Giáo xứ Vinh Hương

http://gxvinhhuong.net


Câu chuyện về ‘Người phụ nữ ngoại tình’

- “Thánh nhân nào cũng có một quá khứ, tội nhân nào cũng có một tương lai”.
Câu chuyện về ‘Người phụ nữ ngoại tình’
Câu chuyện xảy ra với nhiều cảm xúc và tình tiết gay cấn, như một vở kịch. Chúng ta dừng lại nơi con người Chúa Giê su để học nơi Ngài những bài học về cách cư xử, cách đánh giá con người và biết mơ ước như Ngài.

Khi người ta đưa người phụ nữ bị bắt ‘quả tang’ phạm tội ngoại tình thì hẳn là chị ta rất sợ hãi và xấu hổ. Đám đông nhìn chị ta với cặp mắt hả hê, sát khí, thèm muốn, vênh vang; và họ nhìn Chúa Giê su với cặp mắt dò xét, đầy vẻ tinh quái và cũng đầy sát khí. Còn thái độ của Chúa Giê su thì sao? – Ngài cúi xuống lấy ngón tay viết trên đất. Những phút im lặng nặng nề trôi qua, không ai mở miệng nói gì cả, khiến ai cũng phải suy đoán về cách xử trí mà Chúa phải đưa ra. Chúa không cần thời gian để tìm kế sách, nhưng con người cần thời gian để hồi tâm. Chúa Giê su ‘cúi xuống và lấy ngón tay viết trên đất’ để không làm người đàn bà phải xấu hổ thêm, vì Chúa tôn trọng phẩm giá mỗi người và Chúa thấy rõ cử tọa hôm ấy cũng đều là những tội nhân đáng thương, cần đến giá máu cứu độ của Chúa. Sự thường khi có một điều xấu xảy ra, người ta không trở về căn nhà nội tâm để xét xem mình có tội hay không, mà người đời thường đi tìm đồng minh, thậm chí là phiếu khảo sát – biểu thị sự đồng tình bằng văn bản và xem ai là người ủng hộ hoặc kết án mình. Còn người Ki tô hữu, nếu không dùng Lời Chúa (đặc biệt là 10 điều răn và 8 mối phúc) để đánh giá hành vi của mình, thì rất dễ đi sai đường. Khi đám đông đồng thanh lên án người phụ nữ ngoại tình, họ dường như mất cảm thức về thân phận tội lỗi của mình, nhưng khi xét lại bản thân, như lời mời gọi của Chúa Giê su, thì ai cũng nhận ra mình cũng là kẻ đầy tội lỗi và họ nhẹ nhàng thả hòn đá xuống và âm thầm rút lui. Hãy học nơi Chúa Giê su bài học tôn trọng danh dự và nhân phẩm của người khác, dù ai đó có bị dư luận xã hội lên án và kỳ thị, thì họ vẫn là con cái Chúa và đã được máu Chúa Ki tô cứu chuộc.

“Ai trong các ngươi vô tội thì hãy ném đá trước đi”. Chúa Giê su nhắc cho cử tọa hôm ấy và từng người chúng ta rằng: không ai là vô tội trước mặt Chúa, Đấng thấu suốt tâm can con người. Cha Phùng Tuệ, (người thầy của cha Minh Anh, sống ở thời đại chưa có kỹ thuật số) nói: “Nếu tội mỗi người biểu hiện và chạy trên trán họ thì không ai dám lên mặt mà lên án kẻ khác”. SGLCHTCG dạy rằng:” vào thời tận thế, cách sống của mỗi người và sự kín nhiệm trong các tâm hồn được đưa ra ánh sáng”(678), nếu vậy thì ai cũng phải xấu hổ lắm! Nhưng có điều chắc chắn rằng: ngay từ bây giờ Chúa đã thấu tỏ mọi điều xấu xa của từng người chúng ta, nhưng Ngài không ghét bỏ mà chỉ thương xót mong chờ ta thay đổi mà thôi. Khi đám đông kéo người phụ nữ tội lỗi đến với Chúa Giê su, họ tỏ ra rất hăng say vì tưởng rằng mình  nắm chân lý trong tay, nhưng khi có một chút phản tỉnh, họ nhận ra  sự sai trái của bản thân mình. Luật pháp nhiều quốc gia cho phép làm nhiều điều trái với lề luật Thiên Chúa được ghi sâu trong tâm hồn mỗi người, ví dụ như việc tôn trọng mạng sống, tôn trọng của cải người khác, chung thủy trong hôn nhân và bậc tu trì, tôn trọng sự thật, yêu thương đồng loại… nhưng tự thâm tâm con người vẫn bị cắn rứt khi vi phạm những luật tự nhiên đó, vẫn biết đúng sai rõ ràng.

“Ta không kết án chị, đừng phạm tội nữa”. Chúa có một ước mơ về tương lai của chị. Đức Phan xi cô nói: “Điều đáng tiếc là ngày nay con người thiếu ước mơ!. Chúng ta đang chứng kiến nhiều gia đình trẻ đang gặp khủng hoảng nặng nề và có nguy cơ ly dị, vì sao? – Vì thiếu ước mơ về tương lai và đang bị ám ảnh bởi một cuộc sống thực dụng: đề cao quá đáng vật chất, tự do, hưởng thụ. Thế giới hiện đại đang phải chứng kiến một sự thất vọng về cuộc sống, có kẻ buông xuôi, có kẻ tìm đến cái chết như một cách giải thoát. Theo một con số thống kê năm 2019, cứ 100 người chết thì có 1 người chết vì tự tử: con số này cao hơn người chết vì HIV hoặc vì ung thư vú ở phụ nữ. Ở VN không có con số thống kê chính xác, nhưng ở Nhật mỗi năm có đến 30.000 đến 40.000 người tự tử, bình quân 100 người/ngày. Chúng ta thường ước mơ những chuyện vặt vãnh như thi đậu, trời mưa nắng, khỏe mạnh… những điều này cũng rất đáng cầu xin và ước mong; nhưng tốt hơn là nên để giờ và xin ơn Chúa giúp mình có những ước mơ lớn về cuộc đời: trung thành với ơn gọi hôn nhân hoặc ơn gọi tu trì, nên thánh trong cuộc đời này, biết sống yêu thương và quảng đại với mọi người. Vì chính mình thiếu những ước mơ và niềm hy vọng vào một ngày mai tươi sáng, nên mình cũng dễ nhìn người khác theo chiều hướng đen tối – điều này đưa đến thất vọng và có thể là tuyệt vọng. Hãy biết rằng Thiên Chúa là Đấng làm chủ lịch sử - làm chủ tương lai, Ngài có một kế hoạch cho mỗi cuộc đời, Ngài là Đấng đầy quyền năng và giàu lòng thương xót; thế nên, Ngài có thể làm mọi sự - theo lòng mong đợi của con người: “Muốn làm gì là Chúa làm nên, ở chốn trời cao cùng nơi đất thấp”(Lời TV). Nếu tôi khó lòng tha thứ cho người anh em, đó là vì tôi quên rằng Chúa đã tha thứ cho mình quá nhiều: 10.000 nén vàng so với 100 quan tiền!

Thánh Au gus ti nô có một câu nói nổi tiếng: “Thánh nhân nào cũng có một quá khứ, tội nhân nào cũng có một tương lai”. Câu nói này dạy ta rằng : đừng bao giờ thất vọng về chính mình và tha nhân. Dù gia đình gặp những khó khăn về kinh tế, đang bị rạn nứt tình cảm, chìm sâu trong tội hoặc đam mê, thì với sức mạnh của Chúa Phục Sinh chúng ta có thể làm lại cuộc đời. Ước mơ lớn nhất của đời người là nên thánh, Thiên Chúa không đánh giá cao về thành công ở đời này – mà là thiện chí và nỗ lực tiến lên mỗi ngày của ta. Chắc chắn khi lên thiên đàng, chúng ta sẽ gặp những vị thánh nổi tiếng, nhưng cũng có muôn muôn người chỉ gặp lần đầu, trong đó có nhiều người ta từng gặp trong cuộc đời này.

 

Tác giả bài viết: Nguyễn Văn Thiện

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây