Giáo xứ Vinh Hương

http://gxvinhhuong.net


Suy đi nghĩ lại trong lòng

Suy đi nghĩ lại trong lòng
Mẹ Maria được Thiên Chúa tuyển chọn và Mẹ đã được thánh hiến để trở thành Mẹ Đấng Cứu Thế. Ai cũng thích được tuyển chọn vì việc tuyển chọn thường gắn liền với những đặc ân. Trong bài Tin Mừng Lc 2,41-51, Mẹ không được miễn cho sự không hiểu những kế hoạch của Thiên Chúa đang thực hiện. Mẹ suy đi nghĩ lại trong lòng những lời Chúa truyền và những việc Chúa làm, nhờ đó đức tin nơi Mẹ được lớn lên.

Suy đi nghĩ lại trong lòng là một thói quen tốt, do tập tành mà có. Thói quen này liên quan đến sự thinh lặng nội tâm, đến sự hồi tâm, và là một yếu tố cần thiết cho sự lớn lên của tâm hồn. Con người thời đại thường trốn chạy sự thinh lặng, vì lúc đó họ phải trở về căn nhà nội tâm, phải đối diện với những câu hỏi không dễ trả lời về tội lỗi của mình, về sự sống sau cái chết. Để khỏi phải suy nghĩ, con người thường chọn lối sống ồn ào với giải trí, nghe và đọc bất cứ thứ gì, ăn nhậu hoặc tán phét lâu giờ. Nếu không tập thói quen suy đi nghĩ lại những câu chuyện đang xảy ra trên thế giới và của riêng mình, ta khó nhận ra những dấu vết của Chúa để lại, không hiểu được chương trình Chúa đang thực hiện và ta khó trở thành người sâu sắc trong nhận thức. Rick Warren nói: “Tai họa lớn nhất của lối sống hôm nay là cách suy nghĩ ngắn ngủi. Để có một cuộc sống tốt đẹp nhất, bạn phải giữ một cái nhìn liên lỉ về cõi vĩnh hằng trong tâm trí và phải ấp ủ các giá trị của nó trong tâm hồn.

Nếu chỉ dựa vào lý trí đơn thuần, con người không hiểu thấu nhiều vấn đề của thế giới siêu hình, và nhờ kho tàng mạc khải, ta có thể hiểu thêm một cách tương đối nhiều ‘sự thật’ về Thiên Chúa và về bản thân mình. Về Thiên Chúa: Ngài là Tình Yêu, chính tình yêu là chìa khóa giúp ta hiểu cách hành động của Chúa. Về bản thân ta: Rick Warren viết “Bạn được sinh ra trên cõi đời này là do Thiên Chúa muốn và dự liệu, không có gì là tình cờ và ngẫu nhiên cả. Có thể cha mẹ bạn không tiên liệu việc bạn ra đời, nhưng với Chúa thì có đấy! Người tạo dựng bạn để có thể yêu bạn. Cha mẹ bạn có đúng loại AND mà Thiên Chúa cần để tạo nên bạn”. Một nhà thần học kể lại một sự kiện hy hữu đã xảy ra với ngài: lúc còn nhỏ, ngài và đám bạn nhặt được một trái gì đó rất cứng, ngài chạy về nhà lấy được một con dao để bổ ra xem có gì bên trong; mẹ ngài lấy làm lạ nên chạy theo xem chuyện gì đang xảy ra, thì ra một đám trẻ con với một quả lựu đạn! Sau này, ngài cứ suy nghĩ mãi về biến cố này và hiểu được rằng Chúa cho mình sống là để phục vụ Ngài. Mỗi người chúng ta, nếu biết suy đi nghĩ lại, sẽ thấy những ơn lành Chúa ban cho mình là quá nhiều, có điều là mình thường quên cám ơn Chúa và đáp lại những hồng ân đó bằng một lối sống tốt đẹp hơn, yêu Chúa nhiều hơn.

Cách đây chừng 50 năm, các nhà khoa học rất hăm hở với lý thuyết: có thể có một hành tinh nào đó có sự sống, có con người, hoặc có những điều kiện để con người có thể di cư đến sinh sống. Sau những nghiên cứu và thử nghiệm họ nhận ra rằng: để sự sống có thể tồn tại, một hành tinh nào đó phải có khoảng 200 tiêu chí như trái đất đang có, và họ nhận ra rằng trái đất quá kỳ diệu và có sự an bài lạ lùng để con người sinh sống. Ví dụ: Khoảng cách giữa trái đất và mặt trời, khoảng cách mặt trăng và trái đất, độ lớn của trái đất tương ứng với tầng khí quyển. Một nguyên tắc chính giúp các nhà khoa học dựa vào để nghiên cứu vũ trụ là luôn luôn có một trật tự trong mọi sự. Khi thấy có một hiện tượng nào đó khác với những định luật đã được khám phá, các nhà khoa học tập trung vào nghiên cứu thêm và họ lại khám phá ra những định luật mới, rất trật tự và rất kỳ diệu, và nhiều nhà khoa học đã nhận ra Đấng Tạo Thành nên vũ trụ này. Có lẽ vì không còn hy vọng tìm được một hành tinh có sự sống, trong tỷ tỷ hành tinh trong vũ trụ này, ngày nay chẳng thấy ai nói đến đề tài này nữa. Khi nghe trình thuật Thương Khó của Thánh Gioan, chúng ta nhận ra rằng: Chúa Giê su là Đấng Cứu Thê, chính cuộc Thương Khó của Ngài đã hoàn thành biết bao điều đã được loan báo cả 1000 năm trước!

Mỗi người Kitô hữu, khi lãnh nhận phép rửa tội đều trở nên con cái Thiên Chúa, dòng giống được lựa chọn, nhưng không miễn khỏi những cám dỗ và những mù mờ trong hành trình đức tin. Hãy cầu xin ơn soi sáng, hãy dùng Lời Chúa để suy gẫm và xin Mẹ chuyển cầu để mỗi ngày tâm hồn ta trở nên đền thờ của Chúa và biết hiến dâng thân mình làm của lễ sống động thánh thiện đẹp lòng Thiên Chúa.

 

Tác giả bài viết: Nguyễn Văn Thiện

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây