Giáo xứ Vinh Hương

http://gxvinhhuong.net


Thượng Hội Đồng Giám Mục Châu Á: Bản tin 1 – Những chuẩn bị cuối cùng

Thượng Hội Đồng Giám Mục Châu Á: Bản tin 1 – Những chuẩn bị cuối cùng

Baan Phu Waan – Trung tâm Đào tạo Mục vụ tráng lệ của Tổng giáo phận Bangkok, là nơi tổ chức Thượng Hội Đồng Giám mục Châu Á từ ngày 24 tháng 2 đến ngày 26 tháng 2 năm 2023. Thành phần tham dự bao gồm đại diện của 17 Hội đồng Giám mục và 2 Thượng Hội Đồng Giám Mục, đại diện cho 29 quốc gia thuộc Liên hiệp Hội Đồng Giám Mục Á Châu (FABC). Cùng nhau thảo luận trong lần họp Thượng Hội Đồng này là 6 hồng y, 5 tổng giám mục, 18 giám mục, 28 linh mục, 4 nữ tu và 19 giáo dân.

Châu Á- châu lục lớn nhất và đông dân nhất, được mẹ thiên nhiên ưu đãi với nền văn hóa, ngôn ngữ, sắc tộc và tôn giáo đa dạng. Trong khi Công giáo vẫn còn là thiểu số rất nhỏ ở hầu hết các vùng của Châu Á, nhưng sự sống động và phong phú của nền văn hóa riêng lẻ góp phần đem tới niềm vui cho cuộc sống của Giáo hội. Mặc dù, tổ chức của các tín ngưỡng, giá trị và biểu tượng khác nhau ở mỗi nơi, nhưng tính nối kết của cộng đồng nhân loại đã thu hút người dân châu Á lại với nhau. Giá trị của châu Á về mối quan hệ – với Chúa, bản thân, hàng xóm và vũ trụ – mang theo thống nhất của gia đình nhân loại và người dân châu Á.

Bất chấp những thách thức, cuộc hành trình của Thượng Hội đồng được coi là thời gian ân sủng và chữa lành cho Giáo hội. Hình ảnh ‘Nhà thờ như cái lều’ cho thấy đây là trạm dừng có thể mở rộng cho tất cả mọi người trên tinh thần hòa nhập. Hình ảnh đó cũng nói lên việc Thiên Chúa có thể dựng lều của Ngài ở bất cứ nơi nào Thần khí của Ngài lan đến, kể cả những nơi bạo lực, bất ổn và đau khổ. Quan trọng nhất, trong lều, có chỗ cho tất cả mọi người; không loại trừ ai, vì đó là ngôi nhà của mọi người. Trong hành trình này, những người trước đây cảm thấy bị ‘bỏ rơi’ giờ nhận ra rằng họ có một ngôi nhà trong căn lều này – một không gian thiêng liêng và an toàn.

Hình ảnh chiếc lều cũng nhắc nhở chúng ta  Chúa Giêsu đã dựng lều giữa mọi người qua cuộc nhập thể, và do đó lều cũng là nơi gặp gỡ Thiên Chúa và với nhau. Giờ đây, căn lều được coi như ngôi nhà chung-khơi dậy cảm giác thân thuộc và chia sẻ trong phép rửa chung. Diễn trình Thượng Hội đồng đã mang lại nhận thức quan trọng hơn về tầm quan trọng của việc cùng nhau bước đi như hiệp thông của các cộng đồng, mang lại  phát triển hữu hiệu của Giáo hội.

Một phác hoạ cho thảo luận, một tài liệu làm việc có kết thúc mở, đã được soạn thảo để giúp các tham dự viên cùng nhau hành trình qua lời cầu nguyện để phân định, thảo luận và cân nhắc. Trong ba ngày tới, các tham dự viên sẽ chia sẻ kinh nghiệm của họ về Niềm vui, Cùng nhau đồng hành, Kinh nghiệm về đau thương và Lời kêu gọi đón nhận những con đường mới. Họ cũng sẽ tập trung vào những căng thẳng đang hoành hành ở Châu Á – Tính hiệp hành sống động, Quyền ra quyết định, Ơn gọi linh mục, Giới trẻ, Người nghèo, Xung đột tôn giáo và Chủ nghĩa giáo quyền.

Thánh Lễ Khai Mạc- Lễ Chúa Thánh Thần do Đức Tổng Giám Mục Tarcisio Isao Kikuchi, SVD, Tổng Giám Mục Tokyo, Nhật Bản và Tổng Thư Ký của FABC chủ tế. Tiếp theo đó sẽ là phần định hướng giới thiệu các tham dự viên về các chủ đề thảo luận và phân định. Bản đúc kết của tài liệu cuối cùng cũng sẽ được chia sẻ để những người tham gia bày tỏ suy nghĩ của mình.

Hy vọng được đi cùng nhau trong vai trò là những người dân của  châu Á rộng lớn và đa dạng.

Một số hình ảnh:

Nguồn: https://bangkok.synod2023.org/2023/02/23/news-release-no-1-the-final-count-down/?fbclid=IwAR1HwqXa-hWPEKFjkYiEIF1ZJfYjhu7y3DKLT2-RMyHJKw_jlz5vOmBMAOE

Chuyển ngữ : Phê-rô Đại yên

Nguồn tin: www.dongten.net

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây