Giáo xứ Vinh Hương

http://gxvinhhuong.net


ĐHY Czerny mang sự gần gũi của ĐTC đến với người tị nạn Ucraina ở Slovakia

ĐHY Czerny mang sự gần gũi của ĐTC đến với người tị nạn Ucraina ở Slovakia
Đức Hồng y Michael Czerny, Tổng trưởng tạm thời của Bộ Phục vụ Phát triển Con người Toàn diện, tiếp tục sứ vụ bằng việc đến Slovakia để mang lại sự gần gũi và liên đới của Đức Thánh Cha với những người tị nạn Ucraina đang chạy trốn chiến tranh. Ngài tổ chức buổi cầu nguyện tại thành phố Uzhhorod của Ucraina và thăm các trung tâm tiếp nhận tại Slovakia vào ngày đầu tiên của chuyến thăm.

 

Đức Hồng y Czerny, đặc phái viên của Đức Thánh Cha về người tị nạn đã đến Slovakia hôm thứ Tư 16/3/2022.

Ngày viếng thăm thứ nhất - thứ Tư 16/3/2022

Tại thành phố Košice, ngài đã gặp gỡ các giám mục Công giáo Đông phương và các giám mục nghi lễ Latinh của các giáo phận ở miền đông Slovakia.

Đức Hồng y cũng đã cùng với Đức Tổng Giám mục Cyril Vasiľ của giáo phận Košice thăm Vyšné Nemecké ở biên giới Slovakia-Ucraina, nơi có các cơ sở tiếp nhận những người Ucraina di tản và di chuyển đến các nơi khác.

Đức Hồng Y cũng đã đến thăm thành phố Uzhhorod của Ucraina và tham dự buổi cầu nguyện tại nhà thờ chính toà của thành phố để cầu nguyện cho hòa bình ở Ucraina.

Tại Vyšné Nemecké, Đức Hồng y Czerny bày tỏ sự gần gũi của Đức Thánh Cha với những người đang chạy trốn khỏi Ucraina, nhắc lại lời của Đức Thánh Cha rằng biên giới phải là “một nơi gặp gỡ và không chia cắt”. Ngài cũng đánh giá cao những nỗ lực của tất cả những người giúp đỡ và chào đón những người tị nạn dừng chân một thời gian ở biên giới trước khi tiếp tục lên đường.

Ngày viếng thăm thứ 2 - thứ Năm 17/3/2022

Thứ Năm 17/3/2022, Đức Hồng y Czerny có nhiều cuộc gặp gỡ ở khu vực phía đông Slovakia. Sau khi cử hành Thánh lễ tại nhà nguyện của toà giám mục Công giáo Hy Lạp ở Košice, Đức Hồng y đến thăm Nhà thờ Chính tòa Sinh nhật Mẹ Thiên Chúa ở Košice. Trong những tuần gần đây, nhà thờ đã trở thành nơi tụ họp của những người Công giáo Đông phương gốc Ucraina và là nơi bắt đầu các buổi cử hành phụng vụ thường xuyên bằng tiếng Ucraina.

Sau đó, Đức Hồng y đến thăm khuôn viên chủng viện thánh Carlo Borromeo, nơi tiếp đón hàng chục bà mẹ và con nhỏ. Tiếp đến, Đức Hồng y đến ga xe lửa Košice, gặp gỡ và cảm ơn các tình nguyện viên đã phục vụ những người tị nạn Ucraina. Điểm đến kế tiếp của Đức Hồng y là khuôn viên đa thể thao Červená hviezda, nơi thành phố Košice thiết lập điểm nóng để giúp đỡ những người tị nạn.

Chương trình sáng thứ Năm được tiếp tục với cuộc gặp gỡ đại diện của thành phố Košice và các thành phố tự trị Košice và Prešov tại Tòa tổng giám mục Công giáo Latinh. Đức Hồng y nhắc lại với tất cả những người hiện diện về bốn điểm của Đức Thánh Cha Phanxicô để dựa vào đó hỗ trợ người di cư và người tị nạn: tiếp nhận, bảo vệ, thúc đẩy và hội nhập.

Thứ Sáu 18/03/2022

Từ Košice, Đức Hồng y Czerny đi về phía Tây, thăm vùng Spiš và xa hơn nữa đến thủ đô Bratislava. Ở thủ đô, vào lúc 8 giờ sáng thứ Sáu 18/3, Đức Hồng y giảng trong Thánh Lễ được cử hành tại nhà thờ thánh Gioan Chúa Ba Ngôi, nhân cuộc gặp gỡ lần thứ ba của Ngày Xã hội Công giáo Châu Âu. 

Tác giả bài viết: Hồng Thủy

Nguồn tin: Vaticannews

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây