Giáo xứ Vinh Hương

http://gxvinhhuong.net


Vinh Hương - Đêm Canh Thức Vượt Qua

Đêm nay là đêm Cực thánh, đêm chóp đỉnh của năm Phụng vụ, đêm nay “là mẹ của hết mọi buổi canh thức ”.
Vinh Hương - Đêm Canh Thức Vượt Qua

Đêm nay, đêm tưởng niệm trọn vẹn nhất mầu nhiệm Vượt Qua của Đức Kitô. Phụng vụ đêm nay gợi lại đêm mà thuở xưa dân Israel canh thức với thịt chiên để chờ đợi được giải thoát khỏi ách nô lệ. Đồng thời cũng gợi lại Ánh sáng từ biến cố qua Biển đỏ. Tất cả đều quy chiếu vê việc Chúa Kitô đập tan xiềng xích của tội lỗi và sự chết, để từ khải hoàn đi lên và cũng chính đêm nay là đêm mà Hội thánh từ thuở ban đầu vẫn hằng chờ mong.

Cộng đoàn giáo xứ Vinh Hương cũng khao khát mong chờ đêm nay để cử hành Canh thức Vượt Qua và mầu nhiệm Chúa Kitô Phục sinh. 19 giờ 00 ngày 08.04.2023, cha quản xứ Phaolô Lưu Văn Phan chủ sự Đêm Canh thức Vượt Qua tại nhà thờ giáo xứ.


Lửa là hình ảnh tượng trưng Chúa Kitô, ánh sáng thế gian. Khi thánh hóa lửa, Giáo Hội cầu xin cho lửa yêu mến hun đúc tâm hồn mọi tín hữu để họ luôn biết yêu mến những sự trên trời.

Khởi đầu là nghi thức thắp nến phục sinh tại Đài Mẹ, sau đó cha chủ sự cùng đoàn rước kiệu nến phục sinh vào nhà thờ, trong lúc này ngàn ngọn nến được thắp sáng để cùng hiệp thông Công bố Tin Mừng Phục Sinh.

Tiếp đến cộng đoàn sốt sắng lắng nghe Lời Chúa để gẫm suy Thiên Chúa cứu chuộc dân Người qua phần Phụng Vụ Lời Chúa.


Trong bài giảng lễ, cha Phaolô nhắc nhở và nhấn mạnh đến việc Chúa khao khát chúng ta và tự hạ mình để được gần gũi và yêu thương chúng ta. Chúng ta cần biết “tự hạ để phục phụ tha nhân như Đức Kitô tự hạ đến tận cùng để rồi chết ô nhục trên thập giá” và từ đó “thiết lập Giáo Hội là thân thể mầu nhiệm của Ngài trên nền tảng mười hai tông đồ cũng là những thân phận yếu đuối bất toàn”.

Cha tiếp tục: “Chúng ta cần biết đón nhận nhau, tự hạ như Chúa Giêsu để gặp gỡ, để giúp đỡ nhau, để cùng nhau hiệp hành trong Chúa và trong nhau”. Đó chính là lời mời gọi tha thiết nhất, quan trọng nhất của Chúa với những ai muốn theo Ngài và rao giảng Tin Mừng.

“Tin Mừng cần để rao giảng chính là Thập Giá Đức Kitô, chúng ta cần biết đón nhận, sống và loan báo bằng chính đời sống khiêm hạ và quảng đại thường ngày của mình giữa những người lân cận”. Đó mới là “sống tiến trình hiệp hành; đó mới là sống Tin Mừng Thập Giá”, cha giảng lễ kết thúc. 

Sau bài giảng là nghi thức thánh hóa nước và lặp lại lời tuyên hứa khi lãnh nhận bí tích Thánh tẩy: từ bỏ sa tan và trung thành với Hội Thánh trong phần Phụng vụ phép rửa. Tiếp sau đó, cha chủ tế rảy nước thánh trên cộng đoàn để nhắc lại ơn gọi của mỗi người đã được tái sinh trong Đức Kitô phục sinh.

Đến phần Phụng vụ Thánh Thể. Dân Chúa được mời gọi đến dự phần mà Đức Kitô đã dọn sẵn cho dân Người qua sự chết và phục sinh

Các nghi thức phụng vụ đêm nay mời gọi mọi tín hữu luôn ý thức được ơn gọi và sứ vụ của mình, như được Đức Kitô cứu chuộc bằng cuộc tử nạn và phục sinh, được sai đi và làm chứng tá Tin Mừng Phục Sinh cho toàn thể nhân loại. Hy vọng niềm tin phục sinh chan hoà niềm vui mà cộng đoàn đã tham dự trong đêm cực thánh này sẽ được kéo dài bằng chính đời sống của mỗi người.


Trước khi nhận phép lành cuối lễ, Cha quản xứ Phaolô chúc mừng lễ Phục Sinh đến với mọi thành phần dân Chúa trong giáo xứ.

 
 
 
 


 
 
 
 
 
 
 
 

XEM THÊM HÌNH ẢNH TẠI ĐÂY

Tác giả bài viết: Truyền Thông Vinh Hương

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây