Giáo xứ Vinh Hương

Đừng bận tâm đến những khen chê khi đến với Chúa

Thứ ba - 23/08/2022 01:31
Xin cho con đừng bao giờ để áp lực xã hội hay niềm kiêu hãnh cản trở con tìm đến Ngài.
"Một ngày sa-bát kia, Đức Giêsu đến nhà một ông thủ lãnh Pharisêu để dùng bữa: Họ cố dò xét Người" (Lc 14,1).
"Một ngày sa-bát kia, Đức Giêsu đến nhà một ông thủ lãnh Pharisêu để dùng bữa: Họ cố dò xét Người" (Lc 14,1).

Thật là một dòng thú vị. Không nên bỏ qua câu Tin Mừng này, bởi lẽ nó tiết lộ phản ứng phổ biến mà một số người có đối với Chúa Giêsu. Phản ứng gì vậy? Đó là xu hướng cẩn thận quan sát Chúa Giêsu từ xa.

Nhìn vào bối cảnh của câu Tin Mừng. Chúa Giêsu được mời đến nhà một thủ lãnh Pharisêu và nhiều người khác cũng đã có mặt. Giới Pharisêu được coi là "những người di chuyển kênh kiệu" thời bấy giờ. Họ là những thành viên có ảnh hưởng, giàu có, học thức và uy tín trong cộng đồng. Nhiều người trong họ khá lo lắng cho danh tiếng của mình và khá tò mò về Chúa Giêsu kể từ khi Ngài đang nổi tiếng như vậy trong xã hội thời bấy giờ. Vì vậy, kết quả là, mọi người đều "cẩn thận quan sát Ngài".

Chúng ta lưu tâm đến hàm ý trong mô tả này về phản ứng của họ đối với Chúa Giêsu. Không giống như những tội nhân hiển nhiên thời bấy giờ, họ không đến với Ngài nhưng quì dưới chân Ngài mà cầu xin lòng thương xót. Thay vào đó, giới Pharisêu dường như khá quan tâm đến việc Chúa Giêsu sẽ được người khác chấp nhận như thế nào, Ngài sẽ nói gì và họ nên nghĩ gì về Ngài. Mặc dù thật không may là tất cả họ không hoàn toàn hướng về Chúa Giêsu trong đức tin, nhưng ít ra cũng tốt khi họ chú ý đến Chúa Giêsu và nhận ra Ngài là duy nhất. 

Sự tò mò này không phải là xấu. Trong thực tế, điều này có thể dẫn một số người trong họ đến ơn cứu rỗi. Bằng cách quan sát Chúa Giêsu, họ rõ ràng đang suy ngẫm về Ngài, về lời nói và việc làm của Ngài. Điều này là tốt lành, nếu và chỉ khi nó dẫn đến việc mỗi người trong số họ hướng về Ngài trong đức tin và chọn chấp nhận Chúa chúng ta bất kể người khác nghĩ gì. Đây là một rủi ro cho những ai đang tận dụng hình ảnh công khai của riêng họ. Nhưng đó là một rủi ro đáng để chấp nhận. Đối với người sẵn lòng khiêm nhường để cho những quan sát của mình biến thành niềm tin chân thật, cuộc sống của họ sẽ thay đổi. Nhưng để được như vậy, họ phải buông bỏ mọi nỗi sợ hãi về những gì người khác có thể nghĩ.

Hôm nay chúng ta hãy suy ngẫm rằng chỉ cần "quan sát" Chúa Giêsu và ý muốn của Ngài từ xa. Nếu cảm thấy tò mò và lưu tâm đến sự hiện diện của Thiên Chúa xung quanh mình thì đừng ngần ngại hành động theo tính tò mò này, hãy để Lời và sự Hiện Diện của Chúa thay đổi cuộc sống mình. Đừng bận tâm đến những gì mà ai đó nghĩ về mình. Đừng ngại dâng trọn cuộc sống cho Ngài và chúng ta sẽ mãi mãi nhớ đến và biết ơn việc làm này.

Lạy Chúa, khi con nhận thức được sự hiện diện của Ngài trong cuộc sống mình, xin ban cho con đủ can đảm cần thiết để đáp ứng. Xin cho con đừng bao giờ để áp lực xã hội hay niềm kiêu hãnh cản trở con tìm đến Ngài. Lạy Chúa Giêsu, con tín thác vào Chúa.
Ghi lại từ "Attentiveness to Jesus" - mycatholic.life

Tác giả bài viết: Huuchanh VH

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây