Giáo xứ Vinh Hương

http://gxvinhhuong.net


Kitô giáo và Hồi giáo kêu gọi bảo vệ các nơi thờ tự

Hơn 40 Kitô hữu và tín đồ Hồi giáo cùng ký tên vào một văn bản kêu gọi các vị lãnh đạo bảo vệ các nơi thánh và cộng đoàn cầu nguyện, chống lại mọi hình thức bạo lực.
Kitô giáo và Hồi giáo kêu gọi bảo vệ các nơi thờ tự

Sáng kiến được đưa ra bởi hoàng tử Hassan Bin Talal của Jordan, Chủ tịch Diễn đàn Tư tưởng Ả Rập và Giám đốc Học viện Hoàng gia về nghiên cứu liên tôn, có sự tham gia của đại diện cấp cao của các cộng đoàn Trung Đông và các trường đại học của các nước.

Lý do đưa ra lời kêu gọi liên tôn là do trong thời gian gần đây có nhiều cuộc tấn công đẫm máu nhắm vào các nơi thờ tự, trong lúc các tín đồ đang cầu nguyện.

Theo những người ký tên, trước tình trạng bạo lực này, cần phải khuyến khích việc tạo ra một mạng lưới liên tôn và liên văn hoá trên toàn thế giới để bảo vệ các nơi thờ tự và các tín đồ đến cầu nguyện tại các địa điểm này. Mạng lưới này sẽ đóng góp vào sự phát triển cho “nền văn minh chung nhân loại”, được nuôi dưỡng bởi sự nhìn nhận và chia sẻ “các giá trị chung của nhân loại”.

Lời kêu gọi nhấn mạnh đến sự cần thiết thúc đẩy đối thoại giữa các tôn giáo và văn hoá. Các nơi thờ tự là biểu tượng của nhân loại, lịch sử và truyền thống được các dân tộc trên toàn thế giới chia sẻ. Bởi vì “không có lịch sử chúng ta không thể duy trì tương lai”.

Các tín đồ của hai tôn giáo lưu ý: “Hiện nay kích động thù hận gây ra các cuộc đổ máu vẫn tiếp tục gia tăng, cùng với việc lạm dụng tôn giáo và tín ngưỡng như một cái cớ cho bạo lực, loại trừ và phân biệt đối xử. Các địa điểm lịch sử, khảo cổ và di sản kiến trúc như bảo tàng và thư viện cũng là mục tiêu bị nhắm đến với mục đích rõ ràng là “xóa ký ức bảo tồn nền văn minh của các dân tộc và các giá trị cơ bản”.

Vì vậy, để chống lại hiện tượng tai hại này, cần phải thúc đẩy “khái niệm về các giá trị chung của con người”, và cần hiểu rằng khái niệm về các giá trị chung của con người, theo nghĩa sâu xa nhất, không làm suy yếu các đặc điểm vốn có trong các niềm tin tôn giáo khác nhau, và không mâu thuẫn với bản sắc văn hóa hoặc quốc gia.

Tác giả bài viết: Ngọc Yến

Nguồn tin: www.vaticannews.va

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây