Giáo xứ Vinh Hương

http://gxvinhhuong.net


Lễ thánh Gioan Tẩy giả

Trong năm phụng vụ, Giáo hội mừng kính 3 ngày sinh nhật: sinh nhật Chúa Giêsu Đấng Cứu Thế,  ngày 25 tháng 12,  sinh nhật Đức Maria, ngày 8 tháng 9, và Chúa nhật tuần này, ngày 24 tháng 6, sinh nhật Thánh Gioan Tiền hô hay còn được gọi là Tẩy giả. Chúng ta mừng sinh nhật thánh Gioan Tiền hô sáu tháng trước ngày sinh nhật của Chúa Giêsu vì Tin mừng thánh Luca cho chúng ta biết sau khi thưa 2 tiếng “Xin Vâng” để cưu mang Ngôi Hai Thiên Chúa xuống thế làm người,  Đức Maria đã vội vã lên đường đi thăm bà Elizabet đã mang thai được 6 tháng.

Thông thường sinh nhật của thánh Gioan tiền hô rơi vào ngày trong tuần, nhưng nếu năm nào ngày kính rơi vào Chúa nhật thì vì tính cách quan trọng, sẽ được thay thế cho Chúa nhật tuần đó.  Thật ra, chúng ta thường nghe tới Gioan Tiền hô trong những bài đọc của mùa Vọng vì ngài mang một sứ mệnh trọng đại tuyên báo và chuẩn bị cho Ngôi Hai Thiên Chúa xuất hiện, khởi đầu việc rao giảng công khai về Nước Trời và cứu chuộc nhân loại.

Bài đọc 1 hôm nay tiên báo về một nhân vật huyền bí sẽ xuất hiện, ám chỉ Gioan Tiền hô, vị ngôn sứ cuối cùng cho thời Cựu Ước, là ngọn đèn soi đường cho mọi người tìm đến ánh sáng thật là Đấng Cứu Thế. “Chúa đã kêu gọi tôi từ khi tôi còn trong lòng mẹ, đã nhớ đến tôi khi tôi còn ở trong bụng mẹ.”  Thật vậy, Gioan là ngọn đèn sáng dẫn soi mọi người đến ánh sáng mới là Chúa Giê-su Ki-tô, Con Thiên Chúa.  Mỗi người Kitô hữu chúng ta cũng là những ngọn đèn chiếu tỏa và soi dẫn những người chung quanh đến với Chúa bằng những gương sáng tốt lành và đời sống chứng nhân.

Bài đọc 2 cho chúng ta biết thánh Gioan đã trung thành chu toàn sứ vụ được trao phó.  Ngài nhận biết rõ mình là ai và sứ vụ của mình là gì. Ngài không lừa dối ai để tự đưa mình lên cao và Ngài thú nhận rằng Người đến sau ngài mới chính là Đấng mà mọi người đang mong chờ.  Trong cuộc sống Kito hữu, chúng ta phải thành thực, ngay thẳng và can đảm sống đúng với danh nghĩa Kito hữu của chính mình, để mọi người nhận thấy Chúa trong lời nói, hành động cũng như cách sống của chúng ta.

Khi thiên thần Ga-bri-en hiện đến với ông Dacaria, cha của Gioan, trong đền thờ 9 tháng trước và báo cho ông biết là vợ ông là bà Elizabet đã mang thai một người con trai và muốn ông sau này đặt tên cho con trẻ là Gioan.  Ông Dacaria và bà Elizabet lúc đó đã vào tuổi già, cho nên ông không tin vào lời truyền báo của thiên thần Chúa.  Như chúng ta biết không tin vào lời Chúa thì sẽ không thực hành lời Chúa và sẽ đưa đến những điều không được tốt đẹp cho chính mình, vì thế ông đã bị câm.  Ông bị câm để không loan truyền sự không tin hay nghi ngờ với ai, cho đến ngày vợ ông sinh con thì nói được.  Lúc ấy ông nhận ra sự lạ lùng hồng ân của Thiên Chúa ban cho gia đình ông và ca tụng tạ ơn Chúa.  Hồng ân này tẩy sạch những sự dèm pha, chỉ trích và nói xấu của những người hàng xóm miệng lưỡi xấu xa. Người con của ông bà là một người con đặc biệt được Chúa trao cho một sứ mệnh trọng đại kêu gọi mọi người ăn năn sám hối, cải thiện đời sống để sửa soạn tâm hồn đón chờ ngày Đấng Cứu Thế xuất hiện, mang ơn cứu độ đến cho mọi người.

Có câu chuyện dụ ngôn như sau. Một ngày mùa hè trong một khu vườn, con châu chấu đang nhảy múa vui chơi miệng kêu chíp chíp.  Bỗng thấy một con kiến đi qua miệng tha một hột bắp to lớn một cách nặng nhọc về tổ liền nói: “Tại sao anh lại phải mệt nhọc như vậy” và mời: “Anh đến đây chơi với tôi.”  Con châu chấu trả lời: “Không được. Tôi có bổn phận phải giúp đỡ sửa soạn cho mùa đông sắp đến” và nói tiếp: “Tôi cũng khuyên anh nên làm như vậy.”  “Tại sao phải lo lắng cho mùa đông” con châu chấu chất vấn lại: “Chúng ta có nhiều thức ăn hôm nay.”  Con kiến không trả lời, im lặng chăm chỉ tiếp tục làm công việc của mình.  Khi mùa đông đến, con châu chấu không có thức ăn và sua đó bị chết đói, trong khi đàn kiến đang phân phát thức ăn cho từng con một mà chúng đã dự trữ từ mùa hè. 

Dụ ngôn này chứa một bài học thực tế khôn ngoan. Nếu chúng ta không học bài học này khi cuộc sống còn đang tốt đẹp và mạnh khỏe thì chúng ta sẽ học một bài học phũ phàng, hay phải hối hận sau này. Và điều này áp dụng cho mọi phương diện, khía cạnh của cuộc sống như về giáo dục, đầu tư, sức khỏe, gia đình và nhiều phương diện quan trọng khác trong cuộc sống.

Như chúng ta biết sứ mệnh của Gioan Tiền hô trong cuộc sống là nhấn mạnh đến sự cần thiết của việc sửa soạn.  Ngài kêu gọi mọi người ăn năn sám hối chuẩn bị cho Nước Chúa đến, và sứ điệp này rất quan trọng cho chúng ta hôm nay cũng như hôm qua và ngàn đời mãi mãi.  Ngày nay có những ý thức hệ và quan niệm thần học hiện đại như của con châu chấu, đó là, không cần phải chuẩn bị, lo lắng gì hết, cứ lo kiếm tiền rồi vui chơi thỏa thích. Tất cả mọi người sẽ lên Thiên Đàng vì Chúa rất nhân từ và sẽ tha thứ hết. 

Thật sự Thiên Chúa muốn tất cả mọi người chúng ta được cứu rỗi và lên Thiên đàng, nhưng chúng ta có thể tìm thấy rất nhiều Lời Chúa cảnh tỉnh và cho chúng ta biết là ơn cứu độ không phải là điều cho không.  Chúa chỉ cho chúng ta biết nhiều điều cần thiết phải làm để được cứu rỗi, cũng như có những điều cản trở ơn cứu độ.  Một Chúa Giê-su nhân từ và quảng đại đã khẳng định rằng: “Cửa Nước Trời thì hẹp, các ngươi hãy cố gắng mà vào qua cửa hẹp.  Nhiều người sẽ tìm vào mà không vào được.”

Chính Chúa Giê-su và thánh Gioan đều kêu gọi mọi người chúng ta ăn năn sám hối, cải thiện đời sống, vì thế tôi nghĩ rằng bài học quan trọng mà chúng ta học được trong ngày kính Sinh nhật của thánh Gioan Tiền hô là sửa soạn và chuẩn bị.  Mỗi người chúng ta được sinh ra vào trần thế, được lãnh nhận hồng ân của Bí tích Rửa tội trở thành con cái Thiên Chúa, và cũng có một sứ mạng và phải chu toàn sứ mệnh đó theo thánh ý Chúa.  Sứ mạng đó là trở thành những ánh đèn soi dẫn người chung quanh đến ánh sáng thật là Chúa Ki-tô. Như chúng ta biết muốn chu toàn sứ mạng của Chúa, thì Chúa phải lớn lên trong cuộc sống chúng ta, và chúng ta phải nhỏ bé đi. Hay nói một cách khác, chúng ta phải cố gắng làm cho sự ích kỷ, tự cao, sự gian dối, tham lam và những tánh xấu nhỏ bé đi, để những sự hy sinh, bác ái, quảng đại, sốt sắng, đạo đức và những nhân đức thiết yếu lớn mạnh lên. 

Chúng ta không phải đi khắp nơi để rao giảng Tin mừng và làm chứng cho Chúa như thánh Gioan, nhưng chúng ta được kêu mời làm gương sáng, dẫn dắt những người chung quanh, vợ chồng, con cái trong gia đình và những người sống chung quanh chúng ta đến với Chúa.  Chúng ta cầu xin biết noi gương thánh Gioan Tiền hô hoàn thành sứ mệnh Chúa đã giao phó và sống xứng đáng với danh nghĩa Kitô hữu.

Tác giả bài viết: Lm. Antôn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây