Giáo xứ Vinh Hương

Gioan Tẩy Giả - Một tiền nhân khổ hạnh dọn đường cho người anh em mình

Thứ ba - 21/06/2022 01:44
Vị Tiền hô đã làm phép rửa cho Chúa Kitô, rao giảng và tiên tri như Chúa Kitô, ăn chay và cầu nguyện như Chúa Kitô, và chết vì sự thật như Chúa Kitô. Nhưng ngài đã không sống lại từ cõi chết như Chúa Kitô.
Sinh Nhật Thánh Gioan Tẩy Giả
Sinh Nhật Thánh Gioan Tẩy Giả

"Dies natalis" có nghĩa là "sinh nhật" hoặc "kỷ niệm" trong tiếng Latinh. Nhưng đối với các Kitô hữu tiên khởi, "Dies natalis" đề cập đến ngày chết của một vị tử đạo và ngày "lễ nhớ" sau đó trong phụng vụ của Giáo Hội, điển hình nhất là việc ấn định một ngày lễ. Hầu hết các vị thánh, tử đạo hoặc cách khác, được tưởng nhớ vào, hoặc gần ngày mất của họ, ngày thi thể của họ được chuyển đến nơi an nghỉ cuối cùng, hay vào một ngày quan trọng khác trong cuộc đời của họ - ngày thụ phong, đăng quang giáo hoàng, thánh hiến với tư cách là nữ tu, v.v. Ngoài Chúa Kitô, chỉ có hai ngày sinh nhật được kính nhớ trong phụng vụ: Sinh nhật Đức Trinh Nữ Maria vào ngày 8 tháng 9, đúng chín tháng sau Lễ Thụ thai Vô nhiễm của Mẹ; và Thánh Gioan Tẩy giả ngày 24 tháng 6. Đức Maria và thánh Gioan đều được thánh hóa trước khi mở mắt chào đời. Các ngài không nên thánh từ những năm tháng sống trên đời. Chúa đã làm cho các ngài nên thánh ngay từ đầu. Vì vậy, chúng ta mừng kính các ngài ngay từ đầu, từ ngày sinh nhật.

Chỉ có Tin Mừng Luca cho chúng ta biết chi tiết về sự ra đời của thánh Gioan. Cha mẹ của Ngài là Elizabeth và Zachariah. Họ đã quá tuổi để có con. Nhưng Zechariah, một tư tế phục vụ trong đền thờ Jerusalem, đã được tổng lãnh thiên thần Gabriel báo tin rằng Elizabeth sẽ sinh hạ một con trai mà họ sẽ phải đặt tên là Gioan. Zechariah liền bị câm, theo nghĩa đen, khi ông không tin vào lời tiên báo này. Ông đã không nói được cho đến khi đứa trẻ ra đời. Sau cùng, khi ngôn ngữ được khôi phục, những lời đầu tiên của ông là bài ca Benedictus, một cơn mưa lời ca ngợi Thiên Chúa. Bài ca cầu nguyện như một phần của Kinh Nhật Tụng buổi sáng của hàng trăm ngàn linh mục và nữ tu trên khắp thế giới.

Lễ sinh nhật thánh Gioan Tẩy Giả có lẽ là ngày lễ phụng vụ lâu đời nhất của Kitô giáo, lâu đời hơn nhiều so với lễ Giáng Sinh. Đó là việc sự kiện được cử hành với ba thánh lễ riêng biệt - canh thức, bình minh và ban ngày - giống như lễ Giáng Sinh. Sự kiện thánh Gioan Tiền hô bị chặt đầu được phụng vụ ấn định vào ngày 29 tháng 8, cũng có nguồn gốc cổ xưa không kém. Các sách phụng vụ lâu đời nhất cho thấy đã từng có một thánh lễ kỷ niệm sự thụ thai của thánh Gioan Tẩy giả được ấn định chín tháng trước khi Ngài ra đời, ngày 24 tháng 9.

Thánh lễ hôm nay được ấn định ba tháng sau lễ Truyền tin, vào ngày 25 tháng 3, bởi vì sự kiện trong Tin Mừng cho chúng ta biết rằng Elizabeth, mẹ thánh Gioan đã mang thai được sáu tháng vào thời điểm đó. Ba tháng nữa đưa chúng ta đến ngày 24 tháng 6. Ba ngày lễ liên quan với nhau được sắp xếp hợp lý: Ngày 25 tháng 3, Truyền tin; Ngày 24 tháng 6, Sinh nhật thánh Gioan Tẩy giả; Ngày 25 tháng 12, Sinh nhật Chúa Kitô. Sự ra đời của thánh Gioan tiên báo sự ra đời của Chúa Giêsu. Mặc dù niên đại lịch sử có thể không chính xác, các ngày này cho thấy sự kết nối thần học giữa ba thánh lễ.

Tất cả các bậc cha mẹ đều tò mò tự nhiên muốn khám phá giới tính của con mình trong dạ mẹ. Một số người cho phép bản thân được nói về tình dục. Những người khác chờ đợi trong hồi hộp. Elizabeth và Zechariah được một sứ giả của Thiên Chúa nói rằng họ sẽ có một cậu con trai. Cậu bé đó đã trở thành một người đàn ông, một người đàn ông tuyệt vời, người chấp nhận cái chết thay vì chối bỏ lời chỉ trích mạnh mẽ Herod Antipas. Gioan đi trước Chúa Kitô, dọn dẹp mặt đất để con đường của Chúa được ngay thẳng. Vị Tiền hô đã làm phép rửa cho Chúa Kitô, rao giảng và tiên tri như Chúa Kitô, ăn chay và cầu nguyện như Chúa Kitô, và chết vì sự thật như Chúa Kitô. Nhưng ngài đã không sống lại từ cõi chết như Chúa Kitô. Chỉ có một lễ Phục Sinh. Chúng ta vui mừng trước sự ra đời của Thánh Gioan Tẩy giả, bởi vì những gì sau đó xứng đáng được vui mừng.

Chúng ta mừng Sinh nhật thánh Gioan Tẩy giả, bởi vì chúng ta vui mừng trước Thiên Chúa vĩ đại và độ lượng, Đấng đã can thiệp vào cuộc sống chúng ta, Ngài nhận ra chúng ta trước khi chúng ta tìm kiếm Ngài.

 
Ghi lại từ: "A rugged forerunner cuts a path for his cousin" - mycatholic.life

Tác giả bài viết: Huuchanh VH

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây