Giáo xứ Vinh Hương

http://gxvinhhuong.net


Tôn trọng luật Chúa và luật hôn nhân - Thứ Sáu tuần XIX Mùa Thường Niên B

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Mátthêu 19,3-12
 
 Có mấy người Pha-ri-sêu đến gần Đức Giê-su để thử Người. Họ nói: “Thưa Thầy, có được phép rẫy vợ mình vì bất cứ lý do nào không? “4 Người đáp: “Các ông không đọc thấy điều này sao: “Thuở ban đầu, Đấng Tạo Hoá đã làm ra con người có nam có nữ”,5 và Người đã phán: “Vì thế, người ta sẽ lìa cha mẹ mà gắn bó với vợ mình, và cả hai sẽ thành một xương một thịt.”6 Như vậy, họ không còn là hai, nhưng chỉ là một xương một thịt. Vậy, sự gì Thiên Chúa đã phối hợp, loài người không được phân ly.”

7 Họ thưa với Người: “Thế sao ông Mô-sê lại truyền dạy cấp giấy ly dị mà rẫy vợ? “8 Người bảo họ: “Vì các ông lòng chai dạ đá, nên ông Mô-sê đã cho phép các ông rẫy vợ, chứ thuở ban đầu, không có thế đâu.9 Tôi nói cho các ông biết: Ngoại trừ trường hợp hôn nhân bất hợp pháp, ai rẫy vợ mà cưới vợ khác là phạm tội ngoại tình.”

10 Các môn đệ thưa Người: “Nếu làm chồng mà phải như thế đối với vợ, thì thà đừng lấy vợ còn hơn.”11 Nhưng Người nói với các ông: “Không phải ai cũng hiểu được câu nói ấy, nhưng chỉ những ai được Thiên Chúa cho hiểu mới hiểu.12 Quả vậy, có những người không kết hôn vì từ khi lọt lòng mẹ, họ đã không có khả năng; có những người không thể kết hôn vì bị người ta hoạn; lại có những người tự ý không kết hôn vì Nước Trời. Ai hiểu được thì hiểu.” Đó là Lời Chúa.

Suy niệm:


Đoạn Tin Mừng hôm nay tường thuật cuộc tranh luận giữa Chúa Giêsu và những người biệt phái về việc ly dị, để rồi cuối cùng Chúa kết luận rằng không được phép ly dị dù với bất cứ lý do gì.

Luật Môsê cho phép ly dị, nhưng không xác định lý do ly dị. Theo phái phóng khoáng thì chỉ cần một lý do đơn giản như người vợ nấu cơm không ngon thì cũng đủ lý do để người chồng viết đơn ly dị. Theo nhóm nghiêm khắc thì khi người vợ ngoại tình, người chồng mới được phép ly dị. Vì sự bất đồng này nên những người Pharisêu đã chất vấn Chúa Giêsu và được Chúa trả lời rằng: dựa vào sách Sáng Thế  thì “sự gì Thiên Chúa đã kết hợp, loài người không được phân ly.”

Ðức Giêsu khẳng định luật nguyên thủy của hôn nhân là một vợ một chồng và không được phép ly dị. Thế nhưng con người ngày nay đang đi ngược với luật Chúa. Luật pháp các quốc gia cho phép ly dị, các gia đình Công Giáo đang đứng trước những nguy cơ ly dị. Biết bao cảnh gia đình tan rã, vợ chồng phân ly, con cái phân tán đang diễn ra hàng ngày. Ðiều đó cho thấy đời sống đạo và đặc biệt dây hôn phối đã bị lạm dụng bằng nhiều hình thức trong môi trường tục hóa của thế giới hiện đại này. Con người đang đánh mất dần ân sủng và hiệu quả của bí tích Hôn Phối.

Lạy Chúa, xin cho các gia đình đặc biệt là các gia đình Công Giáo biết tôn trong luật Chúa và luật hôn nhân, sống tinh thần yêu thương, biết hòa giải để giữ đời sống hôn nhân gia đình trong hạnh phúc và bình an. Xin Chúa chúc phúc cho chúng con, dù sống bậc hôn nhân, hay tu trì tận hiến luôn ý thức rằng: yêu thương là con đường của Chúa.

Nguồn tin: www.tinvui.org

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây