Giáo xứ Vinh Hương

http://gxvinhhuong.net


Tôi được gì khi theo Chúa và phục vụ cộng đoàn

Tôi được gì khi theo Chúa và phục vụ cộng đoàn
Đây là một câu hỏi khó mà trả lời cho thỏa đáng một lần và theo lý thuyết. Tôi cho rằng câu hỏi này cũng khá quan trọng cho mỗi người khi theo Chúa và phục vụ trong Giáo hội, cần phải thường xuyên nghiền ngẫm và tự trả lời bằng những trải nghiệm cuộc sống, vì chính câu trả lời sẽ giúp cho mỗi người có sự kiên tâm bền chí, có sự vui mừng. Theo phân tích của một nhà tu đức thì nhiều người rời bỏ Giáo hội vì họ chỉ thấy cái mất nhiều hơn cái được, họ thấy theo đạo thì không được làm điều này và bị cấm làm điều nọ… mà không nhận ra kho tàng ẩn giấu là được yêu Chúa và sống thân tình với Chúa là Đấng trọn tốt trọn lành vô cùng, ở đời này và đời sau.

Thánh Phê rô đã có lần thưa với Chúa: “Này chúng con đã bỏ mọi sự mà theo Chúa. Đức Giê-su đáp: “Thầy bảo thật anh em: Chẳng hề có ai bỏ nhà cửa, anh em, chị em, mẹ cha, con cái hay ruộng đất, vì Thầy và vì Tin Mừng,30 mà ngay bây giờ, ở đời này, lại không nhận được nhà cửa, anh em, chị em, mẹ, con hay ruộng đất, gấp trăm, cùng với sự ngược đãi, và sự sống vĩnh cửu ở đời sau. (Mc 10,28-29). Phần thưởng Chúa ban cho những kẻ theo Ngài có hai phần: hạnh phúc đời này và phần phúc đời sau. Câu hỏi của Thánh Phê rô càng thiết thực hơn nơi những người chọn con đường tu trì, dâng hiến cả cuộc đời để yêu Chúa một cách trọn vẹn và không bị chia sẻ. Tôi xin viết ra đây những lợi ích mà một người dấn thân phục vụ trong một tập thể nào đó sẽ có cơ hội học được.

Có thể kể ra những lợi ích về nhân bản và tâm linh. Về nhân bản, bài học đầu tiên người phục vụ học được là sự từ bỏ ý riêng, biết nghĩ đến hoàn cảnh người khác, dễ thông cảm với những bất toàn của tha nhân; bài học này sẽ giúp ích nhiều cho bạn khi sống trong gia đình – tránh được tính độc đoán và cứng nhắc. Bài học lớn thứ hai là tính kỷ luật, người sống theo kỷ luật là người làm được nhiều việc nhất và người có kỷ luật sẽ nhận được sự tín nhiệm của người khác. Bài học thứ ba người phục vụ học được là sự lanh lợi hoạt bát, trong công việc và trong sự giao tế, bạn nhận rõ điều khác biệt về cách ứng xử của một người đã từng tham gia tập thể lâu năm với một người chỉ bận tâm đến gia đình mình. Khi bạn là ca viên thì ngoài những lợi ích trên (tập bỏ ý riêng, tính kỷ luật, cách ứng xử) thì bạn còn được tiếp cận với văn hóa và âm nhạc, những lợi ích này không thể tính bằng tiền mà bằng hạnh phúc cho tâm hồn, những bạn hữu thân tình như một gia đình (xa là nhớ gần nhau là cười), bạn có động lực để tham dự phụng vụ nhiều hơn. Khởi đầu của sự phục vụ, người ta được kích thích bởi động lực là muốn thể hiện bản thân, nhưng ơn Chúa sẽ dần mài giũa để ta giảm bớt phần hư danh để hướng đến sự dâng hiến cho Chúa nhiều hơn.

Lớn lao nhất và trên hết mọi sự khi tham gia tập thể là bạn phục vụ Chúa Ki tô, có được mối tương giao thân tình với Chúa. Chúa đòi buộc mỗi người phải nên như trẻ nhỏ để được vào nước trời. Điều căn bản của trẻ nhỏ là trông cậy hoàn toàn từ cha mẹ, đón nhận mọi sự như quà tặng. Bạn đừng phục vụ Giáo hội như công trạng để vào nước trời: hạnh phúc nước trời là một quà tặng Chúa ban cho kẻ yêu mến Ngài. Tốt hơn, bạn hãy yêu Chúa thật nhiều bằng cách phục vụ những người thân yêu trong gia đình mình, cộng đoàn mình, giáo xứ mình và lớn hơn nữa là cộng đồng nhân loại, phục vụ trong kiên tâm và khiêm tốn, phần còn lại cứ để Chúa lo, hãy xác tín rằng: Thiên Chúa không bao giờ thua lòng quảng đại của con người.

Để có thể học được những bài học nhân bản, để có được mối thân tình với Chúa Giê su, bạn hãy kiên trì và vui vẻ trong phục vụ. Vì nếu bạn chỉ tham gia chiếu lệ và tùy hứng thì không những bạn không học được gì mà còn bị thầy giáo trừ điểm nữa, vì là kẻ gây rối loạn và làm phiền lòng người khác. Hãy nhớ câu Lời Chúa: “Ai vui vẻ dâng hiến thì sẽ được Thiên Chúa yêu thương” (2Cor 9,7). Tin rằng Thiên Chúa sáng tạo vũ trụ thì dễ và rất nhiều người tin như vậy; nhưng một niềm tin trưởng thành  phải hướng ta đến chỗ tin rằng: Chúa đang  đồng hành với tôi và trợ lực tôi, Chúa đang hiện diện nơi tha nhân để tôi có cơ hội phục vụ và yêu mến Ngài. Nguyện xin Chúa Thánh Thần luôn thanh tẩy tâm hồn bạn và tập thể của bạn, để mỗi người có thể phục vụ trong khiêm tốn, vui tươi và bền chí. Amen

 

Tác giả bài viết: Nguyễn Văn Thiện

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây