Giáo xứ Vinh Hương

http://gxvinhhuong.net


Yêu như Chúa yêu

- Có cảm nghiệm được tình Chúa yêu ta thì ta mới có động lực để yêu người tha nhân như vậy.
Yêu như Chúa yêu

Có một lời cầu nguyện rất đẹp lòng Chúa, đó là “Xin cho con biết yêu người khác như Chúa đã yêu con”. Chúng ta thường nghĩ rằng điều căn bản của tình yêu Chúa Giê su là Người đã hiến mạng vì yêu nhân loại. Điều đó đúng, nhưng còn có một điều khác quan trọng hơn cần phải học hỏi, đó là sự tha thứ của Người, một sự tha thứ không giới hạn và không mệt mỏi.

Chúng ta vừa kết thúc tuần lễ cầu cho sự hiệp nhất của Giáo Hội. Chúa Giê su ước muốn mọi người được quy tụ trong một đàn chiên duy nhất mà Người là người mục tử, một thân thể duy nhất mà Người là đầu. Sự hiệp nhất này bao gồm mọi người trong nhân loại cùng lãnh nhận phép rửa, mọi giáo hội cùng suy phục quyền lãnh đạo của Phê rô, mọi thành phần trong Hội Thánh Công Giáo được liên kết chặt chẽ - trong mức độ không còn những chia rẽ và không còn những kẻ bị chia lìa thân mình bởi tội lỗi. Có thể nói một sự hiệp nhất trọn vẹn như vậy là điều không thể với tính toán và nỗ lực của con người, và đây là lãnh vực của ơn Thánh – với sự nỗ lực của con người.

Mỗi người đều phải nỗ lực góp phần mình vào sự hiệp nhất mà Chúa mong ước: xây dựng sự hiệp nhất và giải trừ những bất đồng chia rẽ trong những tương quan cuộc sống thường ngày. Trước hết, tôi muốn nói đến hãy thể hiện sự hiệp nhất đó ngay trong gia đình mình, một cộng đồng sự sống bao gồm những người ruột thịt của mỗi người: người phối ngẫu và con cái. Ngày nay, chúng ta chứng kiến sự xuống cấp của tình người quá trầm trọng: chuyện ly thân và ly dị, chuyện tàn sát lẫn nhau ngay trong gia đình. Thời gian này, chúng ta nghe chuyện một người cha đã đóng những chiếc đinh vào đầu đứa con nhỏ của mình, một người con gái 20 tuổi đầu độc cha mình bằng độc chất được pha vào những chai nước trong tủ lạnh gia đình, người mẹ và đứa con trai cùng nhau bạo lực với cha minh… Tôi bỗng liên tưởng đến ai đó đã từng nói về hiện trạng phá thai: khi người mẹ đang tâm giết bỏ con mình thì đạo đức con người đã rơi xuống vực thẳm, không ai dám đảm bảo cho mạng sống của chính mình.

Người Kito hữu luôn được mời gọi ngước nhìn lên Chúa Giê su trong sự hiến thân và tha thứ. Trên thập giá, Chúa Giê su đã xin Cha tha cho những người đã đóng đinh mình, trong đó có mỗi người chúng ta. Tiên tri Hô sê đã có một người vợ lăng loàn, Chúa dùng ông để nói về mối tình Thiên Chúa dành cho dân Is ra el: một cô gái trần truồng nằm bên vệ đường được Chúa xót thương đưa về nuôi nấng và trang điểm nên xinh đẹp, nhưng cô nàng đã lăng nhăng với đủ mọi khách qua đường, ấy thế mà Gia vê vẫn yêu thương và tha thứ. Chúa Giê su là Chàng Rể cũng không ngừng tha thứ cho các tội nhân trong Giáo Hội là Hiền Thê của Chúa, Ngài đón nhận họ vào trong cung lòng mình mỗi lần họ xưng tội, nhấn nút Delete, như chưa từng có gì xảy ra. Căn bản của đời sống hôn nhân cũng như vậy, mỗi thành viên và nhất là đôi vợ chồng, được mời gọi không ngừng tha thứ và thương xót người kia, vì Chúa Giê su đã tha thứ cho mình quá nhiều.

Có cảm nghiệm được tình Chúa yêu ta thì ta mới có động lực để yêu người tha nhân như vậy. Nhưng có thể nói : tha thứ là việc của ơn thánh Chúa cùng với sự cộng tác của con người. Điều đôi khi vẫn xảy ra là người kia bị bắt quả tang phạm tội ngoại tình, tôi phải làm gì? – Tin Mừng Gioan đã đưa ra câu trả lời: “Ta không kết án chị đâu, chị hãy về, và từ nay đừng phạm tội nữa”. Không những tội ngoại tình của người phụ nữ kia đâu, mà cả tội chối Chúa của Phê rô, tội bách hại của Phao lô, tội bán Chúa của Giuda và tội ‘hâm hâm dở dở’ của tôi nữa cũng đều được Chúa tha hết, tha mãi.

Hãy học nơi Chúa bài học tha thứ để đón nhận anh em vào trong vòng tay yêu thương. Hãy xin ơn Chúa trợ giúp để thực hiện tiến trình làm lành những vết thương lòng, để xóa bỏ những chia rẽ trong gia đình và cộng đồng mình chung sống… để trở thành một chứng từ của Tin Mừng cứu độ.

 

Tác giả bài viết: Nguyễn Văn Thiện

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây