Giáo xứ Vinh Hương

http://gxvinhhuong.net


Vatican chuẩn bị Hội nghị về di sản văn hoá của Giáo hội

Vatican chuẩn bị Hội nghị về di sản văn hoá của Giáo hội
Sáng thứ Năm 17/02, tại Phòng Báo chí Toà Thánh, Đức Hồng y Gianfranco Ravasi, Chủ tịch Hội đồng Toà Thánh về Văn hoá; và Đức Hồng y João Braz de Aviz, Tổng trưởng, Bộ Tu sĩ đã trình bày về các bước chuẩn bị cho Hội nghị quốc tế về tương lai di sản văn hoá của Giáo hội, dự kiến sẽ diễn ra trong tháng 5 tới ở Roma với chủ đề “Đặc sủng và Sáng tạo”.


Đức Hồng y Ravasi cho biết, mục đích của Hội nghị là muốn lập danh mục, quản lý và canh tân di sản văn hoá của Giáo hội, đặc biệt của các dòng tu. Vì thế, sự kiện sẽ được tổ chức bởi Bộ các Dòng tu và Hội đồng Toà Thánh về Văn hoá, cùng với sự cộng tác của Văn phòng Quốc gia về Di sản Văn hóa Giáo hội và các Tòa nhà Tôn giáo của Hội đồng Giám mục Ý, và một số tổ chức khác.

Với chủ đề “Đặc sủng và Sáng tạo”, Hội nghị nhằm tăng cường các mạng lưới và chia sẻ các thực hành tốt nhất nhằm nâng cao khả năng của các cộng đoàn dòng tu trong việc bảo vệ và phát triển di sản của họ theo cách sáng tạo. Đó là kết quả của việc ngày càng nhận thức về thực tế rằng các tài sản văn hóa của Giáo hội là một phần của bản sắc văn hóa của các cộng đoàn địa phương, và có thể cung cấp những phương tiện mới cho hoạt động thúc đẩy các mục tiêu mục vụ và truyền giáo của Giáo hội.

Tại buổi họp báo, Chủ tịch Hội đồng Toà Thánh về Văn hoá đã nêu bật vai trò quan trọng của các cộng đoàn dòng tu, trong việc hoàn thành trách nhiệm quản lý cẩn thận tài sản văn hoá của Giáo hội, theo sứ vụ truyền giáo và sự quan tâm đặc biệt của Giáo hội đối với người nghèo.

Đức Hồng y de Aviz nói: “Các tu sĩ được mời gọi cùng nhau suy tư về các giá trị của di sản trong xã hội ngày nay, mục đích cuối cùng, mối liên hệ của di sản với đặc sủng, và chiều kích ngôn sứ của đặc sủng này”.

Hai Đức Hồng y lưu ý rằng, ngày nay nhiệm vụ này càng cấp bách hơn khi các dòng tu phải đối diện với sự suy giảm về số lượng, dẫn đến nguy cơ các di sản văn hóa phong phú của họ bị bỏ rơi và xuống cấp nhanh chóng.

Với những chủ đích trên, các tham dự viên của Hội nghị sẽ chia sẻ những suy tư và kinh nghiệm về những thách đố và thảo luận về những chiến lược mới nhằm thúc đẩy việc quản lý di sản văn hoá của Giáo hội cách toàn diện và hiệu quả hơn.

Trong thời gian qua, ban tổ chức đã nhận được một số nghiên cứu, dự án và cách thực hiện cho hoạt động này. Các đóng góp chủ yếu đến từ châu Âu theo bốn chủ đề: khung lý thuyết, lập danh mục, quản lý, tái sử dụng. Và một bảng câu hỏi cũng đã được gửi đến các dòng tu cho sự kiện này.

Tác giả bài viết: Ngọc Yến

Nguồn tin: Vaticannews

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây