Giáo xứ Vinh Hương

http://gxvinhhuong.net


Các Giám mục Liên minh châu Âu kêu gọi Nicaragua trả tự cho các linh mục và tín hữu bị giam tù

Các Giám mục Liên minh châu Âu kêu gọi Nicaragua trả tự cho các linh mục và tín hữu bị giam tù
Trong một lá thư, Đức Hồng y Jean Claude Hollerich, Chủ tịch Uỷ ban Hội đồng Giám mục Liên minh Châu Âu, gọi tắt là COMECE, đã bày tỏ tình liên đới với Giáo hội Công giáo ở Nicaragua và kêu gọi chính quyền Nicaragua trả tự do ngay lập tức cho các linh mục và tín hữu đang bị giam giữ và bị truy tố hình sự.
 

Trong một phiên toà kín hôm thứ Hai ngày 6/2/2023, toà án Nicaragua đã kết án bốn linh mục, hai chủng sinh và một giáo dân mười năm tù vì bị cáo buộc âm mưu phá hoại an ninh và chủ quyền quốc gia, cộng với việc tung tin giả. Tất cả họ đều đã từng làm việc với Đức cha Rolando Alvarez của Matagalpa, người đang bị quản thúc. Đức cha cũng sẽ sớm phải đối mặt với toà án.

Thư kêu gọi trả tự do

Đức Hồng Y Hollerich kêu gọi chính quyền quốc gia Nicaragua ngay lập tức trả tự do cho những người bị giam giữ khác, những người bị buộc tội sai trái về âm mưu chống lại sự toàn vẹn quốc gia và phổ biến tin tức giả.

Lá thư viết: “Chúng tôi đang theo sát diễn tiến tình hình ở Nicaragua, được đánh dấu bằng cuộc đàn áp Giáo hội Công giáo và các tín hữu.”

Tố cáo chế độ đàn áp Giáo hội

Đức Hồng y cũng tố cáo việc chế độ đóng cửa các đài phát thanh Công giáo, “cảnh sát cản trở việc tiếp cận các nhà thờ và các hành vi nghiêm trọng khác làm xáo trộn tự do tôn giáo và trật tự xã hội”. Theo Đức Hồng y, đây là những ví dụ về tình hình ngày càng tồi tệ đối với người Công giáo bắt đầu từ vài năm trước ở nước này.

Ca ngợi chứng tá dấn thân với đức tin

Đồng thời Chủ tịch của COMECE cũng ca ngợi những chứng tá dấn thân với đức tin của Giáo hội ở Nicaragua: “Lòng trung thành của anh chị em với thông điệp của Chúa Giêsu Kitô và sự cống hiến của anh chị em vì lợi ích của người lân cận là một tấm gương sống động và là hình mẫu để noi theo trong rất nhiều tình huống bách hại khác, thật không may, đang nhân lên ở nhiều nơi trên thế giới.”

Cam kết của các Giám mục liên minh châu Âu

Cuối cùng, Đức Hồng y cam kết nỗ lực của COMECE trong việc thúc đẩy tự do, dân chủ và công lý ở Nicaragua thông qua đối thoại thường xuyên với đại diện của các tổ chức EU.

Theo luật sư và nhà nghiên cứu Martha Patricia Molina, “Năm 2022 là năm thảm họa nhất đối với Giáo hội Công giáo Nicaragua,” mục tiêu của “140 cuộc tấn công từ chế độ độc tài Sandinista.” (Vatican News & CNA 08/02/2023)

Hồng Thủy - Vatican News

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây