Giáo xứ Vinh Hương

Đừng bới lông tìm vết

Thứ hai - 16/01/2023 06:26
Chúng ta có quá đáng và méo mó trong phê phán không? Chúng ta có thường xuyên thấy mình bị ám ảnh vì những lỗi lầm nhỏ nhặt của người khác không?
Đừng bới lông tìm vết
"Vào ngày Sabát, Đức Giêsu băng qua một cánh đồng lúa. Dọc đường, các môn đệ bắt đầu bứt lúa. Người Pharisêu liền nói với Đức Giêsu: Ông coi, ngày Sabat mà họ làm gì kia? Điều ấy đâu được phép!" (Mc 2,23-24)


Người Pharisêu rất quan tâm đến nhiều điều làm sai lệch Luật Chúa. Điều răn thứ ba đòi hỏi phải "Giữ luật ngày Sabát." Hơn nữa, chúng ta đọc trong Xuất Hành (20,8-10) rằng không được làm bất cứ công việc nào trong ngày Sabát mà phải dùng ngày đó để nghỉ ngơi. Từ luật này, người Pharisêu phát triển một lập luận khắt khe hơn về những điều được phép hay bị cấm thực hiện trong ngày Sabát. Họ xác định rằng bứt một bông lúa là một trong những hành vi bị cấm.
 
Hiện nay tại nhiều quốc gia, ngày Sabát nghỉ ngơi đã biến mất hoàn toàn. Đáng buồn thay, ngày Chúa Nhật hiếm khi được dành riêng cho một ngày thờ phượng và nghỉ ngơi với gia đình và bạn bè. Vì lý do đó, sự lên án quá mức này của người Pharisêu rất khó liên quan đến. Vấn đề thiêng liêng sâu sắc hơn dường như là cách tiếp cận "vị luật pháp" do họ thực hiện. Họ không quan tâm đến việc tôn vinh Thiên Chúa trong ngày Sabát vì họ chỉ chú trọng đến việc phán xét và kết án. Và mặc dù ngày nay có thể hiếm khi thấy những người quá cẩn thận và khó tính về luật Ngày Sabát, nhưng lại rất dễ dàng nhận ra mình rất khó tính về nhiều điều khác trong cuộc sống.

Hãy xem trong gia đình chúng ta và những người thân thiết nhất. Có những điều chúng ta làm và những thói quen hình thành khiến chúng ta liên tục chỉ trích họ không? Đôi khi chúng ta chỉ trích người khác về những hành vi rõ ràng là trái với luật pháp Chúa. Có nhiều khi, chúng ta chỉ trích người khác vì chúng ta cường điệu sự thật. Mặc dù điều quan trọng là phải nói bằng tình bác ái nhằm chống lại những vi phạm luật pháp Chúa, nhưng chúng ta phải rất cẩn thận để không tự đặt mình làm thẩm phán và bồi thẩm đoàn của người khác, nhất là khi những lời chỉ trích dựa trên bóp méo sự thật hoặc phóng đại một điều gì đó nhỏ nhặt. Nói cách khác, chúng ta phải cẩn thận để không trở thành kẻ "bới lông tìm vết".

Chúng ta suy ngẫm về bất kỳ khuynh hướng nào mình có trong mối tương quan với người lân cận. Chúng ta có quá mức và méo mó trong phê phán không? Chúng ta có thường xuyên thấy mình bị ám ảnh vì những lỗi lầm nhỏ nhặt của người khác không? Cố gắng loại bỏ chỉ trích ngay hôm nay và tự biến đổi; thay vào đó là thực thi bác ái với tất cả mọi người. Được như vậy, chúng ta mới khả dĩ khám phá ra rằng những phán xét của mình về người khác không phản ảnh trọn vẹn sự thật về luật pháp của Chúa.

Nguyện xin Thẩm Phán Giàu Lòng Xót Thương ban cho con một trái tim dịu hiền và thương xót đối với mọi người.
Xin loại trừ khỏi trái tim con những phê bình và xét đoán.
Xin giúp con trở nên công cụ của tình yêu và lòng thương xót của Chúa.
Lạy Chúa Giêsu, con tín thác vào Chúa.

 
Chuyển ngữ từ: "Keeping Holy the Sabbath", mycatholic.life

Tác giả bài viết: Huuchanh VH

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây