Giáo xứ Vinh Hương

http://gxvinhhuong.net


GP Banmêthuột - Thánh lễ truyền chức linh mục

GP Banmêthuột - Thánh lễ truyền chức linh mục
Giáo phận Ban Mê Thuột hân hoan mừng Lễ Bổn mạng vào ngày thứ Tư 22.6.2022, tại Nhà thờ Chính Tòa, kỷ niệm 55 năm Thành lập, cùng với việc Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản đặt tay Truyền chức Linh mục cho 14 Thầy phó tế Khóa XIV (2013-2021).

GIÁO PHẬN BAN MÊ THUỘT
- MỪNG KÍNH CÁC THÁNH TỬ ĐẠO VIỆT NAM – BỔN MẠNG
- KỶ NIỆM 55 NĂM THÀNH LẬP
- THÁNH LỄ TRUYỀN CHỨC LINH MỤC – Ngày 22.6.2022

Giáo phận Ban Mê Thuột vinh dự nhận Các Thánh Tử Đạo Việt Nam làm Bổn mạng, mừng kính trọng thể vào ngày 22.6 hàng năm tại Nhà thờ Chính Tòa, để kỷ niệm ngày thành lập Giáo phận (Đức Giáo Hoàng Phaolô VI ban sắc chỉ “Qui Dei Benignitate” thành lập Giáo phận BMT ngày 22.6.1967).

Năm nay, Giáo phận Ban Mê Thuột hân hoan mừng Lễ Bổn mạng vào ngày thứ Tư 22.6.2022, tại Nhà thờ Chính Tòa, kỷ niệm 55 năm Thành lập, cùng với việc Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản đặt tay Truyền chức Linh mục cho 14 Thầy phó tế Khóa XIV (2013-2021).

Giáo phận Ban Mê Thuột là một giáo phận truyền giáo rộng lớn, bao gồm tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông và 1 phần tỉnh Bình Phước. Ngày đầu sơ khai, Giáo phận chỉ có 55 linh mục và 56.719 giáo dân. Đức Cha Phêrô Nguyễn Huy Mai -Giám mục tiên khởi, đã rất mực chú trọng đến việc đào tạo các linh mục. Ngày lễ Truyền Tin năm 1968, Ngài thành lập Chủng viện Lê Bảo Tịnh, trao bài sai cho Cha Augustinô Nguyễn Văn Tra làm Giám đốc. Ngày 08/09/1968, Chủng viện khai giảng khóa đầu tiên gồm 60 chủng sinh. Cho tới năm 1975, chủng viện đã có 7 lớp, hơn 200 chủng sinh.

Sau biến cố 75, Chủng viện Lê Bảo Tịnh bị giải tán, việc đào tạo linh mục gặp muôn vàn khó khăn. Tuy nhiên, các Đức Giám mục kế vị vẫn âm thầm nuôi dưỡng Ơn Gọi. Và niềm vui đã đến vào ngày lễ kính Thánh Phanxicô Xaviê 3/12/1993, bốn đại chủng sinh đầu tiên của Chủng viện Lê Bảo Tịnh đã được thụ phong linh mục tại nhà thờ Chính Tòa Ban Mê Thuột, qua sự “đặt tay” của Đức Cha Giuse Trịnh Chính Trực. Niềm vui ấy nhân lên hơn nữa khi cùng năm đó, ở hải ngoại có thêm 3 đại chủng sinh Lê Bảo Tịnh cũng được lãnh nhận thánh chức.

Từ đó đến nay, Giáo phận đã trải qua hành trình dài 55 năm dưới sự quan phòng của Chúa. Theo thống kê năm 2021, Giáo phận Ban Mê Thuột có 8 giáo hạt, 118 giáo xứ, 462.425 tín hữu; gồm 361.552 người Kinh và 100.873 người dân tộc thiểu số. Tổng số linh mục là 227, trong đó 182 linh mục triều, và 45 linh mục dòng. Và, hôm nay, trong dịp mừng 55 năm thành lập Giáo phận, 14 thầy phó tế được truyền chức Linh mục:
 

STT TÊN THÁNH - HỌ VÀ TÊN GIÁO XỨ MẸ NƠI THỰC TẬP MỤC VỤ
1 Phaolô Nguyễn Hữu Dinh Vinh Hòa Gx. Vinh Đức, BH
2 Phêrô Nguyễn Việt Dũng Buôn Hô Gx. Ea Tul, BH
3 Phaolô Nguyễn Ngọc Duy Vinh Quang Gx. Ea Lê, Ea Sup,  MT
4 Giuse Dương Minh Hoàng Tân Hòa Gx. Đak Nhau, ĐX
5 Giuse Nguyễn Văn Huyền Xuân Hòa Gx. Bù Đăng, ĐX
6 Anrê Ai Bốn Khới Ayua Thuận Hiếu Gx. Phúc Thành, ĐM
7 GB. Đinh Văn Mạnh Khương Buôn Hô Gx. Bác Ái, ĐM
8 Giuse Đặng Văn Khuyến Tân Hòa Gx. Vinh Quang, BH
9 Antôn Bùi Văn Minh Công Chính Gx. An Bình, PL
10 Phêrô Cao Xuân Phú Vinh Hà Gx. Bình Minh, ĐX
11 Phêrô Vũ Đức La San Quảng Nhiêu Gx. Vinh Hương, ĐM
12 Gioan Nguyễn Trọng Thiên Kim Phát Gx. Gia Nghĩa, GN
13 Giuse Trương Đình Thiệu Đức Hạnh Gx. Long Điền, PL
14 Phêrô Trần Văn Tuấn Vinh Đức Gx. Phước Vĩnh, PL

 

Thánh lễ được truyền hình trực tuyến qua video sau đây:



Thánh lễ cử hành vào lúc 8 giờ ngày 22.6.2022, tại Nhà thờ Chính Tòa, do Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản, Giám mục Giám quản Giáo phận, chủ tế. Đồng tế với ngài, có Cha Stêphanô Nguyễn Văn Đậu, Linh mục Tổng Đại diện; Quý Cha Quản Hạt; Quý Cha giáo Học viện Công Giáo Việt Nam; Quý Cha Ban Giám đốc Đại Chủng viện Sao Biển – Nha Trang; Quý Cha trong và ngoài giáo phận. Cộng đoàn dân Chúa về hiệp thông tham dự rất đông, gồm Quý tu sĩ nam nữ, Quý ông bà cố, gia đình thân tộc, Quý ân nhân, bạn hữu... của các tân chức và các tín hữu gần xa.

Trong Thánh lễ hôm nay, Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản sẽ đặt tay Truyền chức Linh mục cho 14 Thầy phó tế Khóa XIV (2013-2021). Sau phần công bố Tin Mừng, Cha Giuse Nguyễn Quang Diệu -Linh mục chưởng ấn, xướng danh 14 tiến chức xin được nhận lãnh chức linh mục. Các tiến chức lần lượt tiến lên cung thánh. Cha Tổng Đại Diện nói lời thỉnh cầu và Đức Giám mục tuyên bố đồng thuận... Cả cộng đoàn tạ ơn Thiên Chúa và vỗ tay nồng nhiệt, hòa với tiếng kèn hùng tráng, vang dội.

Trong bài huấn từ, Đức cha Vinh Sơn chia sẻ về đoạn Phúc Âm: “Các con là muối đất” (Mt 5, 13). Đức Cha mong muốn các tiến chức, những người được tuyển chọn là nhân chứng cho Tình Yêu Chúa giữa đời, được Chúa thánh hiến, và được sai đi phục vụ Dân Chúa trong Giáo phận Ban Mê Thuột, hãy phục vụ với tất cả tấm lòng yêu thương và kính trọng. Đức Cha khuyên dạy các tiến chức là Muối, là Ánh Sáng để chiếu dọi muôn dân trong tinh thần biết chia sẻ, biết cầu nguyện, suy niệm Lời Chúa và yêu mến đoàn chiên được trao phó. Ngài cầu chúc cho các tiến chức nhận thấy hạnh phúc vì thuộc về Chúa và thuộc về dân của Người.

Đức cha Vinh Sơn kêu gọi cộng đoàn tiếp tục cầu nguyện cho các tiến chức và các linh mục.

Sau phần thẩm vấn, các ứng viên tuyên hứa trước Đức Giám mục và cộng đoàn dân Chúa. Các tiến chức phủ phục trước bàn thờ, cộng đoàn hát Kinh cầu Các Thánh cầu nguyện cho các tiến chức. Sau Kinh cầu Các Thánh và lời nguyện phong chức, Đức Cha Vinh Sơn đặt tay trên từng tiến chức, trao ban tác vụ linh mục. Lần lượt, tất cả các linh mục hiện diện đặt tay trên từng tiến chức nói lên sự hiệp thông đón nhận các anh em vào linh mục đoàn.

Sau khi Đức Cha Vinh Sơn làm phép lễ phục, 14 tân chức được chính Ông (Bà) Cố trao cho lễ phục linh mục; các Cha nghĩa phụ chia sẻ niềm vui qua việc mặc lễ phục linh mục cho các tân chức. Đây là cử chỉ thể hiện tình cảm dành cho những người con yêu thương của mình, hôm nay đã được Thiên Chúa tuyển chọn.

Đức Giám mục xức dầu thánh hiến, trao chén thánh và đĩa thánh cho các tân chức. Nghi thức truyền chức kết thúc sau lời chúc bình an của Đức Giám mục Giáo phận, Cha Tổng đại diện, và Quý Cha nghĩa phụ.

Thánh lễ tiếp nối qua phần phụng vụ Thánh Thể. Sau lời nguyện hiệp lễ, các tân chức nói lên tâm tình cảm tạ tri ân Thiên Chúa, Các vị tiền nhân, Đức cha Vinh Sơn, Cha TĐD, Quý Cha giáo, Quý Cha, Quý tu sĩ nam nữ, Cha Mẹ, Quý vị ân nhân xa gần, Quý khách và cộng đoàn dân Chúa.

Sau Thánh lễ, Tân linh mục chụp hình lưu niệm với Đức Giám mục và gia đình thân tộc.

Xin Chúa thêm ơn trợ sức cho các tân chức để các ngài đủ sức đương đầu với những cám dỗ, vì sự bất toàn, yếu đuối do thân phận con người, để mãi mãi tín trung với ơn gọi của Chúa, vững bước trên con đường Hiến Tế vì phần rỗi các linh hồn, sống xứng đáng là chứng nhân Chúa Kitô trong suốt hành trình nơi dương thế.
 





















 
Nhân ngày Giáo phận Ban Mê Thuột kỷ niệm 55 năm Thành lập (22.6.1967 - 22.6.2022), chúng con cảm tạ ơn Chúa vì muôn vàn Hồng Ân. Xin tạ ơn Chúa, vì muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương. Chúng con tạ ơn Mẹ Hội Thánh, tạ ơn Hội đồng Giám mục Việt Nam, tạ ơn các vị Chủ Chăn đã hằng quan tâm, bằng mọi phương tiện giúp cho Giáo phận được hình thành, phát triển và vững mạnh như hiện nay. Xin tri ân Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, các bậc tiền nhân, ông bà Tiên Tổ đã đổ bao mồ hôi nước mắt vất vả gieo vãi hạt giống Tin Mừng, như hạt lúa chịu mục nát, để hôm nay chúng con được hưởng mùa gặt phong phú dồi dào.

Xin cho các Tân chức và toàn thể Dân Chúa vững bước theo gót Cha Ông nhiệt thành loan báo Tin Mừng trên cánh đồng truyền giáo nơi vùng cao nguyên đầy nắng gió này, để Danh Cha cả sáng và để Giáo phận Ban Mê Thuột ngày càng thăng tiến.

HÌNH ẢNH

Tác giả bài viết: Vũ Đình Bình

Nguồn tin: www.gpbanmethuot.com

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây