên Lời Chúa. Xin cho chúng con luôn biết quý trọng đức tin cũng như thích nghe lời rao giảng.

 

04/07/21 CHÚA NHẬT TUẦN 14 TN – B
Mc 6,1-6

 

KHÔNG TIN, KHÔNG CÓ PHÉP LẠ

Người đã không thể làm được phép lạ nào tại đó; Người chỉ đặt tay trên một vài bệnh nhân và chữa lành họ. Người lấy làm lạ vì họ không tin. (Mc 6,5-6)

Suy niệm: Xuyên suốt Tin Mừng, phép lạ chỉ xảy ra đối với những kẻ có lòng tin. Có lần Chúa Giê-su lên tiếng khen ngợi chính lòng tin đã cứu chữa người bệnh. Có người bị Chúa trách “kém tin”, nhưng với chút lòng tin còn yếu kém đó, họ cũng được Chúa ban phép lạ và lòng tin của họ được củng cố mạnh mẽ hơn. Nhờ niềm tin vào quyền năng và tình thương của Thiên Chúa, mà họ đã được chữa lành trở nên con người mới. Hơn nữa, Chúa Giê-su còn thúc giục họ gia tăng lòng tin vào Con Thiên Chúa để cũng làm được những phép lạ như Ngài (x. Mt 17,20). Nhưng tiếc thay hôm nay, nơi quê quán Ngài, Chúa không thể làm phép lạ, vì họ không có lòng tin.

Mời Bạn: Với nhiều người, nhất là người trẻ thời nay, niềm tin tôn giáo là không đáng tin vì thiếu những bằng chứng thực nghiệm. Thế nhưng bên cạnh những phát biểu đầy tự phụ ấy, trong thời đại dịch này, người ta cũng dễ dàng nhận ra rằng, con người thật là yếu ớt, và khả năng của con người cũng đụng phải những giới hạn. Chúa nói với dân thành Na-da-rét, Ngài không làm phép lạ vì họ không tin. Chúa không hứa sẽ làm cho bệnh dịch biến đi trong một cái nháy mắt, nhưng nếu chúng ta có lòng tin, chúng ta sẽ thấy những điều kỳ diệu hơn thế nữa (x. Ga 1,50).

Sống Lời Chúa: Thánh Phao-lô dạy đức tin có là nhờ nghe lời rao giảng, mà lời rao giảng của các tông đồ được ghi lại trong Kinh Thánh (Rm 10,17). Vậy mời bạn siêng năng suy niệm Lời Chúa để tăng thêm niềm tin.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin ban thêm niềm tin còn yếu đuối của chúng con.

 

05/07/21 THỨ HAI TUẦN 14 TN
Th. An-tôn Ma-ri-a Da-ca-ri-a, linh mục
Mt 9,18-26

 

CHẠM ĐẾN LÒNG CHÚA

Bỗng một người đàn bà bị băng huyết đã mười hai năm tiến đến phía sau Người và sờ vào tua áo choàng của Người…  Người đi vào, cầm lấy tay con bé, nó liền trỗi dậy. (Mt 9,20.25)

Suy niệm: Có một điều dễ nhận thấy nơi các trung tâm hành hương, đó là khách hành hương thường cố gắng sờ chạm vào những tượng ảnh ở đó. Người ta nghĩ rằng phải tận tay đụng chạm đến thánh tượng thì mới được ơn. Tin Mừng hôm nay cũng kể lại hai phép lạ với điểm chung là nhờ sự đụng chạm với Đức Giê-su mà bệnh nhân được chữa lành. Người phụ nữ bị băng huyết lâu năm nhưng chỉ chạm nhẹ vào tua áo của Chúa là được khỏi bệnh. Con gái ông thủ lãnh đã chết nhưng khi Chúa cầm tay em và đỡ dậy, em liền sống lại. Phải chăng chỉ những ai chạm đến Chúa như thế thì mới được chữa lành? Thế thì đám đông chen lấn Chúa lại không được ơn gì sao? Và có những lần Chúa chữa bệnh “từ xa” như khi Ngài nói với viên sĩ quan: “Ông cứ về đi, con ông sống đó” (x. Ga 4,50). Thật ra, Chúa ban ơn cho con người chẳng cần thông qua những tác động thể lý. Nhưng Ngài đã mang lấy xác phàm để cứu độ chúng ta vì Ngài muốn “chạm” đến chúng ta để cứu độ cả hồn xác chúng ta.

Mời Bạn: Mỗi khi rước Mình Máu Thánh Chúa, đó là lúc Chúa chạm đến chúng ta và chúng ta cũng được chạm vào Chúa. Bạn có thấy tâm hồn mình được biến đổi và được chữa lành khi rước Mình Thánh Chúa không?

Sống Lời Chúa: Mỗi khi rước lễ, tâm niệm Chúa đang ở trong tôi và tôi đang được chạm đến Chúa và dâng hiến Ngài cả xác hồn bạn.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, xin ở với con luôn mãi, trong tâm hồn và trong mọi giây phút của cuộc đời con.

 

06/07/21 THỨ BA TUẦN 14 TN
Th. Ma-ri-a Gô-rét-ti, trinh nữ, tử đạo 
Mt 9,32-38

 

TẤM LÒNG CỦA ĐỨC GIÊ-SU

Bấy giờ, Đức Giêsu nói với các môn đệ: “Lúa chín đầy đồng, mà thợ gặt lại ít. Vậy anh em hãy xin chủ mùa gặt sai thợ ra gặt lúa về.” (Mt 9,37-38)

Suy niệm: Đứng trước đau khổ của nhân loại, Chúa Giê-su không cầm được xúc động. Ngài thương dân chúng bơ vơ như chiên không có người chăn. Chúa chữa lành những người bệnh hoạn tật nguyền. Nhưng không chỉ có thế, Ngài còn giảng dạy họ nhiều điều để mở ra cho nhân loại con đường cứu độ để hưởng hạnh phúc Nước Trời. Cũng từ tấm lòng thương xót, Chúa đã chọn gọi các tông đồ để họ tham gia cộng tác với Ngài để tiếp nối sứ mạng cứu thế. Trên cánh đồng truyền giáo lúa đã chín vàng, Chúa Giê-su kêu gọi các môn đệ cầu xin Thiên Chúa, vị chủ ruộng sai các thợ gặt lành nghề, không ai khác hơn là chính các môn đệ cho vụ mùa bội thu.

Mời Bạn: Chính trong tầm nhìn cứu thế đó, Chúa cũng mời gọi mỗi người chúng ta tham gia, cộng tác. Có nhiều cách tham gia, nhiều cách cộng tác: bằng lời cầu nguyện, bằng việc tông đồ, bác ái, bằng đời sống gương sáng chứng nhân. Sự đóng góp của mỗi người theo khả năng, dù nhỏ bé, cũng góp phần cho Nước Thiên Chúa mau hiển trị.

Chia sẻ: Trong cộng đoàn, trong giáo xứ, bạn có tham gia hoạt động nào phục vụ cộng đoàn và loan báo Tin Mừng không?

Sống Lời Chúa: Sứ mạng loan báo Tin Mừng là bản chất của Hội Thánh cũng là của mỗi người Ki-tô hữu, bạn luôn nhớ cầu nguyện cho Nước Chúa trị đến và sẵn sàng loan báo Tin Mừng Chúa Ki-tô cho những ai thành tâm thiện chí.

Cầu nguyện: Lạy Chúa xin ban cho con một trái tim nồng cháy để con biết kính mến Chúa và yêu thương anh em của mình như Chúa đã yêu. Amen.

 

07/07/21 THỨ TƯ ĐẦU THÁNG TUẦN 14 TN
Mt 10,1-7

 

GỌI TÊN TRAO SỨ MẠNG

Dọc đường hãy rao giảng rằng: “Nước Trời đã đến gần.” (Mt 10,7)

Suy niệm: Đứng trước cánh đồng truyền giáo bao la, Đức Giê-su khởi động chương trình loan báo Tin Mừng bằng cách chọn gọi mười hai tông đồ. Tin Mừng Mát-thêu ghi lại bản danh sách Nhóm Mười Hai với những miêu tả ngắn gọn. Ông thì làm nghề thu thuế, ông thì thuộc nhóm Quá Khích, có những ông là anh em họ hàng với nhau. Chúa gọi đích danh từng người như thế cho thấy Ngài có tương quan thân thiết và tín nhiệm các ông khi ban cho các ông quyền năng chữa bệnh và trừ quỷ để các ông cộng tác với Ngài trong sứ mạng. “Lúa chín nhiều, thợ gặt ít”, vì thế Chúa vạch ra lộ trình: trước tiên “hãy đến với chiên lạc nhà Ít-ra-en”. Sau khi phục sinh, Ngài sẽ truyền cho các ông tiếp tục sứ mệnh “làm cho muôn dân trở thành môn đệ” cho tới ngày tận thế (x. Mt 28,19-20).

Mời Bạn: Người ki-tô hữu cũng được Chúa gọi đích danh khi lãnh nhận bí tích rửa tội, cũng được sai đi trước tiên đến với “các chiên lạc nhà Ít-ra-en”; đó là những người sống gần với mình nhất, có thể lại là chính những người thân của mình, những người cũng đã từng được Chúa kêu gọi mà nay vẫn còn đang xa lạc đoàn chiên. Có bao giờ bạn đã đến tìm gặp những “con chiên lạc” như thế chưa? Và bạn đã làm gì để qui tụ họ về đoàn tụ trong đoàn chiên Chúa?

Sống Lời Chúa: Bạn cầu nguyện cho một người lương dân mà bạn quen biết, và tìm dịp giới thiệu Chúa cho người ấy.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, xin thêm sức mạnh cho con để con ở với Chúa vì đôi lúc con là một môn đệ và đôi khi con là con chiên xa đàn, xin ban thêm sức mạnh để con trở nên một môn đệ được Chúa gọi đích danh và trao sứ mạng. Amen.

 

08/07/21 THỨ NĂM TUẦN 14 TN
Mt 10,6-15

 

NƯỚC TRỜI ĐÃ ĐẾN GẦN!

“Dọc đường hãy rao giảng rằng Nước Trời đã đến gần. Anh em hãy chữa lành người đau yếu, làm cho kẻ chết sống lại.” (Mt 10,7-8)

Suy niệm: “Nước Trời đã đến gần!” Đó là sứ điệp Đức Giê-su muốn các môn đệ loan báo. Nước Trời không hệ tại ở những chuyện vật chất thuần túy, nhưng nơi các giá trị thiêng liêng con người nhận được như hoán cải, được lành bệnh, xua trừ khỏi ma quỉ, được cho sống lại… Tất cả dấu chỉ ấy cho thấy sự hiện diện rất gần của Nước Trời giữa nhân loại này. Khi loan báo về Nước Trời, các môn đệ được mời gọi sống như cung cách Thầy mình dạy: khó nghèo, biết khước từ những gì không phù hợp với Tin Mừng, để chỉ chuyên tâm lo việc rao giảng mà thôi. Sự khó nghèo ấy của người môn đệ là bằng chứng hùng hồn cho thế gian thấy Nước Trời đã đến gần.

Mời Bạn: ĐTC Phanxicô nói: “Các con đừng sợ đi ngược dòng đời, khi mà những giá trị được bày ra cho chúng ta là những giá trị xấu, muốn cướp mất hy vọng của chúng ta.” Bạn có sợ phải lội ngược dòng đời khi sống các giá trị Tin Mừng như nghèo khó, đơn sơ, phó thác? Theo bạn, sống và loan báo các giá trị Tin Mừng có nhất thiết phải đầy đủ phương tiện mới có thể thực hiện? Bạn sẽ trả lời sao cho hợp ý Chúa Giê-su?

Sống Lời Chúa: Hôm nay tôi sống nghèo khó và bác ái với người khác như một cách thức cho thấy Nước Trời đang hiện diện.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, xin cho con ý thức sứ vụ loan báo Nước Trời là sứ vụ hàng đầu. Xin cho đời sống chân thành, bác ái, đơn sơ, khó nghèo của chúng con như dấu chỉ cho thấy Nước Trời đã đến gần. Amen.

 

09/07/21 THỨ SÁU TUẦN 14 TN
Th. Âu-tinh Zao Rong và các bạn tử đạo
Mt 10,16-23

 

NGHỊCH LÝ NƯỚC TRỜI

Đức Giê-su nói với các tông đồ rằng: “Thầy sai anh em đi như chiên đi vào giữa bầy sói. Vậy anh em phải khôn như rắn và đơn sơ như bồ câu.” (Mt 10,16)

Suy niệm: Khi sai các môn đệ ra đi, Chúa Giê-su ý thức rất rõ tính chất hết sức nguy hiểm của sứ mạng mà Ngài ví như hành trình của “chiên đi vào giữa bầy sói”. Ai lại không biết chiên là mồi ngon ưa thích của loài sói. Mà thế gian giống như loài sói, đã ghét Thầy thì cũng ghét môn đệ, nên không lạ gì các môn đệ “vì danh Thầy, anh em sẽ bị mọi người thù ghét” (Mt 10,22). Thế nhưng Chúa vẫn sai các môn đệ ra đi, không phải là “giao trứng cho ác”, mà Ngài muốn các ông qua sự hiện diện khiêm tốn, làm chứng tá cho viễn tượng một Nước Trời thái bình thời Thiên Sai như ngôn sứ I-sai-a mô tả: “Bấy giờ sói sẽ ở với chiên con, beo nằm bên dê nhỏ” (Is 11,6). Thật khó tin, sói ở chung với chiên con! Nhưng với Chúa thì không có gì mà không thể. Một Phao-lô nổi danh ‘làm thịt’ các Ki-tô hữu, vậy mà cũng nên tông đồ nhiệt thành hàng đầu, lại còn khuyên mọi người: “Anh em hãy bắt chước tôi” (1Cr 11,1).

Mời Bạn: Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi ban chính Con Một của Ngài, và tình yêu ấy tiếp tục được minh chứng bằng sự hiện diện của những người được Thiên Chúa sai đến: mặc dù bị thù ghét, nhưng họ vẫn không sờn lòng nản chí, vẫn tiếp đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ.

Sống Lời Chúa: Hãy phá bỏ bức tường ngăn cách của tự ái để hoà giải với người mà bạn vẫn làm mặt lạnh lùng.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Ki-tô, Đấng từng bị thế gian thù ghét, xin cho con ơn can đảm để theo Chúa đến cùng, với ý thức rằng: “môn đệ không thể hơn Thầy”. Amen.

 

10/07/21 THỨ BẢY TUẦN 14 TN
Mt 10,24-33

 

CAN ĐẢM VÀ TRUNG THÀNH

“Phàm ai tuyên bố nhận Thầy trước mặt thiên hạ thì Thầy cũng tuyên bố nhận người ấy trước mặt Cha Thầy, Đấng ngự trên trời.” (Mt 10,32)

Suy niệm: Các công ty, doanh nghiệp khi tuyển mộ nhân sự bao giờ cũng đưa ra cam kết hấp dẫn, bảo đảm: việc nhẹ lương cao, bảo hiểm đầy đủ…. Còn Chúa Giê-su không giấu giếm những khó khăn đang chờ đợi các môn đệ: sứ mạng thì cam go nguy hiểm “như chiên đi giữa bầy sói”, hành trang thì tối giản đến mức từ bỏ cả những thứ thiết yếu nhất cho cuộc sinh tồn. Nhưng Chúa không bỏ mặc các môn đệ mà ban cho các ông một bảo đảm mà thế gian không thể có: Ngài luôn trung tín đón nhận họ “trước mặt Cha Thầy, Đấng ngự trên trời” trong ngày ân thưởng, nhưng với điều kiện, các ông cũng trung thành “tuyên bố nhận Thầy trước mặt thiên hạ.”

Mời Bạn: Sẽ tới một ngày khi chúng ta kết thúc cuộc sống này, Chúa cũng sẽ hỏi chúng ta về lòng trung thành đó: “Con đã làm gì cho Ta? Con có từng tuyên bố nhận Ta trước mặt thiên hạ?” Lúc đó câu trả lời của chúng ta sẽ là gì? Trong hành trình sứ mạng, để có thể loan báo Tin Mừng, cho người khác cũng biết họ cũng được Chúa yêu thương để họ tin nhận Đức Ki-tô là Đấng cứu độ, chúng ta phải sẵn sàng can đảm chấp nhận những khó khăn thiệt thòi để luôn trung thành với lời tuyên xưng mình thuộc về Đức Giê-su Ki-tô và sẵn sàng sống chết vì danh Ngài!

Sống Lời Chúa: Hôm nay bạn thực hiện một việc với ý hướng loan báo Chúa Ki-tô cho người chung quanh.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su rất đáng yêu mến! Xin Chúa ban ơn trợ giúp để chúng con luôn can đảm và trung thành dấn thân phục vụ và làm chứng về Chúa cho anh chị em. Amen.

 

11/07/21 CHÚA NHẬT TUẦN 15 TN – B
Mc 6,7-13

 

HÀNH TRANG ĐƠN GIẢN

Người chỉ thị cho các ông không được mang gì đi đường, chỉ trừ cây gậy; không được mang lương thực, bao bị, tiền dắt lưng; được đi dép, nhưng không được mặc hai áo. (Mc 6,8-9)

Suy niệm: Chúa Giê-su sai Nhóm Mười Hai đi rao giảng và chỉ thị cho các ông “không được mang gì đi đường, chỉ trừ cây gậy và đôi dép”. Phải bỏ lại đàng sau không chỉ những hành trang lỉnh kỉnh, mà cả những vật dụng hết sức cơ bản và thiết yếu cho cuộc sống cũng như cho hành trình sứ mạng. Chúa muốn dạy các tông đồ phải hoàn toàn tin tưởng, phó thác vào Chúa, chứ không cậy dựa vào những phương tiện của con người. Một lý do khác, đó là tính khẩn trương, cấp bách của sứ mạng: phải lên đường rao giảng ngay chứ không đợi đến lúc có đủ điều kiện, phương tiện mới loan báo Tin Mừng.

Mời Bạn: Quả thực, các phương tiện kỹ thuật giúp ích nhiều cho công cuộc loan báo Tin Mừng. Tuy nhiên, người tông đồ dễ rơi vào cạm bẫy ngọt ngào là giản lược việc loan báo thành việc phô diễn kỹ thuật hoặc trì hoãn các kế hoạch sứ mạng với lý do thiếu thốn các phương tiện. Là những ‘môn đệ thừa sai’, bạn được mời gọi đặt hết niềm tin tưởng vào Chúa và rao giảng Tin Mừng lúc thuận cũng như lúc nghịch.

Sống Lời Chúa: Tôi tập phân định dưới sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần để sử dụng những phương tiện giúp cho việc loan báo Tin Mừng và cũng sẵn sàng từ bỏ chúng nếu chúng kềnh càng ngáng trở sứ mạng.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, hành trang con mang theo trên đường sứ mạng là chính Chúa. Xin giúp con giữ tâm hồn đơn sơ, thanh thoát và luôn vững tin vào Chúa để loan báo Tin Mừng mọi lúc, mọi nơi.

 

12/07/21 THỨ HAI TUẦN 15 TN
Mt 10,34-11,1

 

BÌNH AN TRONG CHÚA KI–TÔ

“Anh em đừng tưởng Thầy đến đem bình an cho trái đất. (Mt 10,34)

Suy niệm: Nhiều người vẫn nghĩ rằng phải thâu tóm mọi quốc gia, không loại trừ việc sử dụng binh lực, dưới quyền cai trị của một quyền lực thống nhất thì mới gọi là “bình thiên hạ”, lúc đó mới có hoà bình. Chúa Giê-su nói chúng ta đừng có mơ Ngài sẽ đem đến một thứ bình an theo kiểu đó. Bình an của Chúa Ki-tô thì khác: “Bình an của Thầy ban cho anh em không theo kiểu thế gian” (Ga 14,27). Bình an đích thực là khi chúng ta được hoà giải với Thiên Chúa nhờ Chúa Ki-tô chịu chết trên thập giá chuộc tội cho nhân loại. Bình an đó phải trải qua “gươm giáo” là sự đối kháng từ thâm tâm mỗi người cũng như giữa mình với những người chung quanh, bởi vì mỗi người đều phải bước vào cuộc chiến đấu thiêng liêng, phải lựa chọn đi theo đạo quân của Thiên Chúa hay là đứng dưới lá cờ của ma quỷ.

Mời Bạn: Tìm kiếm hoà bình không phải từ bên ngoài hay từ trên trời rơi xuống, mà từ bên trong: phải tiêu diệt mầm mống chiến tranh từ trong lòng bạn, đó là xoá bỏ giận hờn, ghen ghét, oán thù; đó là biết lắng nghe thay vì độc đoán, là yêu thương phục vụ thay vì ích kỷ, tham lam; là tôn trọng hoà hợp thay vì khinh thường, kỳ thị, loại trừ nhau.

Sống Lời Chúa: Để đạt được sự bình an tâm hồn, hằng ngày bạn dành thời gian thinh lặng suy niệm Lời Chúa, nghiền ngẫm sứ điệp bình an của Chúa trong Tin Mừng (x. Mt 5-7).

Cầu nguyện: Lạy Chúa, Chúa đã nói: ai xây dựng hoà bình sẽ được gọi là con Thiên ChúaXin ban cho con bình an của Chúa để con trở nên kênh lan toả bình an cho anh chị em, cho thế giới mỗi ngày một tiến gần hơn tới hoà  bình đích thực.

 

13/07/21 thỨ ba tuẦn 15 tn
Th. Hen-ri-cô
Mt 11,20-24

 

ơn ban đi vỚi trách nhiỆm

Chúa Giê-su nói: “Khốn cho ngươi hỡi Kho-ra-din! Khốn cho ngươi hỡi Bét-sai-đa! Vì nếu các phép lạ đã làm nơi các ngươi mà được làm tại Tia và Xi-đon, thì họ đã mặc áo vải thô, rắc tro lên đầu mà tỏ lòng sám hối. Vì thế, Ta nói cho các ngươi hay: đến ngày phán xét, thành Tia và Xi-đon còn được xử khoan hồng hơn các ngươi.” (Mt 11,21-22)

Suy niệm: Lẽ thường ở đời thì quyền lợi phải đi đôi với trách nhiệm. Tương tự ân sủng Chúa ban cho ai cũng kéo theo những trách nhiệm đối với người ấy như vậy. Hưởng ơn ban càng nhiều, chịu trách nhiệm càng lớn. Và do đó, nếu không chu toàn trách nhiệm cách tương xứng, thì án phạt càng nặng nề. Những phép lạ Chúa thực hiện ở Kho-ra-din hay ở Bét-sai-đa, cho dù chỉ có một số người thụ hưởng trực tiếp nhưng cũng là một ơn ban cho toàn thể cư dân của những thành ấy. Vì thế theo qui tắc liên đới, họ phải chịu đồng trách nhiệm trong việc đáp lại sứ điệp của Chúa qua những phép lạ đó. Mà sứ điệp đó là: “Hãy ăn năn sám hối vì Nước Trời đã gần đến.”

Mời Bạn: Ơn Chúa ban cho ta không phải chỉ để ta hưởng thụ một mình, mà ta phải nhờ đó để trổ sinh nhiều hoa quả thiêng liêng “xứng với lòng thống hối” chẳng những nơi mình và mà còn cho người khác nữa.

Chia sẻ: Nhiều người được Chúa ban ơn đặc biệt (khi đi hành hương, xin khấn, v.v…) nhưng có người nên thánh, có người không. Bạn nghĩ gì về điều này?

Sống Lời Chúa: Mỗi lần kiểm điểm đời sống, bạn hãy cố khám phá một ơn Chúa đã ban cho bạn để cảm tạ và nhờ đó sửa đổi đời sống.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con luôn biết cảm tạ Chúa về những hồng ân Chúa ban và cho con biết nên thánh xứng với những ơn huệ đó.

 

14/07/21 THỨ TƯ TUẦN 15 TN
Th. Ca-mi-lô Len-li, linh mục
Mt 11,25-27

 

MẠC KHẢI CHO NGƯỜI BÉ MỌN

“Lạy Cha là Chúa Tể trời đất, con xin ngợi khen Cha, vì Cha đã giấu không cho bậc khôn ngoan thông thái biết những điều này, nhưng lại mặc khải cho những người bé mọn.” (Mt 11,25)

Suy niệm: Không phải Thiên Chúa thiên vị khi mặc khải mầu nhiệm cao cả cho những người bé mọn mà lại “giấu” không cho những bậc thông thái khôn ngoan biết những điều ấy. Mọi người đều được Chúa yêu thương và cứu độ. Nhưng chính thái độ tự mãn kiêu căng cản trở người ta không đón nhận được mặc khải của Đức Ki-tô. Quả thật, trước lời rao giảng của Chúa Giê-su, chính những người bình dân, ít học, bị coi là tội lỗi… lại mau mắn vui mừng đón nhận, còn những thầy thông luật, kinh sư, Pha-ri-sêu… lại quay lưng chống đối.

Mời Bạn: “Chúa chế giễu đứa hay nhạo báng, nhưng thi ân cho kẻ khiêm nhường” (Cn 3,34). Kiêu ngạo là gốc rễ của tội lỗi và hành động xấu xa. Trong khi đó, khiêm nhường là mảnh đất duy nhất cho phép ân sủng của Thiên Chúa hoạt động để sinh hoa kết quả. Dù bạn có là nhà bác học, thông minh tài trí, bạn vẫn có thể trở nên bé mọn trước mặt Chúa nhờ noi gương Con Thiên Chúa hiền lành khiêm nhường. Mời bạn luôn ấp ủ trong lòng thái độ đơn sơ chân thành, biết khiêm cung tìm kiếm ý Chúa trong cuộc sống, kể cả khi ý của Người khác với ý của chúng ta.

Sống Lời Chúa: Tập khiêm nhường bằng cách biết từ bỏ ý riêng, lắng nghe người khác và nhận biết điều tốt nơi họ.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin ban cho con có được đức tin đơn sơ và thuần khiết, để con nhìn thấy khuôn mặt nhân từ của Chúa. Xin xóa bỏ nơi con những nghi ngờ và tự mãn, để con có thể đón nhận ý định của Chúa trong khiêm tốn và vâng phục. Amen.

 

15/07/21 THỨ NĂM TUẦN 15 TN
Th. Bô-na-ven-tu-ra, giám mục, tiến sĩ HT
Mt 11,28-30

 

CHÚA LÀ NGUỒN AN ỦI

“Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng.” (Mt 11,28)

Suy niệm: Chúa Giê-su trong thân phận làm người, cũng trải qua nhiều đau  khổ, thử tháchnên trước những điều làm trí óc ta mệt mỏi, con tim ta đau đớn, những thất bại trong quá khứ, những gánh nặng trong hiện tại, những lo lắng cho tương lai, và cả những yếu đuối vấp ngã của chúng ta trong cuộc chiến đấu thiêng liêng, Ngài hoàn toàn thấu hiểu và cảm thương (x. Dt 4,15). Vì thế mời gọi chúng ta “mang những gánh nặng nề” đó đến với Ngài để được Ngài cho “nghỉ ngơi bồi dưỡng”.

Mời Bạn: Trong đời sống, chắc chắn sẽ có những lúc chúng ta mệt mỏi, lo lắng, băn khoăn vì cuộc sống mưu sinh, vì những thất bại trong những mối tương quan. Trong những khoảnh khắc đen tối đó, nhiều khi chúng ta bế tắc, chúng ta đóng cửa lòng mình và để cho nỗi thất vọng xâm chiếm mình, chế ngự mình và làm cho cuộc sống của ta nên chán nản. Những lúc như thế, chúng ta hãy nhớ đến lời Chúa dạy hôm nay và hãy đưa tay ra cho Ngài nắm lấy. Ngài không giải quyết các vấn đề của ta bằng một cây đũa thần, nhưng Ngài sẽ làm cho ta nên mạnh mẽ xuyên qua những khó khăn. Trong cánh tay Ngài, ta sẽ được “nghỉ ngơi bồi dưỡng”.

Sống Lời Chúa: Đến nghỉ ngơi với Chúa Giê-su qua việc suy niệm Lời Chúa và kết hiệp với Ngài nơi Thánh Thể.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, Chúa đã yêu con người, và đã sống trọn phận người với chúng con. Chúa đã nếm biết Nỗi khổ đau và hạnh phúc của phận người. Xin cho chúng con biết tin tưởng chạy đến với Chúa để đón nhận sức mạnh mà bước tiếp trên con đường trần thế đầy khó khăn thử thách. Amen.

 

16/07/21 THỨ SÁU TUẦN 15 TN
Đức Mẹ núi Cát Minh
Mt 12,1-8

 

CÓ LÒNG NHÂN

“Nếu các ông hiểu được ý nghĩa câu này: ‘Ta muốn lòng nhân chứ đâu cần lễ tế,’ ắt các ông đã chẳng lên án người vô tội.” (Mt 12,7)

Suy niệm: Chà xát mấy hạt lúa cỏn con trong tay thì bị người biệt phái kết án là phạm luật vì làm trong ngày Sa-bát. Còn Chúa Giê-su thì trưng dẫn việc các tư tế lấy bánh đã trưng hiến chỉ dành cho tư tế để đem cho những người phàm phu tục tử ăn. Điểm khác biệt trong hai cách ứng xử này chính là lòng nhân. Và đây mới thực sự là điều làm đẹp lòng Chúa. Người có lòng nhân không viện cớ giữ luật cách “vẹn toàn, vô phương trách cứ” mà làm ngơ trước sự khốn cùng, đau khổ của anh chị em. Người có lòng nhân không phán đoán hay lên án một cách cứng cỏi, nhẫn tâm, nhưng cư xử độ lượng khoan dung, và nhờ đó mở đường cho những người lầm lạc có thể hối cải, quay trở về đường ngay nẻo chính.

Mời Bạn: Chúa Giê-su không chỉ nói; Ngài còn để lại những tấm gương tuyệt vời của lòng nhân. Mời bạn hãy cùng chiêm ngắm, suy niệm và bắt chước: Ngài tha tội cho người tội lỗi, chị phụ nữ ngoại tình. Trong đêm chịu thống khổ, ánh mắt nhân từ của Chúa dừng lại trên Phê-rô và hoán cải ông.

Chia sẻ trong nhóm về một cử chỉ, thái độ, một lời nói hay việc làm tốt để tỏ lòng nhân ái đối với người chung quanh.

Sống Lời Chúa: Nói lời ôn hoà hay nở một nụ cười thân ái với ai xúc phạm đến bạn.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su là Đấng rất nhân từ, xin ban ơn Thánh Thần đến trong con, hoán cải tâm hồn vốn ích kỷ hẹp hòi của con, giúp con đủ sáng suốt để sống và cư xử tốt với nhau, như Chúa hằng đối xử như vậy với chúng con. Amen.

 

17/07/21 THỨ BẢY TUẦN 15 TN
Mt 12,14-21

 

HIỀN NHƯ GIÊ-SU

“Người sẽ không cãi vã, không kêu to, chẳng ai nghe thấy Người lên tiếng gì giữa phố phường. Cây lau bị giập, Người không đành bẻ gãy. Tim đèn còn leo lét, chẳng nỡ tắt đi cho đến khi Người đưa công lý đến toàn thắng.” (Mt 12,19-20)

Suy niệm: Trên đời này, không có tên nào đẹp bằng tên “Giê-su”, bởi vì “Giê-su” có nghĩa là “Thiên Chúa cứu độ”. Đức Giê-su, “Thiên Chúa cứu độ” ấy hẳn phải là người có sức mạnh kinh hồn, một trí tuệ sắc sảo, một tài năng độc nhất vô nhị. Thế nhưng, sức mạnh nơi Đức Giê-su là sức mạnh của sự dịu dàng, hiền hòa, của con tim thương xót; trí tuệ nơi Ngài dựa trên lý lẽ cao nhất là lý lẽ của tình yêu; và tài năng của Ngài là tài năng khéo léo của việc phục vụ. Chính vì thế, ta không lạ gì khi thấy Ngài không đành bẻ gãy cây sập giập nát, nhưng nâng nó đứng thẳng lên, cũng chẳng dập tắt tim đèn leo lét, nhưng khơi lại cho nó bừng cháy. Ngài không thất vọng, nhưng vẫn luôn gây hy vọng và khích lệ người yếu kém.

Mời Bạn: Khám phá ra khuôn mặt dịu hiền của Đức Giê-su, cung cách đối xử nhân từ của Ngài, thái độ kiên nhẫn và khích lệ người yếu kém tiến bước. Ngài không cứu độ thế giới bằng phương pháp bạo động, nhưng là bất bạo động.

Chia sẻ: Tôi thường lớn tiếng và hay cãi vã với ai? Tại sao? Tôi sẽ làm gì để khắc phục thói xấu này?

Sống Lời Chúa: Để noi gương dịu hiền và thương xót của Đức Giê-su, tôi sẽ tập không to tiếng với người khác khi gặp điều trái ý.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, Chúa thật nhân hậu, hiền lành: Chúa không bẻ gãy cây lau bị giập, cũng chẳng giập tắt tim đèn leo lét. Xin giúp chúng con biết đối xử với nhau trong tình yêu thương và nhân hậu như Chúa.

 

18/07/21 CHÚA NHẬT TUẦN 16 TN – B
Mc 6,30-34

 

CHÚA CHẠNH LÒNG THƯƠNG

Ra khỏi thuyền, Đức Giê-su thấy một đám người rất đông thì chạnh lòng thương, vì họ như bầy chiên không người chăn dắt. Và Người dạy dỗ họ nhiều điều. (Mc 6,34)

Suy niệm: Con thuyền tượng trưng cho Hội Thánh hữu hình. “Ra khỏi thuyền” là bước vào thế giới của lương dân. Việc tìm ra một người dẫn dắt dân chúng đâu phải là chuyện dễ dàng. Bao nhiêu chính phủ là bấy nhiêu chính kiến, lập trường. Ấy là chưa nói những lập trường ấy mâu thuẫn, đối nghịch nhau, có khi còn đưa đến những cuộc chiến tranh tàn khốc. Chúa Giê-su là Con Thiên Chúa, Ngài vừa yêu thương loài người, vừa có đủ tư cách qui tụ nhân loại và dạy dỗ họ. Ngày hôm nay, qua Tin Mừng, Ngài đã thực hiện điều đó.

Mời Bạn: Bạn có bao giờ tự hỏi: Tôi phải làm thế nào để rao giảng Chúa cho những người chưa tin nhận Ngài đang sống chung quanh tôi?

Chia sẻ: “Người bắt đầu dạy dỗ họ nhiều điều.” Theo bạn, trong những điều mà Chúa Giê-su rao giảng, đâu là điều Chúa muốn gửi đến cho riêng bạn trong lúc này (chân lý đức tin, nền tảng luân lý, giá trị vĩnh cửu…)?

Sống Lời Chúa: Nói về Chúa cho người thời đại hôm nay là sống tốt vai trò của người công dân và người công giáo: thực thi công bình, làm việc bác ái, siêng năng lãnh nhận các bí tích…

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, xin cho con con tim của Chúa, để con cảm nhận được tâm tình của Chúa và biết cảm thông với những nỗi khốn cùng của anh em con. Xin cho con biết thao thức với sứ mạng truyền giáo như tâm tình của thánh tông đồ Phao-lô: “Khốn cho con nếu con không rao giảng Tin Mừng”.

 

19/07/21 THỨ HAI TUẦN 16 TN
Mt 12,38-42

 

NHẬN RA DẤU LẠ

“Thế hệ gian ác và ngoại tình này đòi dấu lạ. Nhưng chúng sẽ không được dấu lạ nào, ngoài dấu lạ ngôn sứ Giô-na.” (Mt 12,39)

Suy niệm: Thánh Kinh cho thấy Thiên Chúa vẫn dùng các dấu lạ để bày tỏ sự hiện diện, quyền năng và tình yêu của Ngài cho dân Ngài. Chúa Giê-su cũng đã làm các dấu lạ để cho các môn đệ và dân chúng “thấy và tin” (Ga 20,8). Thế nhưng, khi những người kinh sư và biệt phái Do Thái đòi hỏi Chúa làm cho họ một dấu lạ, không những Chúa từ chối mà còn gọi họ là “thế hệ gian ác và ngoại tình.” Đó là vì thái độ ngoan cố cứng lòng của họ. Ngài đã làm – và chắc hẳn họ đã chứng kiến tận mắt – biết bao nhiêu điềm thiêng dấu lạ, nhưng họ vẫn không tin. Như thế vấn đề không phải là làm thêm dấu lạ nhưng là sám hối và đặt niềm tin nơi Chúa.

Mời Bạn: Trong đời sống, lắm lúc ta bị cám dỗ như những người Do thái trên đây: coi phép lạ như một điều kiện cần để tin và tiếp tục theo Chúa. Trong khi đó, nếu bình tâm nhìn vào đời sống, chúng ta sẽ nhận ra biết bao nhiêu ơn lành Chúa đã thương ban. Phải chăng đó không phải là những dấu lạ Chúa ban đầy dẫy trong đời chúng ta?

Sống Lời Chúa: Biết bao nhiêu tâm hồn với lòng tin đơn sơ luôn cảm nhận niềm vui Tin Mừng, sống bình an và tin tưởng phó thác. Các ơn lành Chúa ban cho là những ‘dấu lạ’ họ luôn ghi nhớ để cảm tạ Chúa bởi vì “muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương” (Tv 136,2).

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin ban cho con đôi mắt đức tin trong sáng để con nhận ra Chúa đang cùng đi với con trên mọi nẻo đường đời. Chớ gì đêm tối cuộc đời không làm con xa Chúa, nhưng càng làm cho con ‘thấy và tin’ vào Chúa mạnh mẽ hơn. Amen.

 

20/07/21 THỨ BA TUẦN 16 TN
Th. A-pô-li-na-rê, giám mục, tử đạo
Mt 12,46-50

 

ngưỜi thân cỦa chúa

Chúa Giê-su còn đang nói với đám đông, thì có mẹ và anh em của Người đứng bên ngoài, tìm cách nói chuyện với Người. (Mt 12,46)

Suy niệm: Cho dầu là người thân của Chúa, mẹ và anh em của Ngài vẫn không dễ dàng vào gặp Ngài được. Có một hàng rào khó lòng vượt qua ngăn cách họ với Chúa, hàng rào của đám đông đang vây quanh Chúa. Những người này tự tách biệt mình khỏi mối liên hệ huyết thống với Chúa khi nói: “Thưa Thầy, có mẹ và anh em Thầy đang đứng ngoài kia, tìm cách nói chuyện với Thầy” (c.47). Chúa Giê-su cho thấy có một mối liên hệ còn cao cả hơn khiến họ nên thân thiết với Chúa hơn cả bà con ruột thịt khi Ngài khẳng định: “Phàm ai thi hành ý muốn của Cha tôi, Đấng ngự trên trời, người ấy là anh chị em tôi, là mẹ tôi” (Mt 12,50).

Mời Bạn: Chỉ những ai thi hành ý muốn của Chúa Cha thì mới trở nên người thân của Chúa Giê-su. Điều này thúc đẩy mỗi người chúng ta hành động theo ý Chúa, theo lời dạy của Ngài mỗi ngày để trở nên người nghĩa thiết với Chúa và với Mẹ Ma-ri-a. Thánh Phê-rô đã khẳng định: “Vì ý muốn của Thiên Chúa là anh em hãy làm điều thiện để bịt miệng những kẻ ngu xuẩn vô tri” (1Pr 2,15). Vì thế, khi làm điều thiện là ta thi hành ý muốn của Thiên Chúa, là trở nên người thân thích của Chúa Giê-su và Mẹ Ma-ri-a.

Sống Lời Chúa: Mỗi ngày suy niệm Lời Chúa và quyết tâm làm một việc thiện cụ thể theo ơn soi sáng của Chúa.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, Chúa đã gọi chúng con là bạn hữu khi Chúa tỏ cho chúng con biết việc Chúa làm. Xin cho chúng con trở nên người thân thiết với Chúa khi chúng con sẵn sàng làm việc theo ý muốn của Cha trên trời.

 

21/07/21 thỨ tư tuẦn 16 tn
Th. Lô-ren-xô Brin-đi-si, linh mục, tiến sĩ HT
Mt 13,1-9

 

DỌN ĐẤT CHO HẠT GIỐNG
LỜI CHÚA

“Người gieo giống ra đi gieo giống. Có hạt rơi xuống vệ đường… có hạt rơi trên sỏi đá… có hạt rơi vào bụi gai… có hạt lại rơi nhằm đất tốt, nên sinh hoa kết hạt nhiều : hạt được gấp trăm, hạt được sáu chục, hạt được ba chục” (Mt 13,1-9)

Suy niệm: Có thể nói không ai sống với niềm hy vọng cho bằng nhà nông. Ra đi gieo giống với bao bất trắc có thể xảy ra, từ lúc hạt giống được gieo vãi, nẩy mầm, mọc lên, tới khi trổ đòng đòng, thậm chí lúc kết hạt, vẫn có thể trắng tay. Thế nhưng, nhà nông vẫn luôn hy vọng vào một mùa bội thu. Chính niềm hy vọng đó khiến nhà nông ra đi gieo giống và tiếp tục gieo giống. Đức Giê-su nói với ta rằng đó chính là tâm trạng của Thiên Chúa khi gieo hạt giống Lời Ngài vào thửa ruộng tâm hồn của ta, dù bao bất trắc đe dọa số phận mong manh của hạt giống: sự hời hợt nông cạn, tính lơ đễnh chểnh mảng, lòng đam mê của cải vật chất, thú vui trần thế… Thế nhưng, Thiên Chúa tin tưởng rốt cuộc, mùa gặt sẽ dồi dào phong phú.

Mời Bạn: Xét xem số phận hạt giống Lời Chúa nơi thửa ruộng tâm hồn bạn: không chút tác động, chỉ tác động sơ sơ, bị những đam mê trần thế làm chết ngạt, hay được trân trọng chăm sóc bằng việc quan tâm đọc, suy niệm và sống mỗi ngày?

Chia sẻ: Tâm hồn tôi đang thuộc loại đất gì? Tôi sẽ làm gì để biến thửa ruộng tâm hồn thành đất tốt?

Sống Lời Chúa: Chọn một câu Lời Chúa làm hạt giống cho vụ mùa tháng 7 và nỗ lực thực hành.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, xin biến đổi thửa ruộng tâm hồn chúng con thành loại đất tốt, nhờ vậy, hạt giống Lời Chúa sẽ sinh hoa kết hạt, đem lại nhiều lợi ích thiêng liêng cho tâm hồn.

 

22/07/21 THỨ NĂM TUẦN 16 TN
Th. Ma-ri-a Ma-đa-lê-na
Ga 20,1-2.11-18

 

TIN VUI CHO CON NGƯỜI

Bà Ma-ri-a Mác-đa-la đi báo cho các môn đệ: “Tôi đã thấy Chúa,” và bà kể lại những điều Người đã nói với bà. (Ga 20,18)

Suy niệm: Cuộc đời của Ma-ri-a Ma-đa-lê-na là một điển hình cho cuộc đời một người môn đệ Chúa Ki-tô. Chị được Chúa Giê-su chữa khỏi bảy quỷ ám, cùng với các bà khác đi theo Chúa Giê-su, lấy của cải mình giúp Ngài và các môn đệ (x. Lc 8,2-3). Chị cũng là người đứng dưới chân thập giá cùng với Đức Ma-ri-a. Thế rồi, sau khi Chúa phục sinh, chị lại là người đầu tiên được Ngài hiện ra và sai đi loan báo Tin Mừng (Ga 20,18). Thật lạ lùng! Ki-tô giáo cũng mang trong mình sự lạ lùng như thế. Hội Thánh thì thánh thiện, nhưng “hội” này lại bao gồm những người tội lỗi. Người chối Chúa Giê-su ba lần lại là vị lãnh đạo đầu tiên của Hội này. Người môn đệ Chúa, dù tội lỗi yếu hèn, nhưng được ở với Chúa, học việc với Ngài, rồi được Ngài tin tưởng sai đi loan báo chân lý Tin Mừng.

Mời Bạn: Tôi và bạn là người yếu đuối, nhiều khuyết điểm, nhưng được Chúa Giê-su giải thoát, thương xót, thứ tha, và tin tưởng giao sứ mạng cao quý. Chúng ta đáp lại như chị Ma-ri-a Ma-đa-lê-na để là chứng nhân loan báo Tin mừng Nước Trời của Ngài.

Sống Lời Chúa: Tôi tham gia một đoàn thể trong giáo xứ, để sống tính cộng đoàn và làm tông đồ giáo dân.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, tình yêu Chúa dành cho người tội lỗi, để họ hối cải ăn năn, để họ được giải thoát, đổi đời. Chúa thật tốt lành biết bao! Cám ơn Chúa đã yêu thương chúng con là người tội lỗi. Xin ban ơn giúp sức để mỗi ngày chúng con say mê Chúa, và loan báo về tình thương của Chúa. Amen.

 

23/07/21 THỨ SÁU TUẦN 16 TN
Th. Bi-ghít-ta, nữ tu 
Mt 13,18-23

 

MẢNH ĐẤT TỐT, SINH HOA TRÁI

“Còn kẻ được gieo trên đất tốt, đó là kẻ nghe Lời và hiểu, thì tất nhiên sinh hoa kết quả.” (Mt 13,23)

Suy niệm: Người gieo giống trong bài dụ ngôn thật hào phóng, gieo vãi hạt giống bất kể rơi vào đâu: vệ đường, sỏi đá, bụi gai, hay đất tốt. Tâm hồn ta là những loại đất đón nhận Lời Chúa gieo vãi ấy. Nếu tâm hồn là thửa đất tốt, hạt giống Lời Chúa sẽ sinh hoa kết hạt bội thu. Điều tạo ra sự khác biệt giữa đất tốt và ba loại đất khác là cung cách nghe và hiểu Lời. Nghe hời hợt, chẳng quan tâm Lời Chúa nhắn nhủ khác nào loại rơi vệ đường. Nghe loáng thoáng nhưng không ghi nhớ, cũng chẳng suy niệm, tựa như loại rơi vào sỏi đá. Nghe và hiểu Lời Chúa, nhưng lòng nặng đam mê thú vui hưởng thụ của cải vật chất, thì đích thị là loại rớt trong bụi gai. Chỉ khi nào ta nghe, hiểu, ghi nhớ, suy niệm, rồi quyết tâm thực hành trong đời sống hằng ngày, tâm hồn ta mới là thửa đất tốt.

Mời Bạn: Một xứ đạo toàn tòng hiện diện nơi một vùng đất mấy chục năm mà không triển nở niềm vui yêu thương, không lan tỏa hạnh phúc liên đới đến người khác, thì có đáng buồn không? Bạn sống Đạo một đời mà không sinh hoa trái bác ái, kiên nhẫn, từ tâm, tha thứ… quả là đáng buồn phải không bạn? Chúng ta cần suy nghĩ nhiều về những sự kiện này.

Sống Lời Chúa: Để tâm hồn là mảnh đất tốt, bạn và tôi phải NGHE và HIỂU LỜI. Bạn và tôi cần đọc Lời mỗi ngày nhé!

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, Chúa quảng đại, hào phóng gieo Lời Hằng sống vào tâm hồn con. Xin cho con trở nên mảnh đất tốt, để con nghe và hiểu Lời, để Lời sinh hoa kết quả trong con là cuộc đời phục vụ và loan báo Lời ấy.

 

24/07/21 THỨ BẢY TUẦN 16 TN
Th. Sa-be-li-ô Mác-lúp, linh mục
Mt 13,24-30

 

BIẾN RỦI THÀNH MAY

“Cứ để cả hai cùng lớn lên cho tới mùa gặt.” (Mt 13,30)

Suy niệm: Ngày 16/04/2019 thế giới sững sờ chứng kiến Nhà thờ Đức Bà Paris bốc cháy. Người ta ngậm ngùi, thậm chí rơi lệ nuối tiếc cho một di tích nổi tiếng. Đã có người đặt câu hỏi: ‘Chúa ở đâu mà để nhà Chúa bị cháy?’ Nhưng bên cạnh đó, người ta lại chứng kiến một cảnh tượng chưa từng bao giờ xảy ra: nhiều người dân Paris, già trẻ lớn bé, kẻ đứng người quỳ, tràn ra đường, hướng về ngôi nhà thờ để lần chuỗi Mân côi. Thiên Chúa Tốt lành không tạo ra sự dữ, nhưng có thể dùng những rủi ro để thức tỉnh con người tìm lại niềm tin của mình. Dụ ngôn lúa tốt và cỏ lùng hôm nay cho chúng ta một cái nhìn tích cực hơn về những điều không may xảy ra trong cuộc đời. Thiên Chúa để cho cả hai cùng mọc lên, để chúng ta thấy mình thật may mắn khi được làm ‘lúa tốt,’ nhưng đồng thời cũng cho ta nhiều cơ hội để trở nên ‘lúa tốt’ nếu chẳng may từng là ‘cỏ lùng.’

Mời Bạn: Khi đối diện với những rủi ro, thay vì than thân trách phận, bạn được mời gọi để nhận ra Thánh ý Thiên Chúa, để có thể trở về, cũng như đồng cảm với nhiều người đang gặp bất hạnh. Và trên hết, bạn có dịp thông phần vào cuộc Khổ nạn của Đức Giê-su, cuộc khổ nạn có sức cứu độ loài người.

Sống Lời Chúa: Luôn tìm ý Chúa trong từng biến cố rủi-may,  xin ơn được biết vui tươi đón nhận khốn khó vì lòng mến Chúa, mưu ích cho các linh hồn.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, Chúa đã biến cây thập giá thành cây Thánh Giá sinh ơn cứu chuộc cho nhân loại. Xin cho chúng con cũng luôn nỗ lực biến đổi ‘cỏ lùng’ trong cuộc sống thành ‘lúa tốt’ cho Chúa và Nước Trời. Amen.

 

25/07/21 CHÚA NHẬT TUẦN 17 TN – B
Ga 6,1-15

 

LIÊN ĐỚI TẠO RA PHÉP LẠ

“Ta mua đâu ra bánh cho họ ăn đây?” (Mt 8,2b)

Suy niệm: Đói khát luôn là sợ hãi khủng khiếp đối với con người. Những ai đã từng trải nghiệm cái đói cái khát thì càng thấu hiểu sự khốc liệt, nỗi ám ảnh vì đói khát. Chúa Giê-su cũng kinh qua cảm nghiệm đói khát đó trong suốt bốn mươi ngày ăn chay cầu nguyện nơi hoang địa trước khi đi rao giảng Tin Mừng. Thế nên, khi thấy đông đảo dân chúng quy tụ bên mình đang bị cơn đói khát dày vò, Chúa đã chạnh lòng. Ngài đã hóa bánh ra nhiều từ năm chiếc bánh và hai con cá để nuôi dân chúng. Tuy nhiên, điều đáng suy gẫm ở đây là mặc dù với quyền năng Thiên Chúa, Chúa Giêsu biết mình sắp làm gì, nhưng lại kêu mời sự cộng tác của các môn đệ, của em bé và cả dân chúng như điều kiện để dấu lạ được diễn ra. Chúa cần các môn đệ cộng tác để cùng lòng chạnh thương trước cơn đói của dân chúng, cần em bé quảng đại cho đi phần lương thực nuôi sống mình, cần đám đông bày tỏ tình liên đới, sẵn sàng bẻ đôi tấm bánh, chia sẻ con cá mình nhận được cho người thân cận.

Mời Bạn: Cơn đại dịch Covid đang làm cho nhiều gia đình rơi vào cảnh khó khăn, đói khát không chỉ cơm bánh mà cả tình thương. Chúa cũng đang kêu mời mỗi người chúng ta cộng tác như điều kiện để dấu lạ hóa bánh ra nhiều được tái diễn. Bạn sẽ đóng góp phần nhỏ bé nào để cộng tác với Ngài?

Sống Lời Chúa: Giúp đỡ một gia đình khó khăn ở bên cạnh bạn.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin ban cho chúng con một tâm hồn quảng đại, biết chạnh thương trước bao nỗi thống khổ, trước cơn đói khát của mọi người, để dấn thân cho anh chị em chúng con nhiều hơn. Amen.

 

26/07/21 thỨ hai tuần 17 tn
Th. Gio-a-kim và An-na, song thân Đức Ma-ri-a
Mt 13,16-17

 

HẠNH PHÚC NÀO BẰNG

“Mắt anh em thật có phúc vì được thấy, tai anh em thật có phúc vì được nghe.” (Mt 13,16)

Suy niệm: Cặp vợ chồng gương mẫu và lý tưởng Gio-a-kim và An-na mà Giáo hội mừng lễ hôm nay đã để lại cho đời một hạt ngọc quí giá, đó là Đức Ma-ri-a. Các ngài thật diễm phúc vì thấy được người con mình sinh ra, nuôi dạy khôn lớn và thành đạt. Chúa Giê-su cho biết những ai đi theo Ngài làm môn đệ cũng được diễm phúc còn hơn thế nữa. Được nghe, được thấy, được biết Chúa Giê-su không chỉ là một niềm tự hào theo kiểu tự nhiên được là người thân cận với một ông thầy nổi tiếng. Chúa Giê-su là Thầy dạy, là Con Thiên Chúa, là Đấng Cứu Độ; cho nên biết Ngài cũng đồng nghĩa là được Ngài cứu độ. Đó là điều mà “chư dân” chỉ nghe biết qua dụ ngôn, điều mà các ngôn sứ và nhiều người công chính mong nghe mà không được nghe, muốn thấy mà không được thấy.

Mời Bạn: Bạn có cảm thấy hạnh phúc khi chọn theo đạo Chúa hay không? Hoặc bạn có hạnh phúc khi được Chúa gọi theo cuộc sống tu trì hay không? Trước cái nhìn của Chúa bạn đang đi đúng hướng, là người hạnh phúc vì bạn đang sở hữu Đấng là nguồn hạnh phúc.

Chia sẻ: Mong rằng hạnh phúc ấy sẽ luôn là động lực thúc đẩy mỗi người tin tưởng dấn bước trong bậc sống của mình để đem lại hạnh phúc không chỉ cho cá nhân bạn mà còn cho cả những người sống với bạn nữa.

Sống Lời Chúa: Nhờ năng suy niệm Lời Chúa mỗi ngày bạn sẽ khám phá thấy hạnh phúc đích thực chỉ có ở nơi Chúa mà thôi.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, nguồn hạnh phúc dịu êm. Xin lôi kéo mọi người đến với Chúa và ở lại với Chúa luôn mãi.

 

27/07/21 THỨ BA TUẦN 17 TN
Mt 13,36-43

 

GIỐNG TỐT, GIỐNG XẤU

“Hạt giống tốt đó là con cái Nước Trời. Cỏ lùng là con cái Ác Thần.” (Mt 13,38)

Suy niệm: Chúa Giê-su phân biệt rạch ròi về hai loại giống tốt, xấu trong bài Tin Mừng. Sự thiện, điều tốt đến từ Thiên Chúa; còn sự dữ, điều xấu đến từ ma quỷ. Để trở thành hạt giống tốt, nghĩa là thuộc về con cái Nước Trời, người ki-tô hữu phải đón nhận lời từ Chúa Giê-su; còn kẻ nào chỉ biết nghe lời ma quỉ, chẳng thể nào mang trong mình một mầm sống tốt đẹp được. Lời của ma quỉ là thứ cỏ lùng khiến ta dễ lầm với lúa, chúng đánh tráo, làm cho ta ngộ nhận cỏ lùng là lúa, lúa là cỏ lùng. Một khả năng cần thiết để phân biệt cỏ lùng với lúa là khả năng biện phân tốt xấu theo sự soi sáng của Chúa Thánh Thần. Vì vậy, ta năng cầu xin với Ngài để không bị mất phương hướng trong một rừng các giá trị tốt xấu lẫn lộn.

Mời Bạn: Động lực chính của việc chọn lựa tốt-xấu chính là Nước Trời: sống hiếu thảo với Thiên Chúa là Cha theo mẫu gương Chúa Giê-su, sống yêu thương bác ái với người khác như anh em chị em, con một Cha trên trời. Ai không nhận ra Nước Trời đang hiện diện, chắc chắn người đó sẽ không thể và không muốn lựa chọn cái tốt giữa muôn vàn cái xấu. Bạn đang là lúa tốt của Nước Trời hay cỏ lùng của ma quỷ?

Sống Lời Chúa: Tôi sẽ năng đọc và suy niệm Lời Chúa, cầu nguyện bằng Lời Chúa, thực hiện Lời Chúa trong đời sống để nhận chân giá trị của Lời Hằng sống.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, Chúa dựng nên con theo hình ảnh tốt đẹp của Chúa, Chúa giữ gìn con bằng ân sủng cao siêu. Xin cho con luôn xác tín rằng  bỏ Chúa con biết theo ai; chỉ có Chúa mới có Lời đem lại cho con sự sống đời đời. Amen.

 

28/07/21 THỨ TƯ TUẦN 17 TN
Mt 13,44-46

 

NGẠC NHIÊN TRƯỚC ÂN SỦNG

“Nước Trời giống như kho tàng chôn giấu trong ruộng, người kia tìm được,… vui mừng trở về bán tất cả những gì anh có mà mua thửa ruộng ấy.” (Mt 13,44)

Suy niệm: Đức Giê-su dựa trên một tập quán ở Palestine để kể dụ ngôn này. Trong thời kỳ ly loạn, cách bảo đảm nhất là người ta chôn giấu kho tàng của mình trong ruộng. Nước Trời được ví như kho tàng, kho báu, hoặc viên ngọc quý hiếm. Tựa người tình cờ tìm thấy, làm mọi cách có được kho tàng trong ruộng, hay như người thương gia lão luyện mua cho bằng được viên ngọc quý, con người cũng phải đầu tư mọi năng lực mình có để được vào Nước Trời cao trọng, sống tương quan với Đức Giê-su cao sang. Chỉ những ai tìm kiếm, tỉnh thức, ngạc nhiên trước ân huệ của Chúa, mới “dám” từ bỏ tất cả, sẵn sàng nắm lấy cơ hội để vào Nước Trời.

Mời bạn: Hằng ngày vẫn có biết bao điều kỳ diệu xảy ra nơi bạn, quanh bạn. Liệu bạn có để trí, để tâm hồn mình luôn tỉnh thức, ngạc nhiên trước ân sủng của Thiên Chúa chăng? Khi nhận ra ân sủng ấy, bạn hãy dám từ bỏ tất cả những gì ngăn trở ân sủng của Thiên Chúa nơi bạn và người khác. Việc đi vào Nước Trời là một việc đáng giá, cực nhọc và cũng rất tự nhiên, tựa bạn đang đi tìm ngọc quý, như bạn đã bắt gặp kho tàng.

Sống Lời Chúa: Tập cho mình biết “ngạc nhiên” trước các ân huệ Chúa ban trong từng ngày sống.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, việc con đang có mặt ở đây, được nói chuyện với Chúa giờ này là điều kỳ diệu rồi. Bậc sống, sứ vụ mà con đang thi hành cũng là ân sủng của Chúa. Xin cho con luôn ý thức Kho Tàng mà mình đang nắm giữ, để sống đẹp lòng Chúa hơn, trở nên kho tàng cho mọi người. Amen.

 

 

29/07/21 THỨ NĂM TUẦN 17 TN
Th. Mác-ta
Ga 11,19-27

 

TIN VÀO CON THIÊN CHÚA

“Con tin Thầy là Đức Ki-tô, Con Thiên Chúa.” (Ga 11,27)

Suy niệm: Qua việc cho La-da-rô sống lại, Chúa Giê-su dẫn đưa Mác-ta tiến sâu vào con đường đức tin, giúp cho cô vững tin Ngài chính “là Đức Ki-tô, Con Thiên Chúa, Đấng phải đến thế gian” (c.27). Đối với Mác-ta, niềm vui này còn lớn hơn niềm vui tìm lại được người em đã chết, bởi vì niềm tin ấy đưa cô đến sự sống đời đời: “Ai tin vào Thầy, sẽ không bao giờ phải chết” (c.26). Tin vào con người Đức Ki-tô thì cũng đồng thời là tin vào Lời của Ngài, bởi vì Ngài chính là Ngôi Lời (Ga 1,1), và Lời Ngài là Lời hằng sống, Lời đem lại sự sống đời đời (Ga 6,68).

Mời Bạn: Giữa cơn thử thách lớn lao, Mác-ta đã gặp Đức Ki-tô, và lời Ngài đã vực chị dậy để chị đứng vững trong niềm tin. Bạn đã làm gì khi gặp thử thách trong đời sống, trong đức tin? Trong năm Sống Lời Chúa, bạn được mời gọi năng đọc, suy niệm và sống Lời Chúa. Việc này phải dẫn bạn đến chỗ tin tưởng vào Ngài mỗi ngày một hơn.

Chia sẻ: Khi gặp thử thách mới thấy niềm tin của mình như thế nào! Bạn hãy cùng bạn bè, người thân chia sẻ kinh nghiệm cá nhân khi đối diện thử thách, dựa vào  gương của Mác-ta trong câu truyện Tin Mừng hôm nay, và hãy khích lệ nhau vững tin vào Chúa hơn.

Sống Lời Chúa: Bạn hãy tập thói quen khi gặp thử thách lớn nhỏ, nhớ đến một câu Lời Chúa, để tâm niệm, và xin ơn kiên vững trong niềm tin.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, cảm tạ Chúa đã cho con bài học về đức tin của Mác-ta. Ước gì những thử thách con gặp phải, không đẩy con xa Chúa, nhưng giúp con thêm vững tin vào Chúa, và dẫn con đến sự sống đời đời.

 

30/07/21 THỨ SÁU TUẦN 17 TN
Th. Phê-rô Kim ngôn, giám mục
Mt 13,54-58

 

SỰ KHÔN NGOAN CỦA CHÚA

“Bởi đâu ông ta được khôn ngoan và làm được những phép lạ như thế ? (Mt 13,55)

Suy niệm: “Những tư tưởng tôi trình bày không phải của tôi. Tôi vay mượn từ Socrates. Tôi cóp nhặt từ Chesterfield. Tôi ăn cắp từ Đức Giê-su. Rồi tôi đưa vào sách. Nếu không thích nguyên tắc của các vị, bạn sẽ dùng của ai đây?” (D. Carnegie). Tác giả của một trong các cuốn sách thuộc loại bán chạy nhất, ảnh hưởng cuộc sống của hàng triệu người, đã thú nhận như trên, cho thấy tư tưởng, lời giảng dạy của Đức Giê-su là nguồn sự khôn ngoan cho bao con người. Người đồng hương Na-da-rét ngày xưa cũng từng thán phục lời lẽ khôn ngoan từ miệng Đức Giê-su phán ra làm say mê lòng người. Thế nhưng, họ chỉ thán phục, chứ không đi xa hơn bước nữa, tin nhận rằng Ngài là Thiên Chúa làm người. Chỉ có điều này mới giải thích được sự khôn ngoan và các phép lạ Ngài thực hiện.

Mời Bạn: “Đừng bao giờ quên rằng có hai triết lý qui định đời sống bạn: một của thập giá, bắt đầu với chay tịnh và kết thúc với yến tiệc. Một của Satan, khởi đầu với yến tiệc và kết cục với bệnh nhức đầu” (Tổng giám mục F. Sheen). Tin nhận Đức Giê-su là Thiên Chúa làm người thì bạn phải chấp nhận triết lý thập giá. Khổ chế, hy sinh, quên mình, từ bỏ rất nhiều trong cuộc sống hôm nay, nhưng rốt cuộc sẽ là niềm vui trọn vẹn, hạnh phúc vĩnh cửu. Bạn chọn triết lý nào?

Sống Lời Chúa: Tôi chọn triết lý thập giá của Chúa Giê-su, để được sự sống muôn đời với Ba Ngôi Thiên Chúa.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, Chúa chọn triết lý thập giá để nêu gương cho con. Xin cho con cũng chọn con đường thập giá gian nan khi theo Chúa. Amen.

 

31/07/21 THỨ bẢy tuẦn 17 tn
Th. I-nha-xi-ô Lôi-ô-la, linh mục
Mt 14,1-12

 

LÀ NGÔN SỨ CỦA SỰ THẬT

Ông Gio-an có nói với nhà vua: “Ngài không được phép lấy bà ấy.” (Mt 14,4)

Suy niệm: “Đôi khi người ta không muốn nghe sự thật vì không muốn đánh mất ảo tưởng của mình” (Triết gia F. Nietzsche). Vua Hê-rô-đê và bà Hê-rô-đi-a không muốn nghe sự thật về cuộc tình vô luân của họ. Với họ, “con tim có lý lẽ riêng của nó;” với Gio-an, chỉ có một lý lẽ phải theo là tiếng nói của lương tâm. Cái giá cho sự can trường của vị ngôn sứ là những ngày tháng dài đằng sau song sắt ngục tối của dinh Makhêrô thay cho bầu trời hoang địa vô tận mênh mông; cái đầu nằm trên chiếc đĩa thay trên cái cổ của mình. Sự thật làm mất lòng, mất lòng dẫn đến mất mạng, mất mạng song không đánh mất sự sống đời đời. Thế mới biết làm ngôn sứ (chứng nhân) của Chúa đòi hỏi, thách đố ta biết chừng nào!

Mời Bạn: “Sự thật gây đau đớn vì là chuyện thật, vì nó hệ trọng. Do đó chấp nhận sự thật về mình là điều quan trọng” (J. Green). Dám nói sự thật vì yêu thương cũng như dám can đảm chấp nhận sự thật về mình là hai điều có thể nói khó nhất trong đời người Ki-tô hữu. Bạn dám chấp nhận sự thật là mình chưa sống đúng tư thế ngôn sứ như Chúa mong mỏi nơi bạn chưa? Bạn đang thiếu sót bổn phận nào?

Sống Lời Chúa: Tôi chấp nhận sự thật là mình được Chúa cho hiện hữu trên đời, được trở thành con cái Ngài, được vinh dự mời gọi trở thành tông đồ Nước Trời của Chúa. Xin cho tôi nỗ lực sống tốt sự thật về những gì mình được Chúa ban cho.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, Chúa là vị ngôn sứ thiệt thân vì sống cho sự thật. Xin cho con biết noi gương Chúa, chấp nhận cái giá phải trả vì là ngôn sứ của Chúa giữa đời. Amen. 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây